Người tiêu dùng Mỹ chi tiêu thận trọng hơn

07:52' - 29/08/2024
BNEWS NRF dự đoán chi tiêu cho mùa tựu trường 2024 sẽ đạt mức cao thứ hai trong lịch sử, với 38,8 tỷ USD, tương đương với 874,68 USD mỗi hộ gia đình.

Theo ước tính của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF), người tiêu dùng đã chi tiêu một khoản tiền kỷ lục 41,5 tỷ USD cho mùa tựu trường năm 2023, tương đương hơn 890 USD/hộ gia đình. Tuy nhiên, năm 2024, người tiêu dùng trở nên thận trọng hơn.

Mặc dù lạm phát cao hơn mức bình thường gần như đã được kiểm soát, nhưng người tiêu dùng mùa tựu trường năm nay đã giảm bớt chi tiêu do những tác động kết hợp của việc giá tăng và sự chuyển hướng của thị trường sang thể trạng nền kinh tế, mà được dự đoán rơi vào suy thoái nhưng đến nay vẫn chưa chắc chắn.

 

Tuy vậy, NRF dự đoán chi tiêu cho mùa tựu trường 2024 sẽ đạt mức cao thứ hai trong lịch sử, với 38,8 tỷ USD, tương đương với 874,68 USD mỗi hộ gia đình. Con số này có thể đóng vai trò là một thước đo quan trọng, không chỉ về cách mọi người chi tiêu, mà còn với sức khỏe của nền kinh tế.

Dù là bất kỳ thời điểm nào trong năm, các mặt hàng như văn phòng phẩm, quần áo và thiết bị điện tử sẽ thuộc nhóm chi tiêu tùy ý. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành nghiên cứu của NRF, ông Mark Mathews, nhận xét mùa tựu trường không phải là một sự kiện tùy ý, vào thời điểm này thì các mặt hàng kể trên được xem là chi tiêu thiết yếu.

Khảo sát của NRF cho thấy khoảng 41% được khảo sát nói rằng họ đang tìm kiếm các ưu đãi giá hời.

Theo một phân tích của các nhà kinh tế từ S&P Global Market Intelligence được công bố tuần trước, giá bán lẻ dự kiến sẽ giảm 0,7% trong năm nay, sau khi tăng 5,9% vào năm 2022 và 0,6% vào năm 2023.

Trong khi đó, theo dữ liệu theo dõi bán lẻ hàng tháng từ công ty nghiên cứu thị trường Circana, một số đồ dùng học tập thường mua thực sự có giá rẻ hơn năm ngoái và một vài loại thậm chí còn thấp hơn giá năm 2019.

Dữ liệu của Circana cho thấy, giấy nhớ giảm 22% so với thời điểm này năm ngoái, giấy giảm 20%; và phấn màu và bút chì giảm lần lượt 19% và 13%. Phấn màu và giấy dán giảm lần lượt 7% và 12% so với năm 2019, trong khi các loại khác cao hơn ít nhất 11%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục