Nguy cơ "bong bóng" trên thị trường chứng khoán Mỹ từ các ETF

10:00' - 22/03/2017
BNEWS Theo thống kê của công ty tư vấn ETFGI có trụ sở tại London, giới đầu tư đã bơm 131 tỷ USD vào các quỹ ETF trong hai tháng đầu năm nay.
Nguy cơ "bong bóng" trên thị trường chứng khoán Mỹ từ các ETF. Anh minh họa: TTXVN
Các quỹ đầu tư theo chỉ số (ETF) đã thu hút được lượng vốn lớn nhất từ trước tới nay trong hai tháng đầu năm 2017. Giới chuyên gia tài chính tại Anh bày tỏ mối quan ngại rằng chiều hướng này sẽ khiến "bong bóng" trên thị trường cổ phiếu Mỹ phình to.
Theo thống kê của công ty tư vấn ETFGI có trụ sở tại London, giới đầu tư đã bơm 131 tỷ USD vào các quỹ ETF trong hai tháng đầu năm nay. Con số mà các nhà đầu tư bơm vào các quỹ đầu tư ETF trong năm 2016 đạt trên 390 tỷ USD, phá vỡ con số kỷ lục trước đó.
Việc ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ cùng với đó là những cam kết của ông trong việc cắt giảm thuế mạnh mẽ và tăng đầu tư cho cơ sở hạ tầng đã khiến các nhà đầu tư đổ một lượng vốn khổng lồ vào thị trường cổ phiếu Mỹ thông qua các ETF. Chiều hướng này đã đẩy thị trường chứng khoán Mỹ chạm mức cao kỷ lục hồi đầu tháng 3/2017.
Giám đốc điều hành công ty quản lý tài sản RWC của Anh, Dan Mannix, tỏ ra lo ngại rằng giới đầu tư đang bị cuốn vào thị trường này vào thời điểm các chứng chỉ ETF khá rẻ. Trong khi đó, các dòng vốn chảy vào các ETF có nguy cơ đảo ngược. Điều này tạo nguy cơ không nhỏ, bởi phần lớn các dòng vốn của các ETF mang tính chất ngắn hạn.
Mức tăng 11,6% của chỉ số chứng khoán S&P 500 kể từ tháng 11/2016 đến nay cho thấy thị trường chứng khoán Mỹ hiện giao dịch ở mức cao kỷ lục, gấp khoảng 18 lần lợi nhuận của thị trường này trong tương lai. Nhà chiến lược Albert Edwards thuộc ngân hàng Société Générale (Pháp) cho rằng những nhà đầu tư rót vốn vào thị trường chứng khoán Mỹ trong thời gian gần đây có thể thất vọng trước mức tăng lợi nhuận của các công ty Mỹ trong năm nay, nếu ông Trump không thực hiện lời hứa cắt giảm thuế và triển khai các biện pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh.
Euan Munro, Giám đốc điều hành Aviva Investors, chi nhánh chuyên về quản lý tài sản thuộc công ty bảo hiểm lớn Aviva (Anh) cảnh báo có sự tương đồng giữa xu hướng thời thượng đầu tư vào các ETF và bong bóng cổ phiếu công nghệ hồi năm 1999 và cổ phiếu ngành tài chính năm 2006.
Từ đầu năm nay, giới chuyên gia trong lĩnh vực tài chính tại Anh nhận định rằng ETF đang trở thành kênh đầu tư quan trọng trên thị trường chứng khoán, nhất là tại thị trường chứng khoán Mỹ. Tại châu Âu, hình thức này có phần ít phổ biến hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đã cảnh báo nguy cơ các chứng chỉ ETF có thể tiềm chứa những rủi ro mang tính hệ thống mới hoặc có thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng tài chính. Nguyên do là chứng khoán mà các quỹ ETF nắm giữ thường không có tính thanh khoản cao như chứng chỉ của quỹ ETF. Điều này có thể khiến các quỹ phải bán tháo tài sản khi thị trường biến động phức tạp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục