Người tiêu dùng săn lùng ưu đãi trong mùa mua sắm dịp lễ

10:44' - 11/12/2025
BNEWS Lạm phát và kinh tế bất ổn khiến người tiêu dùng Mỹ ưu tiên giá rẻ, đẩy các chuỗi giảm giá tăng trưởng mạnh, trong khi nhóm giàu vẫn chi tiêu ở cửa hàng xa xỉ nhưng cũng tìm đến hàng giá trị.

Mùa mua sắm dịp lễ đã trở lại, nhưng không khí năm nay có sự thay đổi. Người tiêu dùng có thu nhập thấp và trung bình đang tìm kiếm các chương trình giảm giá, cắt giảm chi tiêu không thiết yếu và chuyển sang các thương hiệu giá trị tại các cửa hàng như Dollar General và Walmart. Trong khi đó, nhóm khách hàng giàu có chi tiêu cho các thương hiệu xa xỉ tại Bloomingdale’s, nhưng ngay sau đó họ cũng ghé các cửa hàng giảm giá để mua nhu yếu phẩm.

Trước tình hình kinh tế bất ổn và áp lực lạm phát, người tiêu dùng tìm đến những nơi cung cấp điều họ cần nhất: giá rẻ. Các nhà bán lẻ đáp ứng được nhu cầu này đang thu về kết quả khả quan. Bà Natalie Martini, Phó Chủ tịch kiêm lãnh đạo ngành bán lẻ và sản phẩm tiêu dùng tại Deloitte, cho biết, người tiêu dùng rất háo hức tìm kiếm những ưu đãi tốt nhất để hoàn tất việc mua sắm dịp lễ.

 

Các nhà bán lẻ giảm giá đang là những người thắng lớn. Dữ liệu từ Placer.ai, công ty phân tích lượng khách hàng, cho thấy số lượt khách đến Walmart, Burlington Stores và Ross Dress for Less đã tăng trong năm nay. Dollar General và Dollar Tree cũng vừa báo cáo doanh thu trong quý tăng mạnh, chủ yếu nhờ nhu cầu cao đối với hàng hóa giảm giá.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh gần đây, cả hai công ty cho biết họ thu hút nhiều khách hàng có thu nhập cao tìm kiếm sản phẩm giá trị. Dollar General ghi nhận sự “tăng trưởng vượt trội” từ các hộ gia đình giàu có, trong khi Dollar Tree thông báo 60% trong ba triệu khách hàng mới của họ trong quý này có thu nhập trên 100.000 USD mỗi năm. Five Below cũng báo cáo doanh thu tăng ở mức hai chữ số, với sự tăng trưởng trải rộng trên các nhóm thu nhập.

Chi phí sinh hoạt cao và bất ổn kinh tế đang gây áp lực lên tài chính nên người mua sắm ở mọi tầng lớp đều tích cực tìm kiếm ưu đãi. Họ tích lũy phiếu giảm giá, sử dụng ứng dụng hoàn tiền và dịch vụ “mua trước, trả sau” thường xuyên hơn. Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, kỷ lục 203 triệu người đã mua sắm trong dịp cuối tuần Lễ Tạ ơn, săn lùng các giao dịch hấp dẫn trong dịp Black Friday và Cyber Monday. Dữ liệu từ Adobe Analytics cho thấy hơn 44 tỷ USD đã được chi tiêu trực tuyến từ Lễ Tạ ơn đến Cyber Monday, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, việc tìm kiếm các ưu đãi giảm giá không chỉ phục vụ cho quà tặng dịp lễ mà còn phản ánh tình trạng căng thẳng tài chính.

Khi các cửa hàng giảm giá đông đúc người mua, các nhà bán lẻ cao cấp vẫn duy trì được lượng khách ổn định nhờ vào việc các hộ gia đình giàu có tiếp tục chi tiêu thoải mái. Theo dữ liệu từ Moody’s Analytics, 10% hộ gia đình giàu có nhất tại Mỹ chiếm gần một nửa tổng chi tiêu của cả nước.

Sau một quý kinh doanh mạnh mẽ, Macy’s đã nâng dự báo doanh thu, chủ yếu nhờ cửa hàng cao cấp Bloomingdale’s, nơi doanh thu tăng gần 9% nhờ các thương hiệu xa xỉ. Walmart cũng hưởng lợi từ việc người tiêu dùng thu nhập cao chuyển sang mua thực phẩm và nhu yếu phẩm giá rẻ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục