Người dân Cuba tin tưởng vào sức mạnh nội tại

13:26' - 19/06/2017
BNEWS Chia sẻ tâm trạng lo lắng về chính sách mới với Cuba của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhiều người dân hay hộ kinh doanh cá thể tại quốc đảo Caribe vẫn lạc quan tin tưởng vào sức mạnh nội tại của mình.

Trả lời phỏng vấn hãng Tân Hoa Xã, thợ thủ công Guillermo Ochoa, hiện quản lý công việc kinh doanh cùng gia đình ở thủ đô La Habana, khẳng định người dân Cuba đã vượt qua những khó khăn trong suốt 59 năm qua chống chọi với lệnh cấm vận của Mỹ.

Do vậy, họ vẫn sẽ tiếp tục làm tốt điều đó mà không phải trông cậy vào các chính sách của Washington hay du khách từ Mỹ.

Cùng chia sẻ quan điểm trên, chủ nhà hàng nhỏ La Moneda Cubana tại La Habana, ông Jose Antonio Perez nhận định, tác động từ lệnh cấm mới của Tổng thống Trump đối với Cuba sẽ không quá lớn, đồng thời nhấn mạnh nền kinh tế Cuba không hề phụ thuộc vào Mỹ.

Guillermo Brito, lái xe phục vụ các tour du lịch tham quan thủ đô La Habana, nhìn nhận lệnh mới của ông chủ Nhà Trắng có thể có tác động nhất định tới ngành công nghiệp không khói của Cuba. Tuy nhiên, anh khẳng định Cuba luôn sẵn sàng đối diện khó khăn và nỗ lực tiến bước.

Trong khi đó, người chuyên cho thuê xe ngựa du lịch Richard Gonzalez quả quyết người dân Cuba sẽ vẫn sống một cuộc sống tốt đẹp dựa trên đôi tay lao động cần cù và lòng hiếu khách. Đất nước Cuba vẫn sẽ là một điểm đến hấp dẫn tất cả các du khách, dù có hay không có nước Mỹ.

Những tâm tư nói trên của người dân Cuba xuất hiện ít ngày sau khi Tổng thống Mỹ công bố một số thay đổi chính sách của Washington đối với Cuba từ thời tiền nhiệm, theo đó siết chặt các quy định về đi lại, nghiêm cấm công dân Mỹ làm ăn với bất kỳ doanh nghiệp quốc doanh nào có quan hệ với quân đội và lực lượng an ninh Cuba, chấm dứt mọi hoạt động giao lưu nhân dân và chỉ cho phép tiến hành các chuyến đi thăm thân.

Quyết định được xem là bước thụt lùi trong xu thế phát triển quan hệ song phương Mỹ-Cuba thời gian qua này cũng đã vấp phải sự chỉ trích không chỉ từ nhiều quốc gia trên thế giới, mà còn từ nhiều tổ chức và chính trị gia trong chính nước Mỹ.

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2017, Cuba đã chào đón khoảng 285.000 du khách Mỹ tới thăm đảo quốc Caribe xinh đẹp này, tương đương tổng số du khách của cả năm 2016. Giới phân tích dự báo tỷ lệ này sẽ sụt giảm đáng kể sau quyết định nói trên của Tổng thống Trump./.

Xem thêm:

>>>Nga chỉ trích chính sách mới của Mỹ chống Cuba

>>>Trở ngại mới trong quan hệ Mỹ - Cuba

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục