Nhật Bản sẽ là nước thứ 2 cho sử dụng remdesivir điều trị bệnh nhân COVID-19

16:15' - 07/05/2020
BNEWS Nhật Bản cho biết nước này đang có kế hoạch cho phép sử dụng thuốc kháng virus remdesivir để điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

 

Nếu được thông qua trong ngày 7/5, Nhật Bản sẽ trở thành quốc gia thứ 2 phê duyệt loại thuốc này sau khi giới chức Mỹ hồi tuần trước cũng cho phép sử dụng remdesivir cho các trường hợp nhiễm bệnh COVID-19 nặng.

Hồi tuần trước, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết chính phủ nước này đã sẵn sàng đẩy nhanh quy trình cấp phép cho loại thuốc thử nghiệm do công ty dược phẩm Gilead Sciences của Mỹ bào chế.

Mỹ đã sử dụng remdesivir cho các bệnh nhân COVID-19 sau khi một cuộc thử nghiệm lâm sàng lớn cho thấy loại thuốc này đã giúp rút ngắn 1/3 thời gian hồi phục ở một số bệnh nhân.

Remdesivir là một loại thuốc tiêm và cũng là một trong số các loại thuốc thử nghiệm đầu tiên trong phác đồ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Trong các nghiên cứu, thuốc này đã cho thấy hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển virus corona gây bệnh tương tự như COVID-19, bao gồm Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS). Thuốc này được điều chế với mục đích ban đầu để điều trị virus Ebola, song không thành công.

Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID) ngày 29/4 cho biết các bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng khó thở và mắc bệnh COVID-19 nặng được sử dụng thuốc chống virus remdesivir đã phục hồi nhanh hơn so với các bệnh nhân tương tự dùng placebo (một loại chất vô hại được dùng như là thuốc để trấn an bệnh nhân).

NIAID công bố các số liệu sơ bộ trong một cuộc thử nghiệm quy mô lớn do Mỹ dẫn đầu cho thấy bệnh nhân được dùng remdesivir đã phục hồi nhanh hơn 31% so với các bệnh nhân được dùng placebo.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng đang xem xét cho phép đưa vào sử dụng thuốc kháng virus Avigan trong tháng này nếu cuộc thử nghiệm lâm sàng đối với 100 bệnh nhân cho thấy hiệu quả. Avigan là thuốc chống cúm Avigan do công ty Fujifilm Toyama Chemical của Nhật Bản bào chế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục