Nguồn cung phục hồi ở một số khu vực khiến giá dầu thế giới giảm

07:42' - 24/01/2024
BNEWS Giá dầu thế giới chốt phiên 23/1 giảm do các nhà giao dịch tập trung vào việc sản lượng dầu thô phục hồi ở một số vùng của Mỹ, cùng với nguồn cung tăng ở Libya và Na Uy.

Giá dầu thế giới chốt phiên 23/1 giảm do các nhà giao dịch tập trung vào việc sản lượng dầu thô phục hồi ở một số vùng của Mỹ, cùng với nguồn cung tăng ở Libya và Na Uy, thay vì rủi ro về nguồn cung do xung đột ở châu Âu và Trung Đông.

Cụ thể, tại thị trường London, giá dầu Brent giảm 51 xu Mỹ, tương đương 0,6%, xuống ở mức 79,55 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm nhẹ 39 xu, tương đương 0,5%, xuống mức 74,37 USD/thùng.

Tại North Dakota, bang sản xuất dầu lớn thứ ba của Mỹ, một số nhà máy sản xuất dầu đã hoạt động trở lại sau khi đóng cửa vì thời tiết quá lạnh. Tuy nhiên, sản lượng tại đây vẫn giảm tới 300.000 thùng/ngày.

Ông John Kilduff, đối tác tại Again Capital LLC, cho biết nhu cầu xăng dầu của Mỹ suy yếu kéo dài cũng ảnh hưởng đến giá dầu. Theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ, lượng tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 6,67 triệu thùng trong tuần trước, còn tồn kho xăng lại tăng 7,2 triệu thùng. Dữ liệu chính thức của Bộ Năng lượng Mỹ sẽ được công bố trong ngày 24/1 (theo giờ Mỹ).

 

Sản lượng dầu tăng ở những nơi khác lại gây áp lực giảm lên giá dầu. Sản lượng dầu thô của Na Uy đã tăng lên 1,85 triệu thùng/ngày trong tháng 12/2023, tăng từ mức 1,81 triệu thùng/ngày trong tháng trước đó và vượt dự báo của các nhà phân tích là 1,81 triệu thùng/ngày.

Tại Libya, sản xuất tại mỏ dầu Sharara công suất 300.000 thùng/ngày đã khởi động lại vào ngày 21/1 sau khi kết thúc các cuộc biểu tình khiến hoạt động sản xuất bị gián đoạn kể từ đầu tháng này.

Tuy nhiên, bất ổn địa chính trị đã hạn chế đà giảm của giá dầu. Ông Bob Yawger, Giám đốc năng lượng kỳ hạn tại ngân hàng Mizuho, cho biết: “Những áp lực địa chính trị không đủ để thực sự thúc đẩy thị trường dầu mỏ, nhưng cũng đủ để giữ cho thị trường không chạm đáy”.

Giá dầu thô tăng khoảng 2% trong ngày 22/1, sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cảng xuất khẩu nhiên liệu Ust-Luga Baltic của Novatek, gần thành phố St Petersburg của Nga, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung.

Ở Trung Đông, căng thẳng gia tăng sau khi lực lượng Mỹ và Anh thực hiện đợt tấn công chung thứ hai vào lực lượng Houthi ở Yemen.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục