Nguy cơ thiếu lương thực xuất hiện ở nền kinh tế hàng đầu ASEAN

08:53' - 31/10/2023
BNEWS Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã công bố chương trình hỗ trợ tiền mặt trực tiếp (BLT) mới nhằm giúp người dân ứng phó với ảnh hưởng từ El Nino.
Chính phủ Indonesia sẽ triển khai chương trình hỗ trợ tiền mặt mới cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp người dân ứng phó với tác động của hiện tượng thời tiết El Nino, hiện đang gây ra những đợt khô hạn kéo dài và làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu lương thực ở nhiều khu vực trên cả nước.

 
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã công bố chương trình hỗ trợ tiền mặt trực tiếp (BLT) mới nhằm giúp người dân ứng phó với ảnh hưởng từ El Nino. Theo đó, mỗi gia đình đủ điều kiện sẽ nhận được 200.000 Rp (12,61 USD)/lần/tháng trong 2 tháng cuối năm 2023. Chương trình BLT có tổng trị giá 7.520 tỷ Rp và sẽ được Bộ Xã hội phân bổ cho 18,8 triệu gia đình.

Ngoài hỗ trợ tiền mặt, chính phủ có kế hoạch kéo dài chương trình phát gạo miễn phí cho các gia đình nghèo đến tháng 12. Chính phủ đã phân phát 10 kg gạo mỗi tháng kể từ tháng 9. Ước tính, ngân sách nhà nước sẽ phân phối khoảng 2.600 tỷ Rp đợt viện trợ gạo bổ sung này tới 21,3 triệu gia đình trên cả nước.

Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati cho biết thêm, cả hai hình thức viện trợ sẽ được phân bổ trực tiếp từ ngân sách nhà nước và hướng tới việc đảm bảo rằng các gia đình nghèo có thể duy trì sức mua của mình bất chấp giá lương thực tăng cao. Ngân sách nhà nước tăng cường trợ giúp xã hội, đặc biệt là cho các gia đình có thu nhập thấp.

Giải quyết mối lo ngại về tình trạng thiếu lương thực là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Jokowi trong thời gian qua, khi nông dân trên khắp đất nước phải đối mặt với tình trạng mất mùa do mùa khô kéo dài. Đợt mất mùa ở khu vực Puncak thuộc miền Trung Papua hồi tháng 8/2023 đã gây ra nạn đói, khiến 6 người dân thiệt mạng và hàng nghìn người phải tranh giành lương thực.

Trước đó, chính phủ của Tổng thống Jokowi đã nỗ lực nhập khẩu thêm 1,5 triệu tấn gạo để giải quyết tình trạng thu hoạch kém dự kiến diễn ra trên khắp cả nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục