Nguy cơ dịch xâm nhập, Hà Nội yêu cầu siết chặt việc phòng chống dịch COVID - 19

21:51' - 26/04/2021
BNEWS Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, nguy cơ bùng phát đợt dịch mới trên địa bàn rất cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, chiều 26/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, nguy cơ bùng phát đợt dịch mới trên địa bàn rất cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.

Vào dịp này người dân Hà Nội đi du lịch cũng như người dân các địa phương khác đổ về Thủ đô rất đông trong khi diễn biến dịch ở các nước láng giềng còn rất phức tạp. Đã xuất hiện tâm lý chủ quan của người dân sau 70 ngày thành phố không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các địa phương, các sở, ngành tiếp tục thực hiện nghiêm, siết chặt công tác phòng, chống dịch; nâng mức cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch lên mức độ cao.

Đồng thời, cần tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch; đảm bảo thông tin thông suốt, kịp thời; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khi có ca dương tính với SARS-CoV-2.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 các cấp cần sẵn sàng ở mức độ cao nhất để ứng phó với dịch bệnh.

Báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết: “Tình hình dịch bệnh được khống chế dẫn đến một số nơi có biểu hiện chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, dự báo lưu lượng người đi lại, du lịch nhiều hơn, tình trạng tập trung đông người sẽ gia tăng, như vậy, nguy cơ dịch bệnh sẽ cao hơn”.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, từ ngày 19-25/4/2021, Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc mới là người từ nước ngoài về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Như vậy, Hà Nội đã qua 70 ngày, kể từ ngày 16/2, không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng. Cộng dồn từ 27/1 đến nay toàn thành phố có 51 ca mắc, trong đó, 35 ca mắc ở cộng đồng và 16 ca là người nhập cảnh.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà đề nghị thành phố cần tiếp tục thực hiện sàng lọc đối tượng có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2, tổ chức lấy mẫu sàng lọc cho nhân viên y tế và người bệnh.

Trong các bệnh viện có nguy cơ cao lây nhiễm SARS-CoV-2, do đó, cần quán triệt cho lãnh đạo các bệnh viện, trung tâm y tế phải chịu tránh nhiệm về đảm bảo phòng, chống dịch.

Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các khu cách ly, khách sạn phải tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn trong các khu cách ly.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm", nhanh chóng ổn định tình hình; chỉ đạo tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm các biện pháp: khai báo y tế bằng mã QR Code, yêu cầu 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang nơi công cộng, tại các sự kiện tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp...  phải thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch, cập nhật kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch; kiểm tra, đôn đốc, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi và trên địa bàn quản lý, nhất là các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe...; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm phòng, chống dịch.

Chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị tiêu hao, các cơ sở cách ly...

Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý, trong trường hợp phát hiện ca bệnh COVID-19 thì các đơn vị chức năng phải tập trung chỉ đạo, áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, cách ly; kiên quyết không để dịch lây lan trên diện rộng.

Việc áp dụng biện pháp cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội phải theo phương châm thiết thực, hiệu quả; bảo đảm an toàn nhưng không vượt quá quy mô cần thiết và không để sản xuất, kinh doanh bị đình trệ; hạn chế tối đa tác động bất lợi đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.

Thành phố đề nghị tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Thành phố tiếp tục triển khai việc tiêm vaccine đợt 2 đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy trình, an toàn và hiệu quả, tuyệt đối không để thừa vaccine gây lãng phí; chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao để sẵn sàng đáp ứng công tác phòng dịch khi có yêu cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục