Nguy cơ "biến mất" khỏi thị trường của Renault
Để vượt qua sóng gió trong thời điểm khủng hoảng hiện nay, hãng chế tạo ô tô Pháp này cần có sự hỗ trợ của Chính phủ cũng như phải có kế hoạch tái cấu trúc sâu rộng.
Renault được thành lập vào năm 1899 dưới tên gọi Societe Renault Freres bởi ba anh em Louis, Marcel và Fernand nhà Renault.
Ông Louis đảm nhận thiết kế và xây dựng sản phẩm, trong khi những người anh em còn lại phụ trách công việc kinh doanh.
Renault bắt đầu sản xuất động cơ riêng của mình vào năm 1903. Đến năm 1905, hãng nhận được đơn hàng ô tô lớn đầu tiên khi công ty Societe des Automobiles de Place đặt mua xe Renault AG1 để thành lập đội xe taxi.
Hai năm sau đó, Renault trở thành hãng chế tạo ô tô taxi hàng đầu tại Pháp. Không lâu sau, Renault được đổi tên thành Renault Automobile Company.
Trong những năm xảy ra Thế chiến I (1914-1918), Renault lấn sân sang lĩnh vực chế tạo phương tiện quân sự phục vụ quân đội Pháp.
Những dòng sản phẩm nổi bật phải kể đến xe tải, máy bay, đạn dược, xe tăng F-17. Chiến tranh kết thúc, ông Louis Renault được các quốc gia đồng minh vinh danh và trao tặng huân chương “Bắc đẩu bội tinh”.
Những năm 1951-1960, mẫu xe Renault Dauphine được tung ra thị trường, giúp Renault mở rộng thị trường tại châu Phi và Bắc Mỹ, nơi mẫu xe này trở thành một trong những ô tô bán chạy nhất.
Các mẫu xe mới lần lượt được cho ra đời giúp nâng vị thế của Renault. Các kế hoạch bán cổ phiếu của Renault cho giới đầu tư được thông báo vào năm 1994 và đến năm 1996, hãng được tư nhân hóa hoàn toàn. Năm 2015, Renault giành chiến thắng giải Ô tô châu Âu của năm.
Một dấu mốc không thể không nhắc đến đó là việc Renault tham gia một liên minh được coi là mẫu mực trong ngành ô tô.
Renault và hãng xe Nissan Motors (Nhật Bản) bắt đầu thiết lập quan hệ từ năm 1999 và vào tháng 10/2016 chi tới 2,2 tỷ USD để mua lại 34% cổ phần của hãng Mitsubishi Motors (Nhật Bản).
Liên minh này được dẫn dắt bởi một doanh nhân người Pháp gốc Lebanon là ông Carlos Ghosn. Năm 2018, dưới sự điều hành của ông Ghosn, tổng doanh thu của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đạt hơn 243 tỷ USD.
Ông từng được xem là nhân vật quyền lực nhất nhì trong ngành ô tô Nhật Bản khi từng giữ vai trò quan trọng giúp Nissan vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế trong thập niên 90 của thế kỷ trước cũng như hỗ trợ hãng chế tạo ô tô Mitsubishi chống chọi với thời kỳ kinh doanh giảm sút sau khi hãng này bị cáo buộc làm giả số liệu về chỉ số tiêu thụ nhiên liệu.
Thế nhưng từ một “người hùng”, ông Ghosn đã trở thành một kẻ phạm tội sau khi Tòa án quận Tokyo của Nhật Bản cáo buộc ông vi phạm Luật Quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính của Nhật Bản, thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ thu nhập cá nhân và ông bị bắt giữ vào ngày 19/11/2018.
Sau “cú ngã ngựa” bất ngờ của ông Ghosn, liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đã trải qua một thời kỳ đầy khó khăn và hoạt động kinh doanh chững lại ở các thị trường chủ chốt.
Năm 2019, Renault ghi nhận năm thua lỗ đầu tiên trong 10 năm qua và gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19. Xếp hạng tín nhiệm của hãng cũng bị Standard & Poor’s hạ xuống mức “vô giá trị”.
Với 15% cổ phần thuộc sở hữu của Chính phủ Pháp, Renault đang tiến hành đàm phán gói cứu trợ 4-5 tỷ euro với Chính phủ để giảm thiểu tác động từ sự sụt giảm doanh số bán và hoạt động sản xuất, đồng thời hủy kế hoạch chi trả cổ tức cho năm 2019 để nỗ lực vượt qua khủng hoảng COVID-19. Renault cũng bày tỏ không muốn bị quốc hữu hóa.
Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire mới đây cảnh báo hãng ô tô danh tiếng này có thể biến mất khỏi thị trường nếu không sớm nhận được hỗ trợ từ Chính phủ. Theo Bộ trưởng Le Maire, tương lai của Renault đang bị đe dọa và hãng có thể không sống sót nổi.
Renault đang chuẩn bị giảm mạnh danh mục sản phẩm, ngừng kinh doanh các mẫu xe nổi tiếng nhưng có doanh số kém như minivan Espace, như một phần trong kế hoạch cắt giảm chi phí sắp tới.
Renault dự định sớm công bố chi tiết kế hoạch cắt giảm chi phí 2 tỷ euro (2,16 tỷ USD) trong 3 năm tới.
Doanh thu của Renault trong quý I/2020 giảm 19,2% xuống còn 10,3 tỷ euro (10,97 tỷ USD)./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không Emirates dự báo mất 4 năm để trở lại bình thường
22:48' - 01/06/2020
Ngày 1/6, hãng hàng không Emirates lớn nhất khu vực Trung Đông dự báo sẽ phải mất tới 4 năm để hãng có thể khôi phục hoạt động trở lại "mức bình thường".
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận của doanh nghiệp Nhật Bản giảm mạnh nhất kể từ năm 2009
20:45' - 01/06/2020
Theo số liệu công bố ngày 1/6 của Chính phủ Nhật Bản, lợi nhuận của các doanh nghiệp Nhật Bản trong quý I/2020 đã giảm mạnh nhất kể từ năm 2009, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
IATA: Hàng không Mỹ Latinh cần ít nhất 3 năm để phục hồi
17:35' - 31/05/2020
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo các hãng hàng không tại khu vực Mỹ Latinh sẽ mất ít nhất ba năm để phục hồi và đang rất cần sự hỗ trợ của chính phủ.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Điện lực Bình Dương phản hồi thông tin việc cung cấp điện không ổn định
18:09' - 23/04/2024
Công ty Điện lực Bình Dương phản hồi thông tin về việc cung cấp điện không ổn định cho Khu Nhà ở xã hội thuộc dự án Khu dân cư Cầu Đò, Phường Mỹ Phước, Thị xã Bến Cát, Bình Dương.
-
Doanh nghiệp
Chủ động nhiều biện pháp đảm bảo cung cấp điện dịp lễ 30/4 và 1/5
16:29' - 23/04/2024
Bên cạnh triển khai các giải pháp kỹ thuật, công tác đảm bảo an ninh an toàn lưới điện truyền tải và tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cũng được triển khai đồng bộ.
-
Doanh nghiệp
Masan High-Tech Materials “giữ chân” nhân viên thế nào?
14:28' - 23/04/2024
Masan High-Tech Materials (MHT) là một công ty sản xuất và cung cấp vật liệu công nghệ cao thuộc Tập đoàn Masan với hơn 2.200 cán bộ, công nhân viên trên toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Masan hoàn tất huy động vốn cổ phần trị giá 250 triệu USD từ Bain Capital
09:49' - 23/04/2024
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan) đã hoàn tất việc huy động vốn cổ phần trị giá 250 triệu USD từ Bain Capital (Bain).
-
Doanh nghiệp
PV GAS LPG đặt mục tiêu doanh thu trên 4.000 tỷ đồng, phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng
17:32' - 22/04/2024
Ngày 23/4, Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, mã chứng khoán PVG) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 tại trụ sở chính ở Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
Đôn đốc nhà thầu hoàn thành 4 dự án truyền tải điện trọng điểm trong tháng 6/2024
15:58' - 22/04/2024
Lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia vừa đi kiểm tra và đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án truyền tải trọng điểm.
-
Doanh nghiệp
Ngành điện khắc phục sự cố do mưa lớn tại một số tỉnh miền núi phía Bắc
15:33' - 22/04/2024
Tổng công ty Điện lực miền Bắc thông tin về tình hình khắc phục sự cố do mưa lớn và lốc xoáy kèm theo mưa tại một số tỉnh Sơn La, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc đến 21 giờ ngày 21/4/2024.
-
Doanh nghiệp
Nhật Bản: Ngày càng nhiều doanh nghiệp nhỏ tăng lương cơ bản
14:44' - 22/04/2024
Chính phủ Nhật Bản đang tăng cường nỗ lực để đảm bảo các công ty nhỏ hơn có thể “theo chân” các công ty lớn trong việc tăng lương.
-
Doanh nghiệp
Ráo riết cạnh tranh mua lại công ty bản quyền âm nhạc Hipgnosis
12:16' - 22/04/2024
Tập đoàn quản lý tài sản Blackstone (Mỹ) đã đề nghị mua lại công ty bản quyền âm nhạc Hipgnosis Songs Fund (Anh) với mức giá 1,5 tỷ USD - cao hơn mức giá đề xuất của đối thủ cạnh tranh Concord.