Người dân Nhật Bản ủng hộ gia hạn tình trạng khẩn cấp

17:57' - 11/05/2020
BNEWS Kết quả thăm dò dư luận mới nhất cho thấy đa số người dân Nhật Bản ủng hộ Thủ tướng Abe Shinzo gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc đến cuối tháng 5 nhằm khống chế dịch bệnh COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, kết quả thăm dò dư luận mới nhất cho thấy đa số người dân Nhật Bản ủng hộ quyết định của Thủ tướng Abe Shinzo gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc đến cuối tháng Năm này nhằm khống chế dịch bệnh COVID-19.

Cuộc thăm dò này do hãng tin Kyodo thực hiện qua điện thoại trong thời gian từ ngày 8 đến 10/5 với sự tham gia của 514 hộ gia đình và 515 thuê bao điện thoại được lựa chọn một cách ngẫu nhiên.

Kết quả cho thấy có 67,3% số người được hỏi cho rằng đây là quyết định đúng đắn. Có 13,8% số ý kiến cho rằng việc gia hạn tình trạng khẩn cấp tới cuối tháng Năm là quá lâu, trong khi 10,8% lại nhận định là quá ngắn.

Chỉ có 2,6% số người được hỏi khẳng định chính phủ không nên gia hạn tình trạng khẩn cấp.

Về công tác ứng phó với dịch COVID-19 của chính phủ, 57,5% người được hỏi bày tỏ chưa hài lòng với các biện pháp đang được áp dụng.

Về sự đình trệ trong hoạt động kinh tế do dịch bệnh gây ra, 84,4% số ý kiến cho biết họ cảm thấy cuộc sống hiện nay bấp bênh.

Mặc dù vậy, tỷ lệ ủng hộ đối với nội các của Thủ tướng Abe vẫn tăng 1,3% so với cuộc thăm dò trước được thực hiện vào giữa tháng trước lên 41,7%.

Để hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình gặp khó khăn vì dịch bệnh, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định trợ cấp trực tiếp bằng tiền mặt 100.000 yen/người.

Tuy nhiên, do tình trạng khẩn cấp kéo dài thêm nên có 60,8% người được hỏi bày tỏ mong muốn chính phủ tăng tiền hỗ trợ.

Liên quan tới đề xuất lùi thời điểm bắt đầu năm học mới ở Nhật Bản từ tháng Tư sang tháng Chín, có 33,3% số người được hỏi ủng hộ đề xuất này và tỷ lệ phản đối là 19,5%, trong khi khoảng 46,3% người vẫn còn do dự.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, ngày 11/5, Nhật Bản xác nhận 15 ca nhiễm mới COVID-19. Đây là lần đầu tiên trong 42 ngày qua, số ca nhiễm mới trong ngày tại nước này dưới mức 20 người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục