Nguồn vốn nào cho đầu tư hạ tầng hàng không trong 10 năm tới?
Điểm đáng chú ý trong dự thảo này là đến năm 2030, cả nước sẽ có 26 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế và 12 cảng hàng không nội địa.
Theo ước tính của Cục Hàng không Việt Nam, chi phí đầu tư giai đoạn 2020 - 2030 khoảng 365.100 tỷ đồng (tương đương hơn 16 tỷ USD), chi phí đầu tư giai đoạn 2030 - 2050 khoảng 866.360 tỷ đồng (hơn 39 tỷ USD).
Dự kiến nguồn vốn thực hiện quy hoạch được huy động tổng hợp các nguồn lực đầu tư khác nhau như: vốn vay ODA, nguồn vốn ngân sách, vốn vay thương mại từ các tổ chức tài chính, vốn từ xã hội hóa đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư).
Theo Cục Hàng không Việt Nam, với số vốn trên sẽ ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, ODA góp đối ứng vào các dự án xã hội hóa kết cấu hạ tầng hàng không trọng điểm, liên quan đến an ninh, quốc phòng.
Cùng với đó, Chính phủ xem xét hỗ trợ, cho phép vay ưu đãi, bảo lãnh vay thương mại, tạo cơ chế, chính sách thuận lợi (thuế, đất đai...) đối với các doanh nghiệp trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng hàng không đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp chủ động trong việc bố trí và huy động nguồn vốn hợp pháp, đặc biệt phát hành trái phiếu doanh nghiệp, tăng vốn điều lệ, liên kết trong việc đầu tư ngoài ngành để triển khai đầu tư.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất sử dụng nguồn vốn huy động của địa phương nơi có cảng hàng không, sân bay mới như vốn đã được áp dụng khá hiệu quả với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tại Quảng Ninh.
Về chi tiết dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến 2050, Cục Hàng không Việt Nam phân loại, phân cấp các cảng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam chia ra làm 3 loại cơ bản.
Theo đó, sẽ gồm cảng hàng không quốc tế cửa ngõ (Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Long Thành); cảng quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương) và cảng nội địa (Điện Biên, Sapa, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo).
Như vậy, so với mạng cảng hàng không toàn quốc theo Quyết định 236/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, số cảng hàng không đã giảm từ 28 xuống còn 26.
Trong đó, 2 cảng hàng không Nà Sản, Lai Châu được đề xuất quy hoạch xây dựng trong giai đoạn sau năm 2030.
Giai đoạn 2030 - 2050, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất đầu tư thêm 4 cảng hàng không mới; trong đó, có sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô và 3 sân bay mới khác gồm Lai Châu, Nà Sản (tỉnh Sơn La) và Cao Bằng.
Cảng hàng không thứ 2 cho vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.
Các dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030 gồm xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, công suất 25 triệu khách/năm; từng bước triển khai giai đoạn 2 công suất 50 triệu khách/năm; xây dựng Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để nâng công suất toàn cảng lên 50 triệu khách/năm; mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài xây dựng Nhà ga T3 và khu bay phía Nam để đạt công suất 60 triệu khách/năm và cuối cùng là dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đạt công suất lên 25 triệu khách/năm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất phương thức đầu tư, danh mục cảng hàng không, sân bay
07:00' - 23/12/2020
Văn phòng Chính phủ có công văn số 10625/VPCP-CN về Đề án "Định hướng huy động các nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không".
-
Doanh nghiệp
ACI chứng nhận "chuẩn y tế" cho Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng
16:26' - 15/12/2020
Sự kiện này là dấu mốc đánh dấu một bước quan trọng trong quá trình khẳng định Cảng HKQT Đà Nẵng là điểm đến an toàn, đạt đủ tiêu chuẩn về sức khỏe và phòng chống dịch bệnh trong thời gian hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng phê duyệt đề án giao quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
21:31' - 09/12/2020
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh muộn hơn 3 giờ để cấp cứu hành khách
10:44'
Hãng hàng không quốc gia khẳng định luôn ưu tiên đảm bảo an toàn và sức khỏe cho hành khách trong mọi tình huống.
-
Doanh nghiệp
Microsoft cam kết đầu tư 30 tỷ USD vào nước Anh
09:43'
Tập đoàn công nghệ Microsoft vừa công bố kế hoạch đầu tư 30 tỷ USD vào nước Anh trong bốn năm, trong đó một nửa số tiền sẽ được sử dụng cho cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Doanh nghiệp
Vĩnh Long và tham vọng dẫn đầu thương mại điện tử ĐBSCL
09:40'
Tỉnh Vĩnh Long đang triển khai chương trình phát triển thương mại điện tử, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và tăng chuỗi giá trị cho sản phẩm, hàng hóa của tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam trước làn sóng cải cách thuế GST tại Ấn Độ
08:27'
Từ tháng 1-7/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 5,94 tỷ USD, tăng 10,7% và tiếp tục xuất siêu. Nhiều mặt hàng như sắt thép, dệt may, sản phẩm nhựa sẽ được hưởng lợi từ hệ thống thuế mới.
-
Doanh nghiệp
Kết nối dòng vốn vào công nghiệp ven biển Lâm Đồng
08:26'
Theo định hướng phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Lâm Đồng sẽ có khoảng 34 khu công nghiệp với quy mô khoảng 18.838 ha.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp trên toàn quốc
22:07' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã ký Quyết định số 2074/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 phê duyệt Đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Việt Nam - điểm đến đầu tư hấp dẫn doanh nghiệp Anh
22:06' - 17/09/2025
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định tại Việt Nam, các chính sách luôn hướng tới sự minh bạch, công bằng; môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện với mục tiêu “đôi bên cùng có lợi”.
-
Doanh nghiệp
FPT và Cà Mau ký thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi số và phát triển nhân lực đến 2030
22:05' - 17/09/2025
FPT đang phụ trách chuyển đổi số cho một số bộ, ban, ngành. Tập đoàn sẽ áp dụng kinh nghiệm học hỏi được trong quá trình làm việc với Cà Mau.
-
Doanh nghiệp
Kiến tạo vườn ươm nghiên cứu và phát triển (R&D) phục vụ kinh tế xanh
17:09' - 17/09/2025
Thông qua việc kết nối trực tiếp, Uni Tour kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội hợp tác R&D cụ thể, từ đó phát triển các dự án nghiên cứu ứng dụng, nâng cao chất lượng đào tạo.