Người trồng nhãn Hưng Yên lên tiếng về thông tin nhãn 4.000 đồng/kg

19:19' - 16/08/2018
BNEWS Trên một số trang báo xuất hiện thông tin nhãn Hưng Yên bán với giá chỉ 3 - 4 nghìn đồng/kg và ế ẩm. Nhiều người trồng nhãn ở Hưng Yên đã lên tiếng và cho biết đó là thông tin không đúng thực tế.
Tỉnh Hưng Yên có tổng diện tích khoảng 4.340 ha trồng nhãn, diện tích cho thu hoạch khoảng 3.820 ha (diện tích sản xuất theo quy trình Vietgap chiếm 50% diện tích cho thu hoạch), sản lượng cho thu hoạch ước đạt 42.000 tấn quả, tăng khoảng 20% so với năm trước.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Đặng Văn Xây, thôn Lê Như Hổ, xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên khẳng định, nhãn của gia đình ông và bà con địa phương vẫn bán được giá trên 20 nghìn đồng/kg, không hề có mức 3 đến 4 nghìn đồng/kg như thông tin trên một số báo chí, đề nghị ngành chức năng vào cuộc để tránh gây hoang mang, thiệt hại cho nhân dân.
Theo ông Xây, gia đình ông hiện có trên 1 mẫu nhãn. Do được thâm canh theo tiêu chuẩn VietGap nên nhãn cho quả sai, mẫu mã đẹp, vụ năm nay thu được gần 7 tấn quả. Mặc dù Hưng Yên được mùa nhãn, với sản lượng lớn nhưng bà con xã Hồng Nam vẫn bán 25 đến 55 nghìn đồng/kg trở lên, so với năm ngoái giá không giảm nhiều.
Còn ông Trịnh Văn Thinh, thôn Nễ Châu, xã Hồng Nam cho hay, Hưng Yên có nhiều giống nhãn, hiện có loại vẫn bán với giá 60 đến 70 nghìn đồng/kg vì đây là giống nhãn được trồng theo tiêu chuẩn Vietgap, chất lượng ngon, mẫu mã đẹp. Giá như vậy là vẫn ổn định như mọi năm.
Ông Trịnh Văn Viễn và nhiều người dân ở thành phố Hưng Yên dù không trồng nhãn cũng nhận xét: "Ban đầu chúng tôi nghĩ năm nay nhãn Hưng Yên được mùa thì mất giá, nhưng đến thời điểm này giá nhãn bán vẫn ổn định, từ 18 - 25 nghìn đồng/kg, mà chưa thấy có hiện tượng tồn đọng hay ế ẩm."
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Doanh chia sẻ, nhờ áp dụng tiêu chuẩn VietGap vào canh tác, giá trị nhãn trồng tại Hưng Yên đã được nâng lên rất nhiều. Hàng vụ, các thương lái về đến tận vườn để mua hoặc các hợp tác xã (HTX) đại diện ký bao tiêu sản phẩm nên người dân không còn phải lo khâu tiêu thụ nhãn như trước đây. Năm 2018, ước sản lượng nhãn toàn tỉnh trên 42 nghìn tấn. Mặc dù, sản lượng nhãn lớn, nhưng những ngày này bà con thu hoạch đến đâu vẫn được thu mua ngay đến đó.k
Hiện nay, Hưng Yên đang bước vào thu hoạch nhãn chính vụ, các thương lái vẫn tiếp tục đến thăm quan, tìm hiểu và ký kết thu mua nhãn xuất khẩu đi thị trường trong và ngoài nước. Đại diện các HTX sản xuất và tiêu thụ nhãn khẳng định, việc tiêu thụ nhãn vẫn diễn ra thuận lợi, giá bán không xuống thấp như một số thông tin nêu, gây khó khăn cho người nông dân. Một số loại nhãn mã xấu, quả nhỏ dùng để sấy long cũng có giá từ 7 nghìn đến hơn 10 nghìn đồng/kg.
Ông Bùi Xuân Tám, Giám đốc HTX sản xuất nhãn lồng Nễ Châu khẳng định:"HTX chúng tôi đang tiêu thụ nhãn cho bà con nông dân rất thuận lợi, hiện giá nhãn vẫn dao động từ 18 - 25 nghìn đồng/kg. Còn loại nhãn 3 - 4 nghìn đồng/kg là của các tỉnh thành khác, Hưng Yên không có giá nhãn này."

>>> Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Hưng Yên cần quy hoạch vùng sản xuất nhãn hợp lý

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục