Người tiêu dùng Trung Quốc cân nhắc chi tiêu trước “bão” thuế quan

06:53' - 10/04/2025
BNEWS Người tiêu dùng tại Bắc Kinh (Trung Quốc) sẵn sàng từ bỏ các thương hiệu Mỹ nếu điều đó giúp tránh được tác động từ cuộc chiến thương mại đang leo thang với Washington.
Người tiêu dùng tại Bắc Kinh (Trung Quốc) đang cân nhắc lại thói quen chi tiêu và cho biết họ sẵn sàng từ bỏ các thương hiệu Mỹ nếu điều đó giúp tránh được tác động từ cuộc chiến thương mại đang leo thang với Washington.

Một số người bày tỏ lo ngại giá các sản phẩm yêu thích có thể tăng mạnh sau khi chính sách thuế quan mới của Mỹ có hiệu lực vào ngày 9/4.

Thuế quan do Bắc Kinh và Washington áp đặt đối với các sản phẩm của nhau được cho là sẽ tác động phức tạp đến giá hàng hóa trên quy mô toàn cầu, trong bối cảnh chuỗi cung ứng đối mặt với chi phí linh kiện hoặc thiết bị cao hơn. Các thương hiệu nổi tiếng của Mỹ như Apple vẫn dễ trở thành tâm điểm của những lo ngại này ngay cả khi hãng này có sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc.

 
Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 163 tỷ USD hàng hóa từ Mỹ trong năm 2024 – tương đương 6,3% tổng kim ngạch nhập khẩu của quốc gia châu Á này. Sau loạt động thái tấn công - phản đòn giữa Washington và Bắc Kinh, Trung Quốc phải đối mặt với mức thuế quan từ Mỹ lên tới 104% – mức cao nhất trong chiến dịch tấn công của ông Trump.

Luật sư Yu Yan bày tỏ sự lo ngại sâu sắc và cho rằng các sự kiện gần đây gợi nhớ đến cuộc Đại suy thoái. Bà cũng chia sẻ nỗi lo rằng nền kinh tế có thể rơi vào suy thoái - một kịch bản  không ai mong muốn.

Nền kinh tế Trung Quốc vốn đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng bất động sản, tiêu dùng yếu và nợ công cao. Các nhà phân tích tại ngân hàng Nomura tuần trước nhận định rằng các mức thuế mới có thể gây tổn hại đến mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% của kinh tế Trung Quốc trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục