Nguồn vốn nào cho đầu tư hạ tầng hàng không trong 10 năm tới?
Điểm đáng chú ý trong dự thảo này là đến năm 2030, cả nước sẽ có 26 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế và 12 cảng hàng không nội địa.
Theo ước tính của Cục Hàng không Việt Nam, chi phí đầu tư giai đoạn 2020 - 2030 khoảng 365.100 tỷ đồng (tương đương hơn 16 tỷ USD), chi phí đầu tư giai đoạn 2030 - 2050 khoảng 866.360 tỷ đồng (hơn 39 tỷ USD).
Dự kiến nguồn vốn thực hiện quy hoạch được huy động tổng hợp các nguồn lực đầu tư khác nhau như: vốn vay ODA, nguồn vốn ngân sách, vốn vay thương mại từ các tổ chức tài chính, vốn từ xã hội hóa đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư).
Theo Cục Hàng không Việt Nam, với số vốn trên sẽ ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, ODA góp đối ứng vào các dự án xã hội hóa kết cấu hạ tầng hàng không trọng điểm, liên quan đến an ninh, quốc phòng.
Cùng với đó, Chính phủ xem xét hỗ trợ, cho phép vay ưu đãi, bảo lãnh vay thương mại, tạo cơ chế, chính sách thuận lợi (thuế, đất đai...) đối với các doanh nghiệp trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng hàng không đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp chủ động trong việc bố trí và huy động nguồn vốn hợp pháp, đặc biệt phát hành trái phiếu doanh nghiệp, tăng vốn điều lệ, liên kết trong việc đầu tư ngoài ngành để triển khai đầu tư.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất sử dụng nguồn vốn huy động của địa phương nơi có cảng hàng không, sân bay mới như vốn đã được áp dụng khá hiệu quả với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tại Quảng Ninh.
Về chi tiết dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến 2050, Cục Hàng không Việt Nam phân loại, phân cấp các cảng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam chia ra làm 3 loại cơ bản.
Theo đó, sẽ gồm cảng hàng không quốc tế cửa ngõ (Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Long Thành); cảng quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương) và cảng nội địa (Điện Biên, Sapa, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo).
Như vậy, so với mạng cảng hàng không toàn quốc theo Quyết định 236/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, số cảng hàng không đã giảm từ 28 xuống còn 26.
Trong đó, 2 cảng hàng không Nà Sản, Lai Châu được đề xuất quy hoạch xây dựng trong giai đoạn sau năm 2030.
Giai đoạn 2030 - 2050, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất đầu tư thêm 4 cảng hàng không mới; trong đó, có sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô và 3 sân bay mới khác gồm Lai Châu, Nà Sản (tỉnh Sơn La) và Cao Bằng.
Cảng hàng không thứ 2 cho vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.
Các dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030 gồm xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, công suất 25 triệu khách/năm; từng bước triển khai giai đoạn 2 công suất 50 triệu khách/năm; xây dựng Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để nâng công suất toàn cảng lên 50 triệu khách/năm; mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài xây dựng Nhà ga T3 và khu bay phía Nam để đạt công suất 60 triệu khách/năm và cuối cùng là dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đạt công suất lên 25 triệu khách/năm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất phương thức đầu tư, danh mục cảng hàng không, sân bay
07:00' - 23/12/2020
Văn phòng Chính phủ có công văn số 10625/VPCP-CN về Đề án "Định hướng huy động các nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không".
-
Doanh nghiệp
ACI chứng nhận "chuẩn y tế" cho Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng
16:26' - 15/12/2020
Sự kiện này là dấu mốc đánh dấu một bước quan trọng trong quá trình khẳng định Cảng HKQT Đà Nẵng là điểm đến an toàn, đạt đủ tiêu chuẩn về sức khỏe và phòng chống dịch bệnh trong thời gian hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng phê duyệt đề án giao quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
21:31' - 09/12/2020
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hoá
11:42'
Bộ Công Thương đang theo dõi sát diễn biến và phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Giao thông Vận tải trong quá trình làm việc với các hãng tàu và các vấn đề liên quan đến tàu biển và container.
-
Doanh nghiệp
Giá trị M&A của Trung Quốc chiếm 15% thị trường toàn cầu
11:29'
Theo số liệu của công ty kiểm toán quốc tế PwC, tổng giao dịch mua bán và sáp nhập (M&A) của Trung Quốc năm 2020 tăng 30% lên 733,8 tỷ USD, mức cao nhất kể từ năm 2016.
-
Doanh nghiệp
Lưới điện miền Trung và Tây Nguyên tiếp tục vận hành đầy và quá tải
11:19'
Giám đốc Công ty Truyền tải điện 3 cho biết, năm 2021, thời tiết, khí hậu Nam miền Trung và Tây Nguyên vẫn diễn biến bất thường; lưới điện tiếp tục vận hành trong tình trạng đầy và quá tải.
-
Doanh nghiệp
Máy bay 777X làm hãng Boeing thêm tình trạng thua lỗ
08:30'
Hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ đã kết thúc năm 2020 với kết quả kinh doanh đáng buồn khi việc hoãn bàn giao dòng máy bay mới 777X khiến hãng thiệt hại 6,5 tỷ USD
-
Doanh nghiệp
TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi sau COVID-19
21:30' - 27/01/2021
Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2021, ngành tập trung hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy du lịch phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tung gần một triệu vé khuyến mãi 0 đồng dịp Tết Nguyên đán
17:06' - 27/01/2021
Vietjet Air vừa công bố mở bán vé khuyến mãi siêu tiết kiệm với mức giá chỉ từ 0 đồng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.
-
Doanh nghiệp
GO! / Big C trao tặng 3.600 phần quà cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
16:23' - 27/01/2021
Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hệ thống 35 đại siêu thị GO! / Big C trên toàn quốc sẽ tổ chức tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp hiệu quả tích hợp nguồn điện mặt trời vào lưới điện
13:13' - 27/01/2021
Hệ thống lưu trữ năng lượng là giải pháp chi phí thấp và ít phát thải để cung cấp điện trong giờ cao điểm, thay thế các nguồn điện phủ đỉnh chi phí cao và phát thải .
-
Doanh nghiệp
EVN đảm bảo vận hành hệ thống điện phục vụ Đại hội Đảng lần thứ XIII
12:20' - 27/01/2021
Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên đặt quyết tâm cao nhất với mục tiêu đảm bảo điện an toàn, liên tục với chất lượng tốt nhất phục vụ Đại hội.