Người dân đổ xô đi mua quạt mát, máy điều hòa
Nắm bắt được xu hướng này, đồng thời để kích cầu tiêu dùng sau khi dịch COVID-19 được khống chế, các siêu thị điện máy đã đồng loạt đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá.
Qua khảo sát tại một số siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội như Điện máy Xanh, Nguyễn Kim, Pico, MediaMart... những ngày gần đây lượng khách mua điều hòa tăng mạnh, nhất là dòng điều hòa 1 hoặc 2 chiều công suất từ 9.000 – 12.000 BTU với mức giá từ 6-10 triệu đồng/chiếc. Hiện, sản phẩm điều hòa được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng điện máy rất đa dạng với nhiều thương hiệu nhập khẩu và sản xuất trong nước như: Panasonic, Daikin, Fujitsu, Mitsubishi, Toshiba, Sharp, Hitachi, Carrier, LG, Samsung, Midea... với giá bán khá rẻ. Bên cạnh đó, thị trường điện máy cũng có các loại sản phẩm cao cấp với giá từ 20 - 30 triệu đồng/chiếc. Theo các chuyên gia kinh tế, sau thời gian thành phố Hà Nội bỏ giãn cách xã hội do dịch COVID-19, đúng thời điểm này thời tiết bắt đầu bước vào thời kỳ nắng nóng gay gắt nên nhu cầu tiêu thụ quạt máy, điều hòa, tủ lạnh... tăng mạnh. Để kích cầu tiêu dùng, các siêu thị điện máy sẽ tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá, quà tặng kèm công lắp đặt... Tuy vậy, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cũng cảnh báo người tiêu dùng nên cảnh giác với chiêu trò "thổi giá" bằng cách tự nâng giá niêm yết, cộng kèm khuyến mại công lắp đặt rồi hạ giá bán để đánh vào tâm lý được mua rẻ của khách hàng, nhưng thực chất không giảm giá.Ở góc độ quản lý, Sở Công Thương Hà Nội (đơn vị cấp phép các chương trình khuyến mãi trên địa bàn) cần kiểm tra giá bán sản phẩm trước khi cấp phép cho doanh nghiệp tổ chức chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Theo thông tin từ các siêu thị điện máy, do thời tiết nắng nóng nên nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng mạnh đối các nhóm hàng điện lạnh, gia dụng như tủ lạnh, điều hòa, quạt mát… đã tăng gần 200% so với tháng trước. Bên cạnh việc chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng dồi dào, đa dạng về chủng loại và mẫu mã, các siêu thị điện máy cũng bắt đầu tung ra chương trình khuyến mãi giảm giá từ 10-40%, tùy từng sản phẩm. Giám đốc Marketing Siêu thị Điện máy Pico Nguyễn Quang Đức chia sẻ, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên siêu thị đóng cửa gần 1 tháng, khi mở của trở lại đúng vào đợt nắng nóng nên ngành hàng điện máy bán chạy, dự báo lượng máy điều hòa tiêu thụ năm nay tăng 30-35% so với cùng thời kỳ năm ngoái. Bà Trần Lê Thanh Tuyền, Giám đốc ngành hàng gia dụng thương mại điện tử Tiki chia sẻ, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, Tiki đã có sự chuẩn bị sẵn sàng về hàng hoá, dự kiến tăng 50-60% so với cùng kỳ năm trước. Hiện Tiki đã phối hợp cùng các đối tác để mang đến ưu đãi hấp dẫn cho người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy chương trình giao hàng nhanh chóng và hỗ trợ lắp đặt tại nhà. Theo ông Dương Anh Tuấn, Giám đốc kinh doanh ngành hàng điện lạnh của MediaMart, năm nay nhu cầu tiêu dùng của người dân rất chú trọng đến mẫu điều hoà có thêm tính năng lọc không khí, kháng khuẩn, khử mùi được có thể là vừa xảy ra dịch COVID-19 nên vấn đề này được đặc biệt quan tâm. Các dòng sản phẩm trang bị phin lọc thường được ưa chuộng hơn vì các phin này có thể vệ sinh, dễ dàng tái sử dụng. Thực tế cho thấy, hầu hết các mẫu điều hòa mới đưa ra thị trường của các nhãn hiệu Daikin, Panasonic, Sharp, LG… ngoài tính năng tiết kiệm điện còn được trang bị phin lọc Apatit Titan, PM2.5 hoặc công nghệ Plasmacluster ion… có tính năng lọc các hạt bụi mịn siêu nhỏ kích thước khoảng 2,5 micromet. Anh Phạm Anh Tùng, ở phố Huế, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, anh đang có nhu cầu mua máy điều hòa nên có tham khảo thị trường và thấy rất hài lòng với dòng sản phẩm mới của năm nay. Đó là dòng sản phẩm điều hòa có tính năng lọc bụi mịn, kháng khuẩn, khử mùi và tạo oxy, giá cả cũng hợp lý. Để kích thích tiêu dùng, nhiều siêu thị điện máy lớn của Hà Nội như Nguyễn Kim, Điện máy Xanh, MediaMart... đang đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, phong phú và đa dạng. Cụ thể từ nay đến hết tháng 6, siêu thị điện máy Nguyễn Kim tổ chức chương trình tặng vật tư lắp đặt trị giá 1 triệu đồng, tặng 1 lần vệ sinh sản phẩm trị giá 140.000 đồng và miễn phí giao hàng, lắp đặt đối với sản phẩm máy lạnh thương hiệu Panasonic, Sharp, Daikin, Toshiba... Còn tại hệ thống siêu thị Điện máy Xanh đang triển khai chương trình ưu đãi giảm giá 23% hoặc tặng phiếu mua hàng 500.000 đồng cho mặt hàng quạt điều hòa, áp dụng tùy chủng loại và mẫu mã sản phẩm. Siêu thị MediaMart cũng triển khai chương trình giảm giá từ 15-40% so với giá niêm yết các sản phẩm điều hòa Samsung 1C Inverter 12000BTU, Panasonic 1 chiều 12000BTU CS-N12WKH-8M, Sharp 1C Inverter 9000BTU AH-X9XEW...; miễn phí 100% vật tư ống đồng, công lắp đặt, bảo hành 1 đổi 1 trong 2 năm. Không chỉ siêu thị mà một số cửa hàng kinh doanh máy điều hòa cũng triển khai hoạt động này./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Thị trường sản phẩm chống nóng bảo vệ sức khỏe tăng "nhiệt"
12:06' - 22/05/2020
Khi sức khỏe đang là mối quan tâm lớn của người Việt, thị trường thiết bị gia dụng chống nóng kết hợp tính năng bảo vệ sức khỏe trở thành xu hướng dẫn đầu mùa Hè 2020.
-
Thị trường
Sản phẩm điện máy, điện lạnh giải nhiệt "hút" hàng mùa nóng
12:10' - 12/05/2020
Tp. Hồ Chí Minh bắt đầu vào mùa cao điểm nắng nóng cũng là lúc các nhà bán lẻ đã mở cửa hoạt động theo khung giờ bình thường nên thị trường sản phẩm điện máy, điện lạnh trở nên sôi động.
-
Thị trường
Những lưu ý cần biết khi mua quạt cho hè 2020
07:00' - 10/05/2020
Những ngày nắng nóng đã bắt đầu xuất hiện và đang lan rộng khắp các tỉnh thành miền Bắc. Đây cũng là thời điểm mà thị trường các thiết bị làm mát tiêu thụ rất nhanh và nhiều.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung
07:21'
Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 22/12, khi những diễn biến căng thẳng giữa Mỹ - Venezuela và Nga- Ukraine đã làm gia tăng đáng kể rủi ro gián đoạn nguồn cung toàn cầu.
-
Hàng hoá
Cơn sốt bạc: Một “vàng mới” đang hình thành?
19:57' - 22/12/2025
Cách đây vài tháng, Bộ Tài chính Đức đã ra quyết định hiếm thấy: hủy kế hoạch phát hành đồng xu bạc kỷ niệm Giáng sinh “Ba Vua”–vốn được chuẩn bị từ lâu cùng một đồng xu bạc khác kỷ niệm tàu một ray.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á tăng do lo ngại căng thẳng địa chính trị
16:47' - 22/12/2025
Giá dầu tăng trong bối cảnh Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đang truy đuổi một tàu chở dầu gần Venezuela.
-
Hàng hoá
Ra mắt nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD”
16:19' - 22/12/2025
Nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD” ra đời là lời cam kết mạnh mẽ về: nguồn gốc gỗ hợp pháp; chất lượng vượt trội; trách nhiệm môi trường và xã hội của ngành gỗ Việt Nam.
-
Hàng hoá
Thị trường Noel 2025: Đa dạng chủng loại, mặt hàng trang trí, cây thông hút khách
11:03' - 22/12/2025
Năm nay giá cả các mặt hàng trang trí Noel không có biến động nhiều, chỉ tăng nhẹ ở một số mặt hàng so với năm trước.
-
Hàng hoá
Giá dầu phục hồi phiên đầu tuần sau khi Mỹ lại chặn tàu chở dầu Venezuela
10:13' - 22/12/2025
Giá dầu tại thị trường châu Á tăng trong phiên giao dịch sáng 21/12, sau khi Mỹ lại chặn một tàu chở dầu của Venezuela vào cuối tuần trước.
-
Hàng hoá
Giá bạc tiếp tục thiết lập mức đỉnh lịch sử
08:54' - 22/12/2025
Thị trường kim loại có 9/10 mặt hàng đồng loạt tăng giá. Bạc tiếp tục lập đỉnh lịch sử, đánh dấu tuần thứ 4 liên tiếp tăng giá. Giá bạc đạt 67,49 USD/ounce, tăng khoảng 9% so với cuối tuần trước.
-
Hàng hoá
Giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường ấm lên
17:23' - 21/12/2025
Giá lúa gạo trong nước tuần qua hầu hết đi ngang, không có biến động lớn. Riêng giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường có dấu hiệu ấm lên.
-
Hàng hoá
Giá gạo châu Á tăng, ngũ cốc Mỹ và cà phê biến động trái chiều
17:14' - 20/12/2025
Thị trường nông sản thế giới tuần qua ghi nhận diễn biến phân hóa rõ nét, khi giá gạo châu Á tăng mạnh nhờ nhu cầu xuất khẩu, trong khi ngũ cốc Mỹ và cà phê chịu áp lực giảm do nguồn cung dồi dào.

Thiết bị làm mát bán chạy trong những ngày nắng nóng cao điểm. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN