Người tiêu dùng Mỹ tìm đến các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc

15:58' - 05/05/2025
BNEWS Người dân Mỹ đang tìm đến các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc để mua sản phẩm trực tiếp từ các nhà cung cấp khi chính quyền Mỹ tăng thuế với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đang ngày càng phổ biến với người tiêu dùng Mỹ, trong khi người dân Mỹ đang tìm đến các thị trường trực tuyến này để mua sản phẩm trực tiếp từ các nhà cung cấp Trung Quốc, khi chính quyền Tổng thống Donald Trump tiến hành tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo China Daily, ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới B2B của Trung Quốc DHgate gần đây đã được tải xuống nhiều thứ hai trên App Store của Apple ở Mỹ, chỉ sau ChatGPT của OpenAI.

 
Những người trong ngành cho rằng sự phổ biến của DHgate ở Mỹ là do các nhà cung cấp và nhà sản xuất Trung Quốc sử dụng nền tảng video ngắn TikTok để giới thiệu thị trường hàng xa xỉ toàn cầu này cho người tiêu dùng Mỹ.

Nhiều sản phẩm, chẳng hạn như quần áo, túi xách và phụ kiện, được cho là sản xuất tại châu Âu, đến từ các nhà máy ở Trung Quốc. Người mua hàng có thể mua các sản phẩm này trực tiếp từ các thương gia Trung Quốc thông qua các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như DHgate.

Được thành lập vào năm 2004, DHgate đã phục vụ hơn 100 triệu người mua đã đăng ký tại 225 quốc gia và vùng lãnh thổ, kết nối họ với hơn 2,78 triệu người bán trên toàn thế giới.

Theo DHgate, doanh số bán hàng gia dụng, thiết bị thể thao ngoài trời, đồ dùng cho thú cưng, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp và thiết bị điện tử đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ ở nước ngoài. Quỹ đạo tăng trưởng hiện tại của công ty là kết quả của nhiều năm nỗ lực xây dựng một hệ sinh thái đáng tin cậy với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cũng như các nhà sản xuất nguồn.

Taobao, một thị trường trực tuyến thuộc Tập đoàn công nghệ khổng lồ Alibaba, đã vượt lên dẫn đầu về lượt tải xuống trên App Store của Apple tại 16 quốc gia, lọt vào top 10 tại 123 quốc gia.

Wang Peng, một nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học xã hội Bắc Kinh, cho rằng sự hấp dẫn ngày càng tăng của các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc ở nước ngoài cho thấy năng lực sản xuất mạnh mẽ của nước này. Theo chuyên gia này, các nhà máy Trung Quốc, phụ thuộc vào chuỗi cung ứng được cải thiện và khả năng hỗ trợ liên quan đến sản xuất, có thể sản xuất hàng hóa hiệu quả về chi phí. Những sản phẩm này đã giành được ưu thế về chi phí và giá cả so với các đối tác của họ trên toàn thế giới. Trong bối cảnh lạm phát toàn cầu, nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Mỹ đối với hàng hóa chất lượng cao và giá thấp đã khiến các nhà bán lẻ điện tử Trung Quốc trở thành nền tảng mua sắm được lựa chọn.

Giới chuyên gia cho rằng thương mại điện tử xuyên biên giới, một hình thức ngoại thương mới, đã trở thành động lực quan trọng cho xuất khẩu của Trung Quốc dưới áp lực kinh tế suy giảm và sự không chắc chắn bên ngoài.

Trung Quốc đã đưa ra một loạt các biện pháp chính sách, bao gồm thiết lập khu vực thử nghiệm tích hợp thương mại điện tử xuyên biên giới, hỗ trợ xây dựng kho hàng và cơ sở hạ tầng hậu cần ở nước ngoài để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.

Chính quyền Mỹ tuyên bố từ ngày 2/5 đến ngày 1/6, các lô hàng trị giá 800 USD trở xuống từ Trung Quốc vào Mỹ sẽ phải đối mặt với mức thuế 120%, hoặc 100 USD/mặt hàng, sau đó là 200 USD/mặt hàng bắt đầu từ ngày 1/6. Trước đó, họ đã quyết định chấm dứt đối xử tối thiểu miễn thuế đối với hàng nhập khẩu giá trị thấp bắt đầu từ ngày 2/5.

Hong Yong, nghiên cứu viên tại Viện Hợp tác kinh tế và thương mại quốc tế Trung Quốc, cho rằng sự thay đổi chính sách gần đây của Mỹ sẽ không chỉ dẫn đến việc giảm nguồn cung và giảm lựa chọn cho người tiêu dùng Mỹ mà còn tác động tiêu cực đến sự phát triển chung của ngành thương mại điện tử toàn cầu.

Để giảm thiểu tác động của việc tăng thuế, các nhà bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới của Trung Quốc nên đầu tư nhiều hơn vào việc thiết lập kho hàng ở nước ngoài, đẩy nhanh việc mở rộng sự hiện diện ở các thị trường đa dạng và mới nổi, tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp logistics quốc tế để nâng cao hiệu quả phân phối.

Các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc, bao gồm Shein và Temu của PDD Holdings, đã thực hiện các bước để giảm bớt tác động của việc bãi bỏ chính sách miễn thuế đối với các gói hàng nhỏ. Temu đã bắt đầu tăng số lượng người bán hàng Trung Quốc trên trang web của mình vào năm ngoái, những người có hàng tồn kho trong các kho của Mỹ, cho phép họ vận chuyển các gói hàng nhanh hơn đến người mua hàng Mỹ.

PDD Holdings gần đây đã công bố các kế hoạch đầu tư 100 tỷ nhân dân tệ (13,7 tỷ USD) trong ba năm tới để hỗ trợ các doanh nghiệp Trung Quốc trên nền tảng của mình, tăng cường nỗ lực trợ cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để giúp họ ứng phó với những thách thức trong quá trình mở rộng ra nước ngoài.

Các chuyên gia cho rằng đối mặt với chủ nghĩa bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng và môi trường bên ngoài bất ổn, các nhà bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới của Trung Quốc nên điều chỉnh lại mạng lưới chuỗi cung ứng để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh tại các thị trường mới nổi và mở rộng kênh bán hàng để giảm sự phụ thuộc vào thị trường duy nhất và giải quyết các thách thức thuế quan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục