Nguy cơ cháy nổ khi bán xăng dầu vào những vật dụng không đảm bảo

10:07' - 14/11/2021
BNEWS Thời gian qua, một số cây xăng tại huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu có tình trạng bán xăng dầu vào các vật dụng không đảm bảo theo quy định như thùng nhựa, can nhựa…

Đặc biệt, là tình trạng xăng dầu được bơm vào các thùng nhựa dung tích từ 100 - 150 lít đặt trên các xe tải để vận chuyển đi nhiều nơi. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ rất cao, hậu quả khó lường.

Sau một thời gian dài quan sát, tình trạng trên diễn ra tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 6 của Công ty TNHH Một thành viên xăng dầu Lai Châu, thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nằm ở trung tâm thị trấn Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

Tại đây, trong thời gian 1 tiếng đồng hồ, phóng viên ghi nhận nhiều xe tải vào cây xăng lấy dầu. Các xe tải này chở những thùng nhựa có dung tích từ 100 -150 lít.

Sau khi đỗ xe vào vị trí, nhân viên cây xăng sẽ bơm đầu vào vào các thùng nhựa này. Khi dầu được đổ đầy thùng nhựa sẽ đóng nắp lại và được các xe tải vận chuyển đi. Quan sát 1 tuần liên tục tình trạng bán xăng dầu như vậy vẫn diễn ra.

Ngoài ra, nhân viên cây xăng còn bán xăng, dầu cho nhiều người dân mua lẻ đựng vào thùng nhựa 20 lít, can nhựa… Có người mua đến 4 thùng 20 lít, cột hai bên xe máy chở đi.

Trong một tuần quan sát, tình trạng trên diễn ra công khai. Mặc dù cửa hàng xăng dầu số 6 nằm ngay trung tâm thị trấn Mường Tè, chỗ đông người qua lại nhưng không có đơn vị chức năng đến nhắc nhở, kiểm tra vấn đề trên.

Sau nhiều ngày liên hệ, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Tuân - Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên xăng dầu Lai Châu. Tại buổi làm việc, phóng viên hỏi bán xăng dầu vào các can nhựa, thùng nhựa như trên có đúng với quy định.

Ông Tuân cho biết: “Tất cả những cái không rò rỉ, không móp méo, không thủng chảy là chúng tôi được bán. Việc các thùng đựng đó đảm bảo hay không thuộc vào tiêu chuẩn của Việt Nam, công ty không có trách nhiệm giám định. Chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm cháy nổ trong phạm vi cửa hàng. Còn trên đường vận chuyển nếu cháy nổ không phải trách nhiệm của công ty".

Khi phóng viên hỏi thêm có văn bản nào của cơ quan chức năng cho phép công ty bán xăng dầu cho người dân dựng vào các can nhựa, thùng nhựa? Ông Tuân khẳng định huyện, công an huyện Mường Tè nói tạo điều kiện bán xăng dầu cho bà con. Còn ra văn bản cho phép thì không có.

Tại buổi họp báo quý IV/2021 vào chiều ngày 12/11, phóng viên đã trao đổi vấn đề này với ông Lê Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lai Châu.

Ông Tiến khẳng định, xăng dầu phải được bán vào các vật dụng, đồ chứa đựng đảm bảo an toàn theo quy định. Những trường hợp mua với số lượng lớn, hình thức tích trữ sẽ xử lý theo pháp luật.

Sau khi nhận ý kiến phản ánh của phóng viên, Sở sẽ có văn bản chỉ đạo tất cả hệ thống bán xăng dầu trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ cung ứng xăng dầu, đồng thời đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy theo quy định.

Tại điều 35, Nghị định 99/2020/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí có hiệu lực từ 11/10/2020 quy định rõ: Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi bán xăng dầu qua các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can, chai và các vật dụng chứa đựng khác trừ thương nhân là hộ kinh doanh, trạm cấp phát xăng dầu thuộc lực lượng vũ trang (quốc phòng, công an) thuộc địa bàn miền núi, vùng cao theo quy định của pháp luật được Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cho phép làm đại lý bán lẻ xăng dầu với quy mô, trang thiết bị phù hợp với điều kiện kinh doanh xăng dầu ở khu vực đó.

Trước đó, Công an tỉnh Lai Châu đã có công văn số 866/CAT-CP07 ngày 23/3/2020 gửi Công ty TNHH Một thành viên xăng dầu Lai Châu về việc tăng cường phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ yêu cầu các cửa hàng kinh doanh xăng dầu thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm túc các quy định, các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy trong vận chuyển, bảo quản, kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng (gas); nghiêm cấm việc bơm rót, chiết hàng nguy hiểm về cháy, nổ sang các phương tiện, thiết bị không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy theo quy định; bố trí, sắp xếp, bảo quản hàng hóa, bình khí gas đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy chữa cháy và theo đúng trữ lượng cho phép./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục