Người tiêu dùng Mỹ thiệt hại 4,6 tỷ USD/năm nếu FTA Mỹ-Hàn bị hủy bỏ

15:05' - 17/08/2018
BNEWS Theo Tổ chức quốc gia cho chính sách Mỹ (NFAP), từ bỏ Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Mỹ và Hàn Quốc (KORUS-FTA) sẽ làm người tiêu dùng Mỹ thiệt hại 4,6 tỷ USD/năm hay 22,8 tỷ USD trong 5 năm.

NFAP đưa ra báo cáo trên trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc vẫn chưa thống nhất để đi đến ký kết văn bản FTA mới được hai bên điều chỉnh.

FTA giữa Mỹ và Hàn Quốc, văn bản có hiệu lực từ năm 2012, được tái đàm phán vào tháng 3/2018 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ rút lui với lý do FTA này "đánh cắp" việc làm ở Mỹ và làm gia tăng thâm hụt thương mại của Mỹ với Hàn Quốc.

Mặc dù FTA sửa đổi có bổ sung điều khoản mở cửa hơn nữa thị trường ô tô Hàn Quốc cho Mỹ, song FTA giữa hai nước vẫn đang ở tình trạng “treo” trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump muốn tăng thuế đối với các loại ô tô nhập khẩu vào Mỹ.

Tuy nhiên, Hàn Quốc, một nước xuất khẩu ô tô và phụ tùng ô tô chủ chốt, cho rằng việc tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu sẽ làm FTA sửa đổi giữa hai bên trở nên “vô nghĩa”.

Theo nghiên cứu của NFAP, tổn thất cho người tiêu dùng Mỹ sẽ lớn hơn rất nhiều so với lợi ích đem lại cho nhà sản xuất nước này nếu Mỹ vẫn quyết định từ bỏ FTA với Hàn Quốc.

Ngoài ra, thiệt hại cho các hộ gia đình Mỹsẽ lớn hơn nếu chính quyền Tổng thống Trump tiến hành áp thuế 25% đối với lượng hàng hóa Hàn Quốc trị giá 73 tỷ USD mà nước này nhập khẩu.

Gần đây, Mỹ đã áp thuế nhập khẩu nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm, song Hàn Quốc được miễn trừ do hai bên tiến hành đàm phán lại FTA. Tuy nhiên, nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á phải đối mặt với hạn ngạch nhập khẩu 2,68 triệu tấn thép hàng năm, tương đương với 70% lượng thép xuất khẩu trung bình vào Mỹ trong 3 năm qua.

>>>Tổng thống Hàn Quốc: FTA Mỹ-Hàn sẽ có lợi cho cả hai nước

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục