Người dân "khốn khổ" vì đường đang thi công thì ngưng do thiếu vốn

12:06' - 07/10/2024
BNEWS Nhiều hộ dân sinh sống hai bên tỉnh lộ 328 thuộc huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phản ánh nhiều tháng qua tỉnh lộ này tạm ngưng thi công, khiến cuộc sống của người dân ở đây bị ảnh hưởng lớn.

Tuyến đường tỉnh lộ 328 là tuyến đường huyết mạch của huyện Xuyên Mộc bắt đầu từ xã Phước Thuận và đi qua các địa bàn thị trấn Phước Bửu, xã Phước Tân, xã Hòa Bình, xã Hòa Hưng, xã Bàu Lâm, xã Tân Lâm nối với huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai dài hơn 15 km. Từ năm 2016, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có chủ trương nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 328.

 

Đến nay, giai đoạn 1 dự án đã đưa vào sử dụng nhưng giai đoạn 2 chưa hoàn thành, nhất là đoạn từ giáp ranh xã Hoà Bình đến nhà thờ Hòa Hưng, đoạn ngay gần UBND xã Bàu Lâm thi công tiến độ rất chậm, khi ngừng thi công không lắp đèn báo hiệu vào ban đêm, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đã có tai nạn giao thông xảy ra.

Ông Bùi Đức Hòa, ngụ ấp 3, xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc có nhà nằm trên mặt tiền tuyến đường 328 chia sẻ, khoảng 5 tháng nay gia đình chúng tôi sống khốn khổ với cảnh đường thi công ngổn ngang, đất đá bị cày xới lên rồi đơn vị thi công để đó không thấy làm tiếp, gia đình không có lối vào nhà, phải rải đá, bắc cầu để đi tạm. Từ trước đến nay chúng tôi chưa bao giờ phải sống trong cảnh nhà bị ngập nước mà nay cứ hễ mưa lớn là nước lại tràn vào ngập hết đồ đạc.

Dây điện thì từng cuộn rối, chằng chịt, có những đường dây điện, dây cáp rơi lơ lửng ngay trên đầu người dân, rất nguy hiểm, có những đoạn xe ben, xe tải lớn có thùng cao phải đi sang chiều ngược lại mới có thể chui qua được đoạn dây điện trùng thấp xuống đường. Người dân cũng không hiểu tại sao đường không được thi công nữa, người dân nơi đây mong muốn có lời giải thích thỏa đáng từ đơn vị chủ đầu tư. Cùng với đó, sớm triển khai thi công cho xong tuyến đường để cuộc sống của người dân không bị xáo trộn như nhiều tháng qua.

Còn chị Dương Thị Hồng, cùng ngụ xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc cũng chia sẻ, nhiều tháng qua đoạn đường 328 đi ngang qua tiệm tóc của chị dừng thi công, lối vào tiệm của chị ngổn ngang đất đá, đi lại rất khó khăn, chính vì vậy lượng khách đã bị sụt giảm mạnh, khiến thu nhập của chị cũng bị ảnh hưởng rất lớn. “Chúng tôi mong muốn tuyến đường sớm thi công trở lại và sớm hoàn thành để người dân chúng tôi ổn định cuộc sống”, chị Hồng mong muốn.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều đoạn đường trên tuyến tỉnh lộ 328 đoạn từ xã Hòa Bình tới xã Bàu Lâm hai bên mở rộng lởm chởm toàn sỏi đá vì chưa làm xong, có nơi tạo thành các hố sâu, trời mưa đọng thành các vũng nước khiến người dân đi lại rất khó khăn. Nhiều nhà dân, cửa hàng buôn bán phải bắc cầu tạm chênh vênh đi vào rất nguy hiểm. Nhiều người dân tới mua hàng không dám chạy xe lên cầu để vào các cửa hàng, phải đậu xe ngoài mặt đường hẹp gây cản trở giao thông, rất nguy hiểm. Một số phương tiện, máy móc thi công đường của nhà thầu đang tạm dừng hoạt động, để ngay dưới lòng đường.

Dự án Nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 328, huyện Xuyên Mộc do Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông làm chủ đầu tư đã được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 27/10/2016 với tổng mức đầu tư hơn 583 tỷ đồng. Giai đoạn 1 đã hoàn thành, giai đoạn 2 dài 6,4 km đang thi công thì phải tạm ngưng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc thi công tỉnh lộ 328 đang phải tạm dừng vì đội vốn, tổng mức đầu tư bị tăng do chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng. Việc điều chỉnh dự án đang được tỉnh xem xét. Do đó, việc thi công ở nhiều đoạn phải tạm dừng vì chưa xong các thủ tục pháp lý, không có nguồn để thanh toán...

Cuối tháng 8/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã có báo cáo giải trình bổ sung gửi UBND tỉnh về việc đội vốn của dự án. Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cho biết, hiện kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án tăng lên thêm hơn 151 tỷ đồng, dẫn đến vượt tổng mức đầu tư được duyệt năm 2016 (từ hơn 583 tỷ đồng lên hơn 735 tỷ đồng). Nguyên nhân do giá đất áp dụng tại thời điểm lập chủ trương đầu tư thấp so với kinh phí bồi thường thực tế.

Hiện nay 5 gói thầu giai đoạn 1 đã hoàn thành (8,75 km), được nghiệm thu và quyết toán, đưa vào sử dụng. Giai đoạn 2 đã thi công, khối lượng đạt khoảng 70%.

Để đảm bảo kinh phí chi trả cho người dân và thanh toán khối lượng hoàn thành cho các nhà thầu thi công, sớm thi công hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh kiến nghị HĐND tỉnh xem xét, cho phép điều chỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư trước khi phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư.

Về phía địa phương, bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc khẳng định, quyền lợi của người dân cần được đặt lên hàng đầu. “Việc cấp bách hiện nay là thi công dự án, vì khi công trình thi công dở dang ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân, gây búc xúc trong nhân dân. Chính vì vậy, tôi kiến nghị UBND tỉnh sớm xem xét giải quyết để dự án sớm được thi công, để người dân ổn định cuộc sống”, bà Đài nói.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục