Nguồn cung và giá bán căn hộ tại Tp. Hồ Chí Minh tăng vọt

16:09' - 05/01/2016
BNEWS Năm 2015 đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường nhà ở khi nguồn cung chào báo tăng mạnh, lượng tiêu thụ cũng rất khả quan, đặc biệt trong phân khúc trung và cao cấp.
Năm 2015 đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường nhà ở khi nguồn cung chào báo tăng mạnh, lượng tiêu thụ cũng rất khả quan, đặc biệt trong phân khúc trung và cao cấp. Ảnh: TTXVN

Đây là phát biểu của bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE ngày 5/1, tại buổi họp thông tin về thị trường bất động sản Tp. Hồ Chí Minh quý IV/2015.

Tại Tp. Hồ Chí Minh, năm 2015 thị trường chào đón gần 42.000 căn hộ từ 78 dự án, đa số tập trung ở phía Đông (47%) và phía Nam thành phố (27%), tăng 122% so với năm 2014 với nhiều thương hiệu quen thuộc như Đất Xanh, Novaland, Hưng Thịnh, Him Lam, Vingroup, Đại Quang Minh, Nam Long, An Gia, Thủ Đức House...

Trong đó đã có hơn 36.000 căn được tiêu thụ, tăng 98% so với năm trước. Con số này đã bao gồm giao dịch bán lẻ cho người mua lẻ và cả giao dịch bán sỉ cho các nhà đầu tư tổ chức, các đại lý môi giới bất động sản.

Chỉ tính riêng quý IV/2015, tổng lượng giao dịch trên thị trường khoảng 10.340 căn. Cũng trong năm 2015, thông qua CBRE lượng người nước ngoài ngoài tìm hiểu mua nhà tại Việt Nam chiếm đến 41% trong tổng số nhu cầu tìm mua, nhiều nhất là quốc tịch Singapore.

Về tỷ trọng giao dịch, báo cáo của CBRE cho thấy, những dự án trung và cao cấp, với giá bán dao động từ khoảng 1 – 1,3 tỷ đồng/căn bán chạy, chiếm hơn 75% tổng giao dịch toàn thành phố trong năm 2015.

Trước đà hồi phục của thị trường, chủ đầu tư trong tất cả các phân khúc đều tăng giá bán, thậm chí tăng mỗi tháng, nhất là tại vị trí tốt, nhiều tiện ích, nhiều không gian xanh.

Trong năm 2015, giá bán trên toàn thị trường sơ cấp trung bình đạt 2.012 USD/m2, tăng 4,4% so với năm 2014.

Giá bán sản phẩm cao cấp tăng vọt 8,3% so với năm trước, hiện ở mức trung bình là 2.025 USSD/m2, chủ yếu nhờ các dự án đang chào bán tại các “điểm nóng” của thành phố. Cá biệt, có những dự án ở vị trí đẹp, chủ đầu tư có uy tín thì giá bán tăng từ 10 – 15%.

Trước đà hồi phục của thị trường, chủ đầu tư trong tất cả các phân khúc đều tăng giá bán, thậm chí tăng mỗi tháng, nhất là tại vị trí tốt, nhiều tiện ích, nhiều không gian xanh. Ảnh: TTXVN

Năm 2016, một số dự án trọng điểm ở khu vực trung tâm thành phố được dự kiến mở bán với giá trên 7.000 USD/m2.

Đây cũng là năm đầy hứa hẹn cho thị trường bất động sản Tp. Hồ Chí Minh với khoảng hơn 45.000 căn hộ thuộc 90 dự án chào bán; trong đó, tỷ trọng nguồn cung hàng đầu thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang sẽ tăng thêm 20% so với năm 2015.

Cảnh báo về mức tăng trưởng này, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam nhận định, k hi tăng trưởng quá nhiều, quá nóng, quá nhanh thì thị trường dễ "trật đường ray".

Vì vậy, đã đến lúc mở các trung tâm đào tạo nhân viên kinh doanh bất động sản, những người mà trước đây chưa được đào tạo đầy đủ kiến thức về kỹ thuật như các nhân viên kinh doanh xe hơi.

Điều này cũng sẽ chuẩn bị tốt hơn cho một thị trường cạnh tranh khốc liệt, nhất là khi có người nước ngoài tham gia thị trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục