Người Đức quan tâm nhiều hơn đến xe điện

09:41' - 16/02/2025
BNEWS Ông Georg Mrusek, chuyên gia ô tô tại Horváth, chia sẻ với Hãng thông tấn Đức (dpa) rằng: "Mức độ sẵn sàng mua ô tô điện ở Đức gần đây đã tăng đáng kể. Sự cởi mở đối với xe điện cũng đang tăng lên”.
Mặc dù nhu cầu về xe điện ở Đức hiện vẫn yếu, nhưng theo một cuộc khảo sát của công ty tư vấn quản lý Horváth, hơn một nửa số người được hỏi (58%) nghĩ đến việc chuyển đổi sang xe điện, thậm chí một phần ba còn mô tả điều này là rất có khả năng xảy ra. Như vậy, so với cuộc khảo sát trước vào tháng 4/2024, tỷ lệ người cân nhắc mua xe điện đã tăng gần gấp đôi.

Ông Georg Mrusek, chuyên gia ô tô tại Horváth, chia sẻ với Hãng thông tấn Đức (dpa) rằng: "Mức độ sẵn sàng mua ô tô điện ở Đức gần đây đã tăng đáng kể. Sự cởi mở đối với xe điện cũng đang tăng lên”.

 
Số người phản đối xe điện có xu hướng giảm, chỉ có 20% số người được khảo sát về cơ bản loại trừ khả năng mua xe điện, giảm hơn một nửa so với tháng 4/2024.

Đối với cuộc khảo sát mang tính đại diện này, công ty nghiên cứu người tiêu dùng Potloc, thay mặt cho Horváth, đã phỏng vấn gần 3.000 chủ xe ở 11 quốc gia châu Âu, cũng như ở Trung Quốc và Mỹ, trong đó có 500 người ở Đức. Khảo sát được tiến hành vào tháng 12/2024 này chỉ tính những người có ý định mua xe mới trong vòng hai đến ba năm tới.

Nam giới dường như cởi mở hơn một chút với xe điện, với 61% tỏ ra thích xe điện, so với 53% phụ nữ. Chuyên gia Mrusek cũng nói thêm: “Những người có thu nhập cao hơn cũng thích xe điện hơn, do giá bán xe điện hiện vẫn cao". Trong khi 80% những người có thu nhập trên 100.000 euro/năm muốn sở hữu xe điện thì chỉ có 58% những người có thu nhập hàng năm dưới 50.000 euro quan tâm.

Người tiêu dùng Đức vẫn còn nhiều e ngại với xe điện, đặc biệt là về chi phí cao, phạm vi hoạt động và mạng lưới sạc. 28% những người phản đối xe điện cho biết lý do là chi phí mua cao. 17% cho biết phạm vi hoạt động không đủ, 16% cho biết thiếu tùy chọn sạc tại nhà hoặc nơi làm việc và 13% cho biết hệ thống sạc công cộng còn thiếu nhiều.

Ngay cả xe đã qua sử dụng cũng không phải là lựa chọn rẻ đối với hầu hết mọi người. Ông Mrusek cho biết: “Khách hàng không coi một chiếc xe điện đã qua sử dụng tương đương với một chiếc xe động cơ đốt trong đã qua sử dụng”. Hơn một nửa số người được hỏi (56%) cho rằng xe điện sẽ lỗi thời nhanh hơn vì công nghệ đang phát triển nhanh chóng.” Thêm vào đó là mối lo ngại về độ bền của pin và chi phí sửa chữa cao nếu pin bị hỏng.

Sau nhiều năm bùng nổ doanh số bán nhờ trợ cấp của chính phủ, lượng đăng ký xe điện mới tại Đức đã giảm mạnh vào năm ngoái. Theo Cơ quan Vận tải Cơ giới Liên bang, tỷ lệ xe điện đăng ký mới trong năm 2024 là 13,5%. Đến cuối tháng 10/2024, có 1,6 triệu ô tô chạy hoàn toàn bằng pin trên đường phố Đức, còn quá nhỏ so với 44 triệu xe động cơ đốt trong.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục