Người dân Anh lo lắng về chi phí sinh hoạt hơn COVID-19

17:53' - 12/04/2022
BNEWS Người dân Anh hiện lo lắng về khả năng tài chính của họ nhiều hơn lo lắng về đại dịch COVID-19, trong bối cảnh lạm phát trở thành mối quan tâm hàng đầu của người dân.

Phóng viên TTXVN tại London dẫn kết quả khảo sát xã hội do Đại học College London (UCL) thực hiện hồi tháng 3 vừa qua, cho biết 38% người trưởng thành ở Anh lo lắng về khả năng tài chính của họ - tỷ lệ cao nhất kể từ khi cuộc khảo sát này được thực hiện lần đầu tiên hồi tháng 3/2020.

Trong khi đó, tỷ lệ người dân Anh lo ngại về khả năng mắc COVID-19 giảm từ 40% trong tháng 1 vừa qua xuống còn 33%.

Tất cả các nhóm tuổi đều bày tỏ ngày càng lo ngại về khả năng tài chính, trong đó cao nhất là những người thuộc nhóm tuổi từ 30 đến 59 tuổi, gấp đôi so với nhóm lớn tuổi hơn. Trong nhóm người ở độ tuổi trung niên này chỉ có khoảng 1/3 lo ngại về đại dịch COVID-19.

Giáo sư Daisy Fancourt, tác giả chính của cuộc khảo sát, cho biết kết quả trên cho thấy "một cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đã xuất hiện", đồng thời cho thấy rõ tác động của các hướng dẫn mới về sống chung với đại dịch COVID-19 của Chính phủ Anh đối với sự nhìn nhận của người dân nước này về dịch bệnh.

Giáo sư Fancourt nhận định: “Mặc dù trên thực tế số ca mắc bệnh, số ca nhập viện và số ca tử vong do COVID-19 vẫn tương đương hoặc cao hơn so với tháng 1/2022 (giai đoạn bùng phát biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2), có nghĩa là tình hình chung vẫn không thay đổi, nhưng đã có sự thay đổi trong cách nhìn nhận của người dân về dịch bệnh”.

Anh đã dỡ bỏ gần như toàn bộ các hạn chế pháp lý liên quan đến dịch COVID-19 vào ngày 24/2. Trong kho đó, vấn đề đảm bảo tài chính cho gia đình đã trở thành mối quan tâm hàng đầu đối với người dân Anh khi lạm phát tiêu dùng trong tháng 2 vừa qua đã tăng lên mức cao nhất trong 30 năm qua, tới 6,2%.

Theo kết quả khảo sát, chỉ khoảng một nửa số người được hỏi cảm thấy đảm bảo được tài chính cho gia đình, giảm so với gần 2/3 trong cuộc khảo sát tháng 10 năm ngoái.

Cuộc khảo sát của UCL cũng cho thấy khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang gây ra các vấn đề mới về sức khỏe tâm thần, thể hiện qua sự suy giảm hằng tháng về mức độ hài lòng của người dân Anh đối với cuộc sống kể từ mùa Hè năm 2021.

Cùng với đó, các triệu chứng trầm cảm và lo lắng trong người dân Anh đã tăng tới mức cao nhất trong gần 1 năm qua, tương tự ở thời điểm nhà chức trách lần đầu tiên nới lỏng các biện pháp phong tỏa phòng đại dịch COVID-19 hồi năm 2020.

Bà Cheryl Lloyd, người đứng đầu chương trình giáo dục tại tổ chức từ thiện Nuffield Foundation nhấn mạnh kết quả khảo sát nêu trên cho thấy chi phí sinh hoạt tăng đang tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của người dân, đặc biệt là những người có mức thu nhập thấp./.

         

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục