Nguyên do xảy ra những bất ổn lớn trong ngành hàng không châu Âu
Sự tích tụ những thách thức và điểm yếu chưa từng có khiến lĩnh vực hàng không châu Âu trở nên đặc biệt nhạy cảm trong mùa Hè này và khiến hành khách gặp phải những sự cố vượt quá sức tưởng tượng của họ.
Sau hai năm bị dịch bệnh hoành hành, mùa Hè này, mọi người đều muốn được đi du lịch trở lại, với gia đình, bạn bè với mục đích là được di chuyển, được lên máy bay để thoát khỏi hai năm bị nhốt tại nhà. Như vậy, lẽ ra ngành hàng không nên vui mừng và chia sẻ niềm vui này với các nhân viên của mình. Tuy nhiên, hiếm khi xảy ra nhiều sự cố như vậy, từ biểu tình, đình công đến chậm chuyến, hủy chuyến... và cuối cùng sân bay hỗn loạn. Hành khách phải xếp hàng dài nhiều cây số để vào được sân bay, rời khỏi sân bay hoặc phải chờ đợi rất lâu để lên máy bay.Tại Bỉ, hãng hàng không Brussels Airlines đã phải hủy 675 chuyến bay trong mùa Hè này, trong khi sân bay Schiphol (Amsterdam) đã trở thành trường hợp điển hình ở châu Âu về sự hỗn loạn. Trung tâm giao thông hàng không này, một trong những trung tâm quan trọng nhất ở châu Âu, đã buộc phải giảm số lượng chuyến bay vì không có đủ nhân viên để cung cấp các dịch vụ mặt đất (hành lý, làm thủ tục, kiểm soát hải quan..).Tại Pháp, lãnh đạo hãng hàng không đã phải gửi lời "xin lỗi chân thành và sâu sắc" đến hành khách sau sự cố gián đoạn chuyến bay trong những ngày gần đây, đặc biệt là do một cuộc đình công của nhân viên tại sân bay Roissy, nơi hàng nghìn kiện hành lý vẫn đang bị phong tỏa. Tại Tây Ban Nha, sau sáu ngày đình công, đại diện của công đoàn Tây Ban Nha (USO) đã thông báo ba giai đoạn mới trong bốn ngày đình công tới đối với Ryanair: 12 -15/7; 18-21/7 và từ ngày 25- 28/7.Tại Thụy Điển, hãng hàng không Scandinavian Airlines (SAS) đã thông báo hủy 50% chuyến bay sau một cuộc đình công của các phi công, trong khi hãng đang ráo riết tìm kiếm các nhà đầu tư mới. EasyJet, hãng hàng không giá rẻ thứ hai của châu Âu, có trụ sở tại Anh, cũng thông báo hủy vài trăm chuyến bay cho chiến dịch mùa Hè của mình. Giám đốc điều hành của hãng, một cựu lãnh đạo của Ryanair, phải từ chức... Dưới đây là những nguyên nhân của sự hỗn loạn.Bối cảnh mớiTình hình hiện nay trong lĩnh vực hàng không là kết quả của sự kết hợp chưa từng có của một số yếu tố thường ảnh hưởng đến hệ thống. Thứ nhất, tình hình tài chính yếu kém sau hai năm đại dịch, hạn chế du lịch, sự khó chịu của người dân đối với các mức độ kiểm soát dịch bệnh và sức khỏe...Để đối phó với những hạn chế nghiêm trọng về đi lại trong thời kỳ đại dịch, nhiều hãng hàng không đã giảm một phần nhân sự, chẳng hạn như Brussels Airlines giảm 1.000 nhân viên trong tổng số 4.000 nhân viên. Đối với các hãng hàng không thận trọng, hiện nay không thể thể cung cấp các chuyến bay “có lãi” nữa.Vì quá thận trọng nên trên thực tế, họ đã không dám đặt cược vào một mùa Hè "như trước đây" và do đó đã không triển khai hết năng lực "trước đây" và cũng không tuyển dụng thêm được nhân viên. Các sân bay và các công ty dịch vụ mặt đất đã tự điều chỉnh hoạt động phù hợp với những gì các hãng hàng không đã lên kế hoạch.
Ngoại trừ nhu cầu đã bùng nổ và đã quá muộn để tuyển dụng nhân viên, đào tạo và để họ được chấp thuận làm việc trên đường băng trong các nhà ga sân bay, điều này cần phải có ý kiến từ Nhà nước.
Ngoài ra, việc kinh doanh đang phát triển, nhưng trong bối cảnh chiến tranh chưa từng có ở biên giới châu Âu và giá nhiên liệu tăng vọt. Giá dầu thô liên tục tăng cao và gần như quay trở lại mức lịch sử của năm 2008, nhưng tại các cây xăng, giá xăng và dầu đều cao hơn nhiều. Sau hai năm thâm hụt, không phải tất cả các công ty đều “được bảo hiểm” giá nhiên liệu tăng."Bóng ma" COVID-19Dịch COVID-19 chưa hoàn toàn biến mất, nhiều chuyên gia cảnh báo sự bùng phát trở lại các ca mắc có thể diễn ra ngay sau kỳ nghỉ Hè cùng với sự xuất hiện của các bệnh mùa Thu và mùa Đông.Do đó, các hãng hàng không vẫn thận trọng. Đối với họ, trước hết cần phải nghĩ đến các thời kỳ ngắn và trung hạn. Không cần thuê 1.000 người vào mùa Hè này nếu họ phải sa thải 700 người ngay từ tháng Mười. Đặc biệt, lợi nhuận là tiêu chí chính để tổ chức các chuyến bay mùa Hè.Máy bay càng đầy khách thì càng có lợi, đây là quy tắc cơ bản. Khi Brussels Airlines thông báo hủy 675 chuyến bay vào tháng Bảy và tháng Tám, thì động thải này chủ yếu tập trung vào việc loại bỏ các chuyến bay mà hãng khai thác mỗi ngày và tập trung củng cố lợi nhuận của những chuyến bay được duy trì.Điểm yếu xã hộiNếu như trước đây làm việc trong hãng hàng không là niềm mơ ước của nhiều người thì hiện nay, ngành này đang bị thờ ơ.Trong số 500 người làm việc tại hai cơ sở của Ryanair ở Bỉ, hãng chỉ có thể đếm số nhân viên người Bỉ trên đầu ngón tay. Trong khi đó, các ngành nghề khác trong lĩnh vực hàng không (nhân viên vận chuyển hành lý, cơ khí, công nhân đường băng...), cũng phải chịu sự cạnh tranh rất gay gắt và mức lương thấp hơn, đồng thời rất khó tuyển dụng.Điều này có nghĩa là điểm yếu xã hội có xu hướng ảnh hưởng đến toàn bộ ngành. Như trong tất cả các hệ thống, trong trường hợp xảy ra khủng hoảng, những điểm yếu này nổi lên và tạo ra căng thẳng.
Vì vậy, những căng thẳng khác nhau đã tập trung vào mùa Hè, thời kỳ cao điểm về đi lại bằng máy bay và theo truyền thống, là thời kỳ của những yêu sách và thương lượng giữa ban quản lý và các công đoàn./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hàng không Tây Ban Nha đình đốn do đình công
08:26' - 03/07/2022
Ngày 2/7, hoạt động của hai hãng hàng không giá rẻ EasyJet và Ryanair tại Tây Ban Nha tiếp tục bị đình trệ khi đại diện tổ chức công đoàn USO của Ryanair thông báo tiếp tục đình công thêm 12 ngày nữa.
-
Doanh nghiệp
Những "ẩn số" với ngành hàng không châu Âu
20:24' - 26/06/2022
Hoạt động đi lại bằng đường hàng không đang bùng nổ vào mùa Hè này, nhưng sau khi các kỳ nghỉ ở châu Âu kết thúc, liệu nhu cầu của hành khách có thể duy trì hay không?
-
Doanh nghiệp
IATA dự báo ngành hàng không đang phục hồi không chắc chắn
15:52' - 21/06/2022
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ngày 20/6 cho biết vận tải hàng không đang có lãi trở lại sau 2 năm dịch, nhưng xung đột ở Ukraine và khủng hoảng giá cả luôn rình rập đe dọa đà phục hồi.
-
Thị trường
Đà phục hồi hoạt động hàng không xuyên Đại Tây Dương bị cản trở
16:49' - 17/06/2022
Giá vé tăng cao do chi phí nhiên liệu leo thang và tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng có thể kìm hãm đà phục hồi của các chuyến bay vượt Đại Tây Dương - thị trường du lịch quốc tế lớn nhất thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Trung Quốc thực hiện chiến lược đa dạng thị trường như thế nào?
05:30' - 04/11/2025
Chiến lược đa dạng thị trường của Trung Quốc đã giúp nền kinh tế nước này như thế nào kể từ khi ông Trump bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai và áp đặt thuế quan lên các đối tác thương mại?
-
Phân tích - Dự báo
Chiến lược vàng của Trung Quốc trong kỷ nguyên bất ổn
19:02' - 03/11/2025
Từ ngày 1/11, Trung Quốc chính thức bãi bỏ ưu đãi thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với hoạt động bán vàng.
-
Phân tích - Dự báo
Thái Lan nâng dự báo tăng trưởng kinh tế lên 2,4%
10:16' - 31/10/2025
Bộ Tài chính Thái Lan cho biết nền kinh tế nước này dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 2,4% trong năm 2025, tăng nhẹ so với dự báo trước đó là 2,2%.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Hàn Quốc có dấu hiệu hồi sinh
09:22' - 20/10/2025
Đây là lời phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Koo Yun Cheol tại cuộc họp các bộ trưởng phụ trách kinh tế tổ chức tại Seoul ngày 20/10.
-
Phân tích - Dự báo
AI - yếu tố mới định hình sức mạnh cho các đồng tiền châu Âu
05:30' - 18/10/2025
Sự bùng nổ trong hoạt động đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) đang bắt đầu tác động đến các thị trường tiền tệ khắp châu Âu.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Nhật Bản sẽ bị Ấn Độ "vượt mặt" vào năm 2026
15:52' - 16/10/2025
Theo ước tính của IMF, GDP danh nghĩa của Nhật Bản dự kiến sẽ bị Ấn Độ vượt qua vào năm 2026, đẩy nước này xuống vị trí nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Fed: Nhiều doanh nghiệp Mỹ tăng tốc cắt giảm nhân sự
11:25' - 16/10/2025
Theo Fed, dấu hiệu yếu kém của nền kinh tế Mỹ đã xuất hiện khi nhiều doanh nghiệp bắt đầu tăng tốc cắt giảm nhân sự do nhu cầu suy giảm và bất ổn kinh tế ngày càng sâu sắc.
-
Phân tích - Dự báo
Chủ tịch WEF: Đầu tư cho AI năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD
10:43' - 16/10/2025
Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Borge Brende nhận định, đầu tư cho trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD.
-
Phân tích - Dự báo
Áp lực giảm phát tại Trung Quốc vẫn chưa tan
16:33' - 15/10/2025
Tình trạng giá giảm tại Trung Quốc đã dịu bớt trong tháng 9/2025 nhưng vẫn chưa đủ để chấm dứt chuỗi sụt giảm giá dài nhất kể từ khi nước này tiến hành cải cách thị trường vào cuối những năm 1970.

Máy bay của hãng Air France đậu tại sân bay Paris-Charles de Gaulle ở Paris, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN