Nguồn lực cho xây dựng lưới điện Thanh Hóa luôn được ưu tiên đặc biệt

15:33' - 29/11/2022
BNEWS Trong kế hoạch 2023-2025, Tổng công ty dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư cho lưới điện tỉnh Thanh Hóa, đảm bảo lưới điện vận hành ngày một ổn định, tin cậy.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, đơn vị vừa hoàn thành và gắn biển Công trình: Đường dây Bỉm Sơn – Nga Sơn và trạm biến áp 110 KV Nga Sơn. 

Dự án này được đưa vào sử dụng sẽ đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định cho khu vực thị xã Bỉm Sơn, các huyện Nga Sơn, Hà Trung, Hậu Lộc và vùng phụ cận, giúp các doanh nghiệp hiện có trong khu vực yên tâm và có phương án sản xuất nâng cao hiệu quả, tạo điều kiện cho chính quyền địa phương kêu gọi các doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất; tạo điều kiện để giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động tại địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các địa phương nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Báo cáo về quá trình triển khai dự án, ông Lê Quang Thái, Phó Tổng Giám đốc EVNNPC cho biết, Công trình Đường dây và Trạm biến áp 110 kV Nga Sơn bao gồm 2 dự án: Trạm 110 kV Nga Sơn có quy mô 2x 40 MVA và 54 km đường dây trung thế, 78 trạm biến áp phân phối; dự án được khởi công ngày 29/06/2022. Và dự án đường dây 110 kV từ Trạm biến áp 220 kV Bỉm Sơn – Nga Sơn, có quy mô xây dựng mới và cải tạo 18,46 km mạch kép dây dẫn AC-300, được khởi công ngày 30/5/2022.

 

Mặc dù triển khai trên địa hình hết sức khó khăn, qua các khu vực có nền đất yếu, đầm lầy ao hồ…, đặc biệt là triển khai trong mùa mưa bão gây ngập lụt, khó khăn về vận chuyển vật liệu cũng như thi công. Tuy nhiên với sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của UBND tỉnh, các huyện Hà Trung, Nga Sơn và Thị Xã Bỉm Sơn cùng các sở, ban ngành của tỉnh Thanh Hóa và nhất là sự sát sao chỉ đạo của Lãnh đạo các cấp Chính quyền và Lãnh đạo Tập đoàn, Tổng công ty Điện lực miền Bắc cùng với sự nỗ lực của Công ty Điện lực Thanh Hóa, Ban Quản lý dự án lưới điện, các nhà thầu… đến nay cả hai dự án 110 kV đã được hoàn thành đóng điện.

Phó Tổng Giám đốc Lê Quang Thái nhấn mạnh, việc kịp thời đưa công trình vào sử dụng là minh chứng khẳng định ngành điện luôn nỗ lực đảm bảo phương châm “Điện đi trước một bước” nhằm thu hút đầu tư đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Theo chia sẻ của ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, thực hiện Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thanh Hóa đặt mục tiêu trở thành một trong những trung tâm lớn về công nghiệp năng lượng của cả nước; trong đó, phát triển đồng bộ lưới điện truyền tải và phân phối trên địa bàn tỉnh, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội với tốc độ tăng trưởng GRDP trong giai đoạn 2021 - 2025 là 11%/năm trở lên; giai đoạn 2026-2030 là 9,2%/năm.

Trong những năm tới, dự báo nhu cầu sử dụng điện tăng 15% mỗi năm trong giai đoạn 2021 - 2025 và đến năm 2025 sản lượng điện năng thương phẩm dự kiến đứng đầu khu vực miền Bắc. Mặt khác, với tốc độ tăng trưởng và nhu cầu sử dụng điện như hiện nay thì hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh có những thời điểm quá tải, không đáp ứng được yêu cầu của các dự án đang triển khai đầu tư và hoạt động trên địa bàn. Trước tình hình đó, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã kịp thời triển khai đầu tư xây dựng công trình “Đường dây Bỉm Sơn - Nga Sơn và trạm biến áp 110KV Nga Sơn”. 

Bà Đỗ Nguyệt Ánh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Điện lực miền Bắc đánh giá, Thanh Hóa là một tỉnh có sản lượng điện thương phẩm đứng thứ 3 trong 27 tỉnh, thành trên địa bàn Tổng công ty Điện lực miền Bắc quản lý, chỉ sau Bắc Ninh và Hải Phòng. Năm 2022 điện năng thương phẩm ước tính là 6.775 triệu kWh, với tốc độ tăng trưởng phụ tải bình quân hàng năm là 11,95% (giai đoạn 2018-2022), đặc biệt năm 2020 tốc độ tăng trưởng phụ tải Thanh Hóa đạt 19,66%.

Trong đó, thành phần công nghiệp chiếm tỷ trọng lớn nhất, xấp xỉ 60% tổng sản lượng điện thương phẩm, chủ yếu tập trung ở khu vực có các nhà máy xi măng, sản xuất thép như: thị xã Bỉm Sơn, thị xã Nghi Sơn. Với tốc độ tăng trưởng như vậy, Thanh Hóa thực sự đã trở thành một tỉnh có đóng góp quan trọng trong nền kinh tế của các tỉnh phía Bắc.

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng điện của các khu công nghiệp và nhân dân trong toàn tỉnh, trong những năm qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã tận dụng tối đa các nguồn lực trung ương và địa phương, sử dụng triệt để các nguồn vốn ưu đãi, các nguồn vốn ODA và các nguồn vốn vay, khấu hao cơ bản để đầu tư các dự án lưới điện và Trạm biến áp 110 kV, 220 kV và lưới điện trung, hạ thế.

Trong giai đoạn 2019-2023, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã và đang triển khai 346 dự án 110 kV và trung hạ áp. Nguồn vốn Tổng công ty dành cho đầu tư xây dựng lưới điện tỉnh Thanh Hóa luôn được ưu tiên đặc biệt, chiếm tới 15 -20% tổng vốn đầu tư trung bình mỗi năm.

Trong kế hoạch 2023-2025, Tổng công ty dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư cho lưới điện tỉnh Thanh Hóa, đảm bảo lưới điện vận hành ngày một ổn định, tin cậy, đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, bà Đỗ Nguyệt Ánh cho biết.

Có thể nói đây là 2 dự án được sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương, việc triển khai dự án trong 5 tháng cùng với rất nhiều khó khăn và thách thức của tình hình chung, nhưng tất cả các đơn vị triển khai dự án đã đảm bảo đúng kế hoạch và tiến độ.  

Bà Đỗ Nguyệt Ánh đề nghị, trong thời gian tới, các đơn vị có liên quan tiếp tục cùng nhau phối hợp chặt chẽ nhằm thực hiện các dự án đang và sẽ được triển khai trên địa bàn, đảm bảo chất lượng công trình, đúng tiến độ được giao; thường xuyên báo cáo UBND, các sở, ban ngành các cấp của tỉnh để hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án. Công ty Điện lực Thanh Hóa khẩn trương thực hiện tiếp nhận tài sản, quản lý vận hành các công trình mới, đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng với chất lượng tốt nhất để góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục