Người Trung Quốc chi hàng tỷ USD mua bất động sản tại Mỹ

05:41' - 17/05/2016
BNEWS Công dân Trung Quốc là những người nước ngoài mua nhiều nhà nhất tại Mỹ trong năm 2015, khi họ rót hàng tỷ USD vào thị trường bất động sản Mỹ trong làn sóng tìm kiếm các tài sản an toàn ở nước ngoài.
Người Trung Quốc đổ hàng tỷ USD vào thị trường bất động sản Mỹ. Ảnh: reuters

Theo kết quả nghiên cứu của Tập đoàn tư vấn Asia Society and Rosen, việc người Trung Quốc năm ngoái đổ xô mua nhà ở và khu nhà thương mại đã nâng tổng vốn đầu tư vào lĩnh vực này trong vòng 5 năm qua đạt hơn 110 tỷ USD.

Các chuyên gia cho rằng con số trên chưa phản ánh đúng thực tế vì không tính tới các giao dịch với nguồn vốn không được xác định do các công ty và quỹ tín thác thực hiện.

Trong số các thương vụ lớn liên quan đến nhà đầu tư Trung Quốc có vụ Tập đoàn bảo hiểm Anbang mua khách sạn Waldorf Astoria ở New York với giá 2 tỷ USD trong năm ngoái, và hồi tháng Anbang đã chào mua tập đoàn khách sạn Mỹ Starwood với mức giá 14 tỷ USD (nhưng không thành công).

Đáng chú ý, nghiên cứu trên chỉ ra rằng hoạt động mua nhà ở tại Mỹ của người dân Trung Quốc có tốc độ tăng nhanh hơn nhiều so với vốn đầu tư của họ rót vào đất đai và khu nhà thương mại.

Trong các năm 2010-2015, nhà đầu tư Trung Quốc chi hơn 17 tỷ USD vào thị trường bất động sản thương mại Mỹ, trong lúc có ít nhất 93 tỷ USD được rót vào thị trường nhà ở.

Công dân Canada lâu nay là những nhà đầu tư nước ngoài sở hữu nhiều nhà ở nhất tại Mỹ nhưng nay đã phải nhường vị trí này cho những người Trung Quốc giàu có.

Theo số liệu năm 2015, người Trung Quốc chi trung bình khoảng 832.000 USD để mua một ngôi nhà ở Mỹ, trong lúc đối với những công dân nước ngoài khác, con số đó vào khoảng 499.600 USD.

Lý giải nguyên nhân người Trung Quốc “đam mê” đầu tư mua bất động sản ở Mỹ, thứ nhất là do nhu cầu mua thêm nhà ở, tiếp đến là mong muốn sở hữu thị thực (EB-5) ưu đãi dành cho nhà đầu tư, hoặc vì mục đích kinh doanh hoặc cho thuê.

Bên cạnh đó, xu hướng đầu tư bằng đồng USD ở thị trường nước ngoài gia tăng do người Trung Quốc lo ngại đồng NDT mất giá, bất chấp việc Bắc Kinh kiểm soát nghiêm ngặt tình trạng "tẩu tán" vốn ra nước ngoài.

Theo ngiên cứu trên, dòng vốn chảy ra khỏi Trung Quốc trong nửa cuối của thập niên này có thể tăng gấp đôi lên 218 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục