Nguy cơ “bong bóng” đằng sau giá trị thị trường của Lucid Motors

12:45' - 24/02/2021
BNEWS Cổ phiếu Churchill Capital IV Corp đã giảm hơn 40% trong phiên giao dịch ngày 23/2 khi vụ sáp nhập với Lucid Motors làm dấy lên lo ngại về giá trị thực của một công ty còn chưa bắt đầu sản xuất.

Sự sụt giảm này diễn ra sau khi thương vụ nói trên đã đẩy giá cổ phiếu của Churchill Capital IV, một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), tăng hơn 500%.

Thế nhưng, kể cả sau khi sụt giảm mạnh như thế, giá cổ phiếu của Churchill Capital IV cũng tạo cho Lucid giá trị vốn hóa thị trường ở mức 56 tỷ USD một khi thương vụ trên khép lại, biến Lucid trở thành một trong những công ty sản xuất ô tô được định giá cao nhất thế giới, trong khi phải đến cuối năm nay thì chiếc ô tô điện đầu tiên của Lucid mới đi vào sản xuất.

Giá cổ phiếu của Churchill Capital IV hiện giờ cũng cao hơn nhiều so với mức giá mà tại đó Lucid đồng ý sáp nhập với Churchill Capital IV. Với mức giá này, nhà đầu tư “lão làng” Michael Klein và các đối tác của ông ở công ty kiểm phiếu trắng Churchill Capital IV đã có được khoản lời trên giấy gần 3,3 tỷ USD.

Giá trị cổ phiếu của “ông lớn” Tesla đã tăng gấp hơn 10 lần trong năm qua lên khoảng 900 USD và sự định giá này đã khiến nhiều nhà đầu tư theo đuổi mục tiêu lớn tiếp theo trong lĩnh vực sản xuất xe điện.

Điều này đã khơi mào cho một loạt các thương vụ sáp nhập SPAC trong lĩnh vực này, như Fisker Inc và Nikola Corp cũng đã “lên sàn” thông qua việc sáp nhập theo mô hình SPAC.

Chuyên gia Pavel Molchanov của công ty Raymond James & Associates nhận định có rủi ro rất cao trong những trường hợp mà một công ty “lên sàn” ở một mức định giá cao trong khi chưa tạo ra doanh thu.

Đây là xu hướng đang diễn ra ở gần như toàn bộ công ty SPAC làm xúc tác cho một công ty sản xuất xe điện phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO).

Sự định giá cao gần đây đối với nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất xe điện còn chưa tiến hành sản xuất hay tạo ra doanh thu đáng kể, như Nikola và Lordstown Motors, có đôi nét giống với “bong bóng” dotcom giai đoạn 1999-2000.

Giới phân tích và nhiều nhà đầu tư dự đoán sẽ sớm có trạng thái điều chỉnh đối với xu hướng này trong tương lai gần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục