Nguy cơ vỡ đê hồ Gia Hoét I ở Bà Rịa-Vũng Tàu

19:30' - 02/10/2017
BNEWS Do mưa lớn trong những ngày qua trên địa bàn, cộng với nước từ thượng nguồn đổ về, hồ Gia Hoét I (xã Quảng Thành, huyện Châu Đức) dung tích 4 triệu m3 đang đứng trước nguy cơ vỡ đê.

Do mưa lớn trong những ngày qua trên địa bàn, cộng với nước từ thượng nguồn đổ về, hồ Gia Hoét I (xã Quảng Thành, huyện Châu Đức) dung tích 4 triệu m3 đang đứng trước nguy cơ vỡ đê, đe dọa nghiêm trọng tới hàng trăm hộ dân sinh sống ở dưới chân đê, vùng trũng thấp phía dưới.

Trước đó, trận mưa lớn đêm 30/9 khiến nước hồ Gia Hoét I lên nhanh.

Đến 1 giờ ngày 1/10, nước xả mạnh qua miệng mương xả tràn (đặt xuyên qua đê hồ Gia Hoét I) khiến con mương này bị vỡ ở phần cuối miệng, nước xối dần tạo hàm ếch vào chân đê, đồng thời, gây ngập úng một số nhà dân, hoa màu ngay phía dưới chân đê.

Hàm ếch dưới chân đê lớn dần khiến kênh xả tràn không còn giá đỡ, gẫy gập dần về phía hồ.

Theo người dân ở gần hồ Gia Hoét I, đến trưa 2/10, con đường trên mặt đê vẫn lưu thông bình thường.

Nhưng đến 15 giờ cùng ngày, khoảng 3 mét đoạn đê (nơi đặt con mương xả tràn của hồ Gia Hoét chảy qua), nước xối đã thổi đứt gần hết (chỉ còn một phần chân đê bên mép hồ, được kè bằng đá).

Với áp lực nước trong hồ cao, nguy cơ vỡ nốt phần chân đê bên mép hồ đang rất lớn.

Hiện, nước xối mạnh từ trên hồ xuống, đã chảy tràn qua mặt tuyến đường chính của xã Quảng Thành. Vì thế, huyện phải bố trí lực lượng cấm các phương tiện lưu thông qua tuyến đường để đảm bảo an toàn.

Có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, ông Bùi Chí Thành, Bí thư Huyện ủy Châu Đức cho biết, trong hai ngày qua, huyện đã huy động các lực lượng tiến hành vận động và giúp 36 hộ dân với hơn 130 nhân khẩu di dời khỏi vùng nguy hiểm.

Qua đánh giá tình hình, nhận định của cơ quan chuyên môn, hiện vùng chịu nguy hiểm nếu vỡ đê hồ Gia Hoét I đã tăng từ 70 ha lên 100 ha và số hộ dân cần di dời tăng thêm 25 hộ dân.

Vì vậy, huyện đã yêu cầu các xã chịu ảnh hưởng khẩn trương di dời hết 25 hộ dân này.

Chiều 2/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Lê Tuấn Quốc đã đến hiện trường kiểm tra, họp khẩn với các đơn vị cứu hộ đê và huyện Châu Đức.

Theo đó, ông Quốc đã chỉ đạo lực lượng cứu hộ đê trước mắt dùng bao cát thả xuống để gia cố phần chân đê còn lại phía bên hồ, chống xói lở thêm. Các lực lượng chức năng được yêu cầu túc trực, sẵn sàng giúp dân, cứu tài sản nếu tình huống xấu xảy ra.

Hồ Gia Hoét I là hồ chứa nước để tưới cho một phần diện tích hoa màu của người dân xã Quảng Thành (huyện Châu Đức), nên hai miệng xả (1 xả đáy, 1 xả tràn) có tiết diện rất nhỏ.

Trận mưa kéo dài từ 16 giờ đến 22 giờ ngày 30/9 với lượng mưa lên tới hơn 130mm đã khiến lượng nước trong hồ lên nhanh.

Thời điểm cao trình đạt đỉnh lên tới 138 mét, vượt 0,5 mét cao trình cho phép. Trong ngày 1 và 2/10, địa bàn vẫn tiếp tục có mưa lớn và nước tiếp tục đổ về hồ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục