Người dân đổ xô đi mua quạt mát, máy điều hòa
Nắm bắt được xu hướng này, đồng thời để kích cầu tiêu dùng sau khi dịch COVID-19 được khống chế, các siêu thị điện máy đã đồng loạt đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá.
Qua khảo sát tại một số siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội như Điện máy Xanh, Nguyễn Kim, Pico, MediaMart... những ngày gần đây lượng khách mua điều hòa tăng mạnh, nhất là dòng điều hòa 1 hoặc 2 chiều công suất từ 9.000 – 12.000 BTU với mức giá từ 6-10 triệu đồng/chiếc. Hiện, sản phẩm điều hòa được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng điện máy rất đa dạng với nhiều thương hiệu nhập khẩu và sản xuất trong nước như: Panasonic, Daikin, Fujitsu, Mitsubishi, Toshiba, Sharp, Hitachi, Carrier, LG, Samsung, Midea... với giá bán khá rẻ. Bên cạnh đó, thị trường điện máy cũng có các loại sản phẩm cao cấp với giá từ 20 - 30 triệu đồng/chiếc. Theo các chuyên gia kinh tế, sau thời gian thành phố Hà Nội bỏ giãn cách xã hội do dịch COVID-19, đúng thời điểm này thời tiết bắt đầu bước vào thời kỳ nắng nóng gay gắt nên nhu cầu tiêu thụ quạt máy, điều hòa, tủ lạnh... tăng mạnh. Để kích cầu tiêu dùng, các siêu thị điện máy sẽ tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá, quà tặng kèm công lắp đặt... Tuy vậy, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cũng cảnh báo người tiêu dùng nên cảnh giác với chiêu trò "thổi giá" bằng cách tự nâng giá niêm yết, cộng kèm khuyến mại công lắp đặt rồi hạ giá bán để đánh vào tâm lý được mua rẻ của khách hàng, nhưng thực chất không giảm giá.Ở góc độ quản lý, Sở Công Thương Hà Nội (đơn vị cấp phép các chương trình khuyến mãi trên địa bàn) cần kiểm tra giá bán sản phẩm trước khi cấp phép cho doanh nghiệp tổ chức chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Theo thông tin từ các siêu thị điện máy, do thời tiết nắng nóng nên nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng mạnh đối các nhóm hàng điện lạnh, gia dụng như tủ lạnh, điều hòa, quạt mát… đã tăng gần 200% so với tháng trước. Bên cạnh việc chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng dồi dào, đa dạng về chủng loại và mẫu mã, các siêu thị điện máy cũng bắt đầu tung ra chương trình khuyến mãi giảm giá từ 10-40%, tùy từng sản phẩm. Giám đốc Marketing Siêu thị Điện máy Pico Nguyễn Quang Đức chia sẻ, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên siêu thị đóng cửa gần 1 tháng, khi mở của trở lại đúng vào đợt nắng nóng nên ngành hàng điện máy bán chạy, dự báo lượng máy điều hòa tiêu thụ năm nay tăng 30-35% so với cùng thời kỳ năm ngoái. Bà Trần Lê Thanh Tuyền, Giám đốc ngành hàng gia dụng thương mại điện tử Tiki chia sẻ, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, Tiki đã có sự chuẩn bị sẵn sàng về hàng hoá, dự kiến tăng 50-60% so với cùng kỳ năm trước. Hiện Tiki đã phối hợp cùng các đối tác để mang đến ưu đãi hấp dẫn cho người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy chương trình giao hàng nhanh chóng và hỗ trợ lắp đặt tại nhà. Theo ông Dương Anh Tuấn, Giám đốc kinh doanh ngành hàng điện lạnh của MediaMart, năm nay nhu cầu tiêu dùng của người dân rất chú trọng đến mẫu điều hoà có thêm tính năng lọc không khí, kháng khuẩn, khử mùi được có thể là vừa xảy ra dịch COVID-19 nên vấn đề này được đặc biệt quan tâm. Các dòng sản phẩm trang bị phin lọc thường được ưa chuộng hơn vì các phin này có thể vệ sinh, dễ dàng tái sử dụng. Thực tế cho thấy, hầu hết các mẫu điều hòa mới đưa ra thị trường của các nhãn hiệu Daikin, Panasonic, Sharp, LG… ngoài tính năng tiết kiệm điện còn được trang bị phin lọc Apatit Titan, PM2.5 hoặc công nghệ Plasmacluster ion… có tính năng lọc các hạt bụi mịn siêu nhỏ kích thước khoảng 2,5 micromet. Anh Phạm Anh Tùng, ở phố Huế, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, anh đang có nhu cầu mua máy điều hòa nên có tham khảo thị trường và thấy rất hài lòng với dòng sản phẩm mới của năm nay. Đó là dòng sản phẩm điều hòa có tính năng lọc bụi mịn, kháng khuẩn, khử mùi và tạo oxy, giá cả cũng hợp lý. Để kích thích tiêu dùng, nhiều siêu thị điện máy lớn của Hà Nội như Nguyễn Kim, Điện máy Xanh, MediaMart... đang đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, phong phú và đa dạng. Cụ thể từ nay đến hết tháng 6, siêu thị điện máy Nguyễn Kim tổ chức chương trình tặng vật tư lắp đặt trị giá 1 triệu đồng, tặng 1 lần vệ sinh sản phẩm trị giá 140.000 đồng và miễn phí giao hàng, lắp đặt đối với sản phẩm máy lạnh thương hiệu Panasonic, Sharp, Daikin, Toshiba... Còn tại hệ thống siêu thị Điện máy Xanh đang triển khai chương trình ưu đãi giảm giá 23% hoặc tặng phiếu mua hàng 500.000 đồng cho mặt hàng quạt điều hòa, áp dụng tùy chủng loại và mẫu mã sản phẩm. Siêu thị MediaMart cũng triển khai chương trình giảm giá từ 15-40% so với giá niêm yết các sản phẩm điều hòa Samsung 1C Inverter 12000BTU, Panasonic 1 chiều 12000BTU CS-N12WKH-8M, Sharp 1C Inverter 9000BTU AH-X9XEW...; miễn phí 100% vật tư ống đồng, công lắp đặt, bảo hành 1 đổi 1 trong 2 năm. Không chỉ siêu thị mà một số cửa hàng kinh doanh máy điều hòa cũng triển khai hoạt động này./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Thị trường sản phẩm chống nóng bảo vệ sức khỏe tăng "nhiệt"
12:06' - 22/05/2020
Khi sức khỏe đang là mối quan tâm lớn của người Việt, thị trường thiết bị gia dụng chống nóng kết hợp tính năng bảo vệ sức khỏe trở thành xu hướng dẫn đầu mùa Hè 2020.
-
Thị trường
Sản phẩm điện máy, điện lạnh giải nhiệt "hút" hàng mùa nóng
12:10' - 12/05/2020
Tp. Hồ Chí Minh bắt đầu vào mùa cao điểm nắng nóng cũng là lúc các nhà bán lẻ đã mở cửa hoạt động theo khung giờ bình thường nên thị trường sản phẩm điện máy, điện lạnh trở nên sôi động.
-
Thị trường
Những lưu ý cần biết khi mua quạt cho hè 2020
07:00' - 10/05/2020
Những ngày nắng nóng đã bắt đầu xuất hiện và đang lan rộng khắp các tỉnh thành miền Bắc. Đây cũng là thời điểm mà thị trường các thiết bị làm mát tiêu thụ rất nhanh và nhiều.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo của Pakistan sang Trung Quốc tăng mạnh
20:17'
Xuất khẩu gạo của Pakistan sang Trung Quốc đã tăng 63% trong quý III/2025, cho thấy nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc đối với các loại gạo của Pakistan.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo đạt hơn 7 triệu tấn
21:37' - 25/10/2025
Lũy kế đến 15/10, xuất khẩu gạo đạt 7,022 triệu tấn với 3,588 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 4,4% về số lượng và giảm 21,94% về giá trị.
-
Hàng hoá
Chè Việt thăng hạng tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025
17:13' - 25/10/2025
Không gian chè tại hội chợ trở thành "sân khấu sống" của văn hóa trà Việt, nơi di sản kết nối với thương mại hiện đại, mở ra cơ hội để chè Việt tiến xa hơn trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.
-
Hàng hoá
Livestream bán nông sản, khách chốt đơn 6 tấn gạo ST25
16:05' - 25/10/2025
Với mức giá gốc cho bao 10kg gạo là hơn 410.000 đồng, phiên livestream đã đưa ra chương trình kích cầu tiêu thụ sản phẩm giảm giá còn hơn 360.000 đồng, thu hút hàng nghìn lượt theo dõi.
-
Hàng hoá
Indonesia sẽ xây dựng 7 nhà máy phân bón, tiến gần mục tiêu tự cung năm 2029
21:47' - 24/10/2025
Chính phủ Indonesia dự kiến xây dựng bảy nhà máy phân bón hiện đại trong vòng 5 năm tới nhằm tăng khả năng tự chủ nguồn cung, với tổng vốn đầu tư khoảng 50 nghìn tỷ rupiah (3 tỷ USD).
-
Hàng hoá
Rà soát, đánh giá các phòng kiểm nghiệm Cadimi, Vàng O
20:33' - 24/10/2025
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu, những phòng kiểm nghiệm được Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) công nhận đủ điều kiện cần hoạt động hết công suất phục vụ hoạt động xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Giá dầu hướng tới tuần tăng mạnh nhất từ giữa tháng 6/2025
16:09' - 24/10/2025
Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait cho biết Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẵn sàng tăng sản lượng dầu để bù đắp bất kỳ sự thiếu hụt nào trên thị trường.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới, thu về hơn 8,4 tỷ USD
15:37' - 24/10/2025
Kết thúc niên vụ 2024 – 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt hơn 1,5 triệu tấn, thu về trên 8,4 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay, tăng mạnh cả về khối lượng lẫn giá trị nhờ giá cà phê lập đỉnh.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng vọt trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Nga
10:11' - 24/10/2025
Thị trường năng lượng phiên hôm qua ghi nhận lực mua áp đảo với 4 trên 5 mặt hàng đồng loạt tăng mạnh. Nổi bật trong đó là hai mặt hàng dầu thô với mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 6 vừa qua.

Thiết bị làm mát bán chạy trong những ngày nắng nóng cao điểm. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN