Người dân tại một thành phố của Mỹ được bồi thường hơn 600 triệu USD

16:20' - 11/11/2021
BNEWS Một thẩm phán liên bang ở Mỹ đã quyết định trao 626 triệu USD tiền bồi thường của chính quyền bang Michigan và các đơn vị liên quan cho người dân thành phố Flint.

Ngày 10/11, một thẩm phán liên bang ở Mỹ đã quyết định trao 626 triệu USD tiền bồi thường của chính quyền bang Michigan và các đơn vị liên quan cho người dân thành phố Flint, những người đã bị ảnh hưởng trong cuộc khủng hoảng nước sinh hoạt cách đây vài năm. Đây được xem là một trong những khoản bồi thường lớn nhất ở bang Michigan từ trước đến nay.

Số tiền trên dự kiến chủ yếu đền bù cho những nạn nhân là trẻ em vào thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng nước nói trên tại thành phố Flint. Khoản bồi thường này cũng sẽ hỗ trợ những người trưởng thành có thể chứng minh họ bị bệnh do nguồn nước bị nhiễm chì.

Chính quyền bang Michigan đã nhất trí bồi thường vào tháng 8/2020, sau 18 tháng đàm phán dai dẳng. Phần lớn khoản đền bù này do chính quyền bang Michigan chi trả, phần còn lại do chính quyền thành phố Flint và một công ty kỹ thuật đóng góp.

Vụ bê bối nước bẩn xảy ra tại thành phố Flint khi chính quyền bang Michigan khi đó đã quyết định chuyển nguồn cung cấp nước cho thành phố Flint từ hồ Huron sang sông Flint nhằm giảm chi phí. Tuy nhiên, nguồn nước ô nhiễm có nồng độ axit cao từ sông Flint đã ăn mòn các đường ống dẫn nước, khiến người dân sử dụng nguồn nước mới này bị nhiễm độc chì.

Vào thời điểm đó, tại thành phố này có khoảng 18.000-20.000 trẻ em sinh sống. Việc hàng nghìn trẻ em tại Flint bị nhiễm độc chì có nguy cơ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe kéo dài nhiều thập kỷ. Ít nhất 12 người đã tử vong vì bệnh Legionnaires, một bệnh nhiễm trùng do sử dụng nước bẩn.

Dù hầu hết các đường ống dẫn nước tại Flint hiện nay đã được thay mới và quay trở lại nguồn cung cấp nước từ hồ Huron, nhưng nhiều người dân tại đây vẫn duy trì thói quen uống nước đóng chai vốn được khuyến cáo vào thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng nước sinh hoạt. Thành phố Flint có khoảng 100.000 dân, trong đó 57% là người da màu và hơn 30% số người thuộc diện nghèo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục