Người thuê trọ vẫn phải ngậm ngùi chịu cảnh giá điện cao

09:24' - 02/11/2018
BNEWS Mặc dù thành phố Hà Nội đã có chế tài xử phạt hành vi ăn chặn giá tiền điện đối với chủ nhà trọ, tuy nhiên “nước xa không cứu được lửa gần”, nhiều người thuê trọ phải ngậm ngùi chịu cảnh giá điện cao.
Công ty Điện lực Đông Anh kiểm tra công tác an toàn và chốt số công tơ tại khu vực nhà trọ xã Kim Chung (Đông Anh). Ảnh: Mạnh Khánh - TTXVN

Thông tư 25/2018/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2014/TT-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện có hiệu lực từ ngày 26/10 năm nay cho thấy giá bán điện đã theo hướng có lợi cho người lao động phải thuê nhà trọ.

Nhưng hiện nay trên địa bàn Thủ đô vẫn còn nhiều khu nhà trọ cho người lao động, sinh viên, công nhân thuê thu tiền điện cao hơn so với quy định.

Mặc dù thành phố Hà Nội đã có chế tài xử phạt hành vi ăn chặn giá tiền điện đối với chủ nhà trọ, tuy nhiên “nước xa không cứu được lửa gần”, nhiều người thuê trọ phải ngậm ngùi chịu cảnh giá điện cao.
Vi phạm còn phổ biến
"Có nhà cho thuê giá điện trả theo hóa đơn"; "tiền điện tính theo giá Nhà nước"... là những lời quảng cáo dễ dàng bắt gặp ở các khu nhà trọ công nhân, sinh viên trên địa bàn Hà Nội. Nhưng người thuê nhà chỉ “té ngửa” khi đến kỳ thanh toán tiền điện, giá bị tăng từ 15% thậm chí đến 30% so với mức của ngành điện lực quy định.
Với vị trí gần các trường Đại học như Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Sư phạm, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Thương Mại…, khu vực đường Xuân Thủy, phố Trần Quốc Vượng thuộc phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (Hà Nội) là nơi tập trung đông sinh viên ngoại tỉnh đến ở trọ.
Nguyễn Mai, sinh viên năm nhất Trường Cao đẳng Du lịch, thuê phòng ở một xóm trọ trong ngõ 63 Trần Quốc Vượng chia sẻ, xóm trọ của bạn có 10 phòng, mỗi phòng được lắp một công tơ điện riêng. 10 phòng chung nhau 1 khoảng sân được lắp 1 bóng đèn dùng chung.

Theo thỏa thuận, mỗi tháng, chủ nhà sẽ chốt số điện một lần, cộng thêm 2 số điện dùng chung và nhân theo đơn giá 4.500 đồng/số điện. Với các thiết bị: quạt điện, nồi cơm, ấm nước điện, máy tính xách tay và điện thoại, trung bình mỗi tháng Mai sử dụng từ 18-20 số điện, tương đương số tiền phải nộp khoảng hơn 80.000 đồng tiền điện một tháng.

Hóa đơn tiền điện được chủ nhà trọ trao cho người thuê dưới sự giám sát của EVN HANOI. Ảnh Mạnh Khánh - TTXVN

Cùng xóm trọ với Mai có vợ chồng anh Bình, quê ở huyện Cao Phong, Hòa Bình xuống Hà Nội làm thuê. Anh Bình cho biết, ban đầu chủ nhà thỏa thuận thu 4.000 đồng/số điện, sau tăng lên 4.500 đồng/số.

Hai vợ chồng anh đi làm cả ngày, không dùng nhiều thiết bị điện nên tiền điện phải trả mỗi tháng không nhiều, tuy nhiên so với đơn giá mà vợ chồng anh phải trả khi còn ở quê thì mức giá này khá đắt. So sánh là vậy nhưng không tìm được nhà trọ nào rẻ hơn, vợ chồng anh Bình vẫn phải chấp nhận thuê nhà với giá điện chủ nhà trọ đưa ra.
Chung cảnh ngộ bị chủ nhà trọ ép nộp tiền điện giá cao, em Trần Thị Quý sinh viên trọ ở quận Nam Từ Liêm than thở: "Người thuê nhà rơi vào thế yếu, không có cách nào khác đành phải chấp nhận bị ăn chặn tiền chênh lệch nếu muốn tiếp tục thuê nhà".
Huyện Đông Anh được biết đến có Khu công nghiệp Thăng Long, đang hoạt động, kéo theo lượng người lao động đổ về đây làm việc và thuê trọ rất đông.

Trong khi đó nhà ở cho công nhân, người lao động được Nhà nước xây dựng chưa nhiều nên phần lớn người lao động phải đi ở trọ thuộc xã Kim Chung, Đại Mạch, Võng La, Hải Bối, Kim Nỗ... Trước đây, nhiều lao động đi thuê trọ ở Đông Anh cũng từng bị chủ nhà trọ “móc túi” khi tự ý thu giá điện cao hơn so với quy định.
Mang thắc mắc về việc tại sao người thuê trọ chấp nhận giá điện cao, anh Nguyễn Đăng Hùng thuê trọ ở (Đông Anh) thổ lộ, trường hợp mình làm to chuyện thì họ không cho thuê nữa, chủ nhà chả mất gì còn mình phải bỏ công bỏ việc đi tìm nhà khác để thuê. Có thể tìm được phòng trọ giá điện đúng quy định nhưng an ninh trật tự lại rất đáng ngại, nên đành chịu thiệt.
Để người thuê trọ trả đúng giá điện
Sâu sát với đời sống của người công nhân, người lao động, tại buổi tiếp xúc đầu tháng 5/2018 giữa người đứng đầu Chính phủ với công nhân, người lao động các tỉnh thành Đồng bằng sông Hồng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo, Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các địa phương, phối hợp kiểm tra các nhà trọ cho công nhân thuê với giá điện cao, rà soát các quy định để người thuê nhà được hưởng giá điện theo quy định.
Tiếp thu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, căn cứ các văn bản của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu Tổng Công ty Điện lực thành phố chỉ đạo các công ty Điện lực trực thuộc phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn tiến hành rà soát, tổng hợp để áp định mức giá điện sinh hoạt bậc thang theo cách đơn giản thủ tục nhất cho người lao động. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, lập hồ sơ các trường hợp cho thuê nhà thu sai giá bán lẻ điện.

Thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo, các quận huyện, thị xã yêu cầu các hộ cho thuê nhà trọ ký cam kết thực hiện không được tự ý nâng giá bán điện.
Theo ông Hoàng Văn Anh, Giám đốc Công ty Điện lực Đông Anh, sau khi có chỉ đạo của thành phố và ngành cấp trên, Công ty Điện lực huyện đã nghiêm túc thực hiện triển khai ký cam kết với 1.605 chủ phòng trọ trên địa bàn, không được bán điện vượt quá quy định. Đối với những trường hợp người ở trọ không đủ điều kiện đứng tên riêng cho một công tơ, sẽ được áp giá điện bậc 3 là 1.858 đồng/số điện.

Đồng thời, điện lực huyện cũng đã phối hợp với các xã tiến hành kiểm tra một số hộ cho thuê trọ nhằm phát hiện những chủ nhà chưa thực hiện đúng cam kết. Nhìn chung đến thời điểm này, nhiều lao động ở Đông Anh đã thoát được cảnh giá điện "cắt cổ" do chủ nhà trọ tự đặt ra.
Quận Long Biên dù không phải là địa bàn có nhiều phòng trọ nhưng điện lực quận này đã tổ chức phát loa truyền thanh cùng ban hành văn bản tới tận khu dân cư đển người dân và tổ dân phố giám sát các chủ nhà trọ về thu tiền điện.

Công ty Điện lực Đông Anh kiểm tra công tác an toàn và chốt số công tơ tại khu vực nhà trọ trên địa bàn. Ảnh: Mạnh Khánh - TTXVN

Ông Hoàng Minh Giang, Giám đốc Công ty Điện lực quận Long Biên cho biết, để tổ dân phố xác nhận vào bản cam kết của chủ nhà trọ, sẽ giúp ngăn chặn chủ nhà trọ tự tung tự tác, lạm quyền thu tiền điện giá cao. Mặc dù trên đã "nóng" nhưng ở địa phương còn chưa tích cực và gặp khó khăn trong nắm bắt và xử lý chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao.
Ông Hoàng Đức Khang, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Chung (Đông Anh) thừa nhận, mặc dù tất cả các hộ có phòng trọ đều ký cam kết không tự ý nâng giá bán điện, song do địa bàn quá nhiều nhà trọ nên lãnh đạo xã cũng không thể nắm được có bao nhiêu chủ nhà trọ chưa chấp hành quy định về giá điện nên thời gian tới sẽ phối hợp với ngành điện thực hiện kiểm tra một số khu nhà trọ trên địa bàn.
Cũng phải nói thêm, ngoài việc chính quyền chưa thể với tới hết chủ nhà trọ thì hiện nay cũng có một số người đi thuê trọ có tâm lý e ngại phản ánh về giá điện cao nên các cơ quan chức năng và ngành điện càng khó nắm bắt để xử lý chủ nhà trọ vi phạm.
Theo ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Tổng Giám Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI) thời gian qua, ngành điện Thủ đô đã phối hợp với chính quyền các địa phương rà soát 13.543 khách hàng có nhà cho thuê để ở với tổng số 94.023 phòng trọ.
Theo đó, EVN HANOI đã yêu cầu được 13.484/13.543 khách hàng có nhà cho thuê ký cam kết thu tiền điện của người thuê nhà đúng giá quy định.

Mặt khác, EVN HANOI đã niêm yết công khai quy định, thủ tục, phương pháp tính định mức giá bán điện tại nhiều khu nhà trọ, khu chế xuất, khu công nghiệp để người lao động, người thuê nhà nắm bắt thực hiện.

Trong trường hợp người thuê nhà bị thu tiền điện giá cao hơn so với quy định, có thể điện qua số điện thoại 19001288 (phục vụ 24/7) để được giải quyết theo đúng các quy định của Nhà nước.
Tại Điều 10 của Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương về việc hướng dẫn thực hiện giá bán điện đã quy định, chủ nhà trọ mà thu tiền điện của người thuê trọ cao hơn giá quy định sẽ bị xử phạt từ 7 - 10 triệu đồng.

Quy định là vậy, song trên thực tế lại khác, cho thấy việc đấu tranh với hành vi gian dối giá điện là không đơn giản và phụ thuộc nhiều vào sự quyết liệt của chính quyền địa phương trong kiểm tra phát hiện và xử phạt./.

>>> Người thuê nhà sắp được hưởng đúng giá điện quy định

>>> Tính giá điện mới tại các nhà trọ: Quyền lợi người thuê nhà có được đảm bảo?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục