Người dân Canada đối mặt với áp lực tài chính ngày càng cao

08:57' - 10/03/2023
BNEWS Người dân Canada đang phải đối mặt với áp lực tài chính ngày càng tăng do lạm phát cao và chi phí đi vay tăng cao.

Theo báo cáo chi tiết và xu hướng tín dụng tiêu dùng gần đây nhất của Công ty báo cáo tín dụng Equifax Canada, tổng nợ tiêu dùng trong quý IV/2022 tại nước này đã tăng lên 2.370 tỷ CAD (khoảng 1.713 tỷ USD), tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2021.

 

Trong đó, nợ thế chấp đóng góp tới 75% tổng nợ tiêu dùng ở Canada nhưng lãi suất và chi phí vay tăng cao đã làm thị trường nhà ở Canada chậm lại, dẫn đến sự sụt giảm đáng kể các khoản vay thế chấp mới trong quý cuối cùng của năm 2022. Mức nợ không thế chấp vẫn tiếp tục sẽ tăng với mức tăng 5,4% so với quý IV/2021.

Sự gia tăng này có thể thấy rõ ở tất cả các phân khúc người tiêu dùng, nhưng đặc biệt là ở nhóm tuổi 27-42, với mức tăng các khoản nợ không thế chấp trung bình là 8,4%.

Phó Chủ tịch Equifax Canada Rebecca Oakes cho biết nhóm tuổi trên đang bước vào giai đoạn hoạt động tín dụng tích cực nhất trong một giai đoạn kinh tế đầy thách thức. Theo bà, họ có thể cần lập ngân sách phù hợp để đối phó với chi phí cao hơn cho các nhu yếu phẩm hàng ngày, cũng như các khoản vay lãi suất cao gia tăng.

Quý cuối cùng của năm 2022 cũng chứng kiến sự gia tăng liên tục về số lượng người tiêu dùng mở tín dụng (những người có ít nhất một sản phẩm tín dụng), với mức tăng 3,2% so với quý IV/2021 và tăng 4,7% so với giai đoạn trước đại dịch của quý IV/2019.

Sự gia tăng này chủ yếu do hai yếu tố, đó là những người mới đến Canada thông qua các chương trình nhập cư và tị nạn, và tác động của chi phí sinh hoạt cao hơn đối với nhu cầu tín dụng. Tổng số nợ thẻ tín dụng của người tiêu dùng ghi nhận mức tăng theo năm là 15,3% và lần đầu tiên vượt 100 tỷ CAD.

Trong khi thị trường vẫn đang lo ngại về tác động của việc tăng lãi suất đối với các chủ sở hữu nhà, chính những người tiêu dùng không có thế chấp lại có tỷ lệ chậm thanh toán tăng cao nhất trong quý IV/2022. So với 12 tháng trước, tỷ lệ người tiêu dùng không thế chấp không thanh toán cho một sản phẩm tín dụng đã tăng 11% trong quý IV/2022.

Trong 12 tháng qua, số lượng nợ quá hạn hơn 90 ngày đối với thẻ tín dụng và khoản vay mua ô tô đã tăng lần lượt là 23% và 11%, vẫn thấp hơn so với trước đại dịch, với mức độ chênh lệch ngày càng thu hẹp lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục