Nguy cơ gia tăng các vụ phá sản của công ty Pháp trong năm 2021

06:30' - 19/01/2021
BNEWS Những tác động "domino" của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế Pháp sẽ được nhận thấy một cách rõ ràng trong năm 2021.

Hội đồng Năng suất Quốc gia Pháp (CNP) mới đây khẳng định đại dịch COVID-19 tiếp tục tác động xấu đối với nền kinh tế nước này, đặc biệt là đối với ngành sản xuất. CNP bày tỏ lo ngại về sự gia tăng các vụ phá sản trong số các công ty hoạt động hiệu quả nhất trong năm 2021.

Phát biểu tại một buổi họp báo quốc tế tại Pháp, Chủ tịch CNP, ông Philippe Martin cho rằng trong các cuộc khủng hoảng, những công ty kém năng suất hơn sẽ bị loại bỏ.

Trong khi đó, những công ty hoạt động rất hiệu quả nhưng mắc nợ nhiều cũng có thể bị phá sản. Nguy cơ chính trong giai đoạn khủng hoảng là sự phá sản những công ty hoạt động hiệu quả.

Theo ông Martin, trong giai đoạn hiện nay vẫn khó có thể đưa ra một đánh giá chính xác về tác động của cuộc suy thoái này đối với hoạt động sản xuất, ngay cả khi nhiều công trình của các nhà kinh tế học đã được xuất bản.

Tuy nhiên, những tác động "domino" của đại dịch này đối với nền kinh tế Pháp có thể được nhận thấy một cách rõ ràng trong năm 2021.

Nền kinh tế sẽ rơi vào thời kỳ “ngủ đông” và tình trạng phá sản được dự báo sẽ gia tăng mạnh.

Sự lây lan của virus trên khắp thế giới sẽ buộc nhiều quốc gia phải thực hiện các biện pháp ngăn chặn quyết liệt ngay từ mùa Xuân.

Sau khi dỡ bỏ các biện pháp này, sự bùng phát trở lại của virus vào mùa thu và sự xuất hiện của những đột biến của virus ở một số quốc gia một lần nữa sẽ đẩy các nền kinh tế lâm vào một giai đoạn suy thoái nghiêm trọng hơn.

Mặc dù những thông báo về vaccine mang lại những hy vọng đáng kể, nhưng sự chậm trễ trong chiến dịch tiêm chủng của một số quốc gia như Pháp có thể làm chậm sự phục hồi kinh tế.

Theo nhận định của các nhà kinh tế Pháp, trong bối cảnh tình hình y tế vẫn nghiêm trọng như vậy, nền kinh tế nước này sẽ rơi vào vào trạng thái “ngủ đông” và số vụ phá sản sẽ gia tăng đáng kể trong những tháng tới.

Năm 2020, các vụ phá sản doanh nghiệp chủ yếu liên quan đến các khoản hỗ trợ tài chính từ chính phủ. Điều đáng lo ngại là sự gia tăng khả năng xảy ra phá sản của doanh nghiệp, từ đó tác động đến năng suất của nền kinh tế Pháp.

Ngay cả trong cuộc khủng hoảng chưa từng có này, yếu tố quyết định phá sản vào năm 2020 vẫn là nợ và năng suất. Trong năm 2021, tỷ lệ phá sản có khả năng tăng lên 30% khi các công ty trải qua sự gia tăng các khoản nợ trong một số lĩnh vực nhất định cùng với các khoản viện trợ tài chính như dịch vụ lưu trú và ăn uống.

Các nhà kinh tế Pháp hiện đặc biệt quan ngại về những vụ phá sản đang đe dọa những công ty làm ăn hiệu quả nhất. Tiền mặt mà các doanh nghiệp tiết kiệm được sẽ đè nặng lên.

Các doanh nghiệp có khả năng tồn tại được nhưng lại lâm vào nợ nần sẽ khó có thể đổi mới, đầu tư hay tuyển dụng.

Điều này có thể ảnh hưởng đến năng suất. Dư nợ của các doanh nghiệp sẽ phá hủy giá trị sản phẩm. Sự phá sản của doanh nghiệp có thể kéo theo các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cuộc khủng hoảng y tế do COVID-19 tiếp tục gây ra tác động xấu đến nguồn nhân lực, động lực chính làm tăng năng suất.

Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và hàng trăm nghìn việc làm đã và đang bị phá hủy có thể gây ra một sự mất mát nghiêm trọng các kỹ năng của con người trong các lĩnh vực chiến lược. Khi tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, khả năng làm việc của con người cũng sẽ bị suy giảm, từ đó kìm hãm đề phát triển của nền kinh tế.

Ngoài ra, việc đóng cửa các trường trung học và trường đại học sẽ dẫn đến sự chậm trễ trong việc tiếp thu các kỹ năng của học sinh, đặc biệt là những học sinh dễ bị tổn thương nhất về mặt xã hội.

Đối với những người lao động trẻ khi gia nhập thị trường lao động, việc hội nhập nghề nghiệp sẽ trở thành một trở ngại trong bối cảnh kinh tế và xã hội ảm đạm này.

Trước những nguy cơ phá sản gia tăng, nhiều khả năng Pháp sẽ cho phép đàm phán lại khoản nợ của doanh nghiệp khả thi.

Theo khuyến nghị mà CNP đưa ra, để giảm bớt các khoản nợ của các công ty, cần đặc quyền đàm phán lại khoản nợ đối với các chủ nợ, tức là các ngân hàng.

Bên cạnh đó, CNP cũng đề xuất xem xét một khoản tín dụng thuế đối với các chủ nợ quyết định giảm nợ. Theo cách này, các doanh nghiệp gặp khó khăn nhất, nhưng vẫn có khả thi thì sẽ được ưu tiên trợ cấp.

Ngoài ra, cách nhà hoạch định kinh tế Pháp cũng đề xuất rằng khi Nhà nước là một trong những chủ nợ chính thông qua các gói trợ cấp tài chính, thì các khoản nợ tài khóa và xã hội cần được điều chỉnh.

Như vậy, nhà nước phải đóng vai trò là một chủ nợ có trách nhiệm và linh hoạt, phải đồng ý giảm nợ khi điều này là cần thiết để doanh nghiệp phát triển hoặc thậm chí tồn tại.

Điều này có thể liên quan đến việc chuyển đổi những khoản nợ thành cổ phần, nhưng phải vì lợi ích của doanh nghiệp. Nhà nước thậm chí có thể trở thành cổ đông thiểu số tại một số doanh nghiệp nhất định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục