Đà phục hồi hoạt động hàng không xuyên Đại Tây Dương bị cản trở

16:49' - 17/06/2022
BNEWS Giá vé tăng cao do chi phí nhiên liệu leo thang và tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng có thể kìm hãm đà phục hồi của các chuyến bay vượt Đại Tây Dương - thị trường du lịch quốc tế lớn nhất thế giới.

Các hãng hàng không kỳ vọng việc chấm dứt yêu cầu xét nghiệm COVID-19 ở Bắc Mỹ sẽ thúc đẩy quá trình phục hồi các chuyến bay qua Đại Tây Dương.

Tuy nhiên, giá vé tăng cao do chi phí nhiên liệu leo thang cùng tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng có thể kìm hãm đà phục hồi của các chuyến bay vượt Đại Tây Dương - thị trường du lịch quốc tế lớn nhất thế giới.

Các hãng vận tải cũng cho rằng việc Chính phủ Mỹ yêu cầu hành khách trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính cũng là nguyên nhân khiến nhu cầu đi lại giảm.

Một tuần sau khi Nhà Trắng bãi bỏ quy định này, các hãng hàng không cho biết sự quan tâm đối với đi lại quốc tế tăng lên. Đây là một điểm sáng của ngành vận tải trước cuộc họp thường niên của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) diễn ra tại Qatar.

Ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc IATA, đồng thời từng là lãnh đạo của hãng hàng không của Anh British Airways, dự báo các hãng hàng không sẽ ưu tiên cho các chuyến bay qua Đại Tây Dương quan trọng, những tuyến đường đã mang lại nhiều lợi nhuận cho ngành trong những năm qua.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters trước cuộc họp tại Doha, dự kiến diễn ra từ ngày 19-21/6, ông Walsh cho hay công suất hoạt động ở những khu vực khác sẽ giảm.

Hãng hàng không Mỹ United Airlines cho biết lượt tìm kiếm các chuyến đi quốc tế từ Mỹ, châu Âu đã tăng lên. Nền tảng quản lý du lịch TripActions cũng cho biết lượt đặt các chuyến bay quốc tế đến Mỹ đã tăng 23%, do nhu cầu từ Bắc Âu đã tăng lên.

Giám đốc điều hành của các hãng hàng không Mỹ khuyến cáo hành khách không nên chần chừ đặt vé nếu đang có kế hoạch đến châu Âu, vì nhu cầu du lịch “trong mùa Hè” đang rất lớn.

Tuy nhiên, hiện nay các hãng hàng không đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực và buộc phải giảm công suất. Điều này đặt ra câu hỏi về khả năng các hãng hàng không và cả các sân bay có đủ nguồn lực để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng hay không.

Sân bay Schiphol của Amsterdam (Hà Lan) ngày 16/6 đã phải giới hạn số lượng hành khách trong mùa du lịch Hè này, do tình trạng thiếu nhân lực, buộc phải cắt giảm số lượng chuyến bay.

Các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương là thị trường du lịch lớn nhất thế giới. Trước đại dịch năm 2019, các tuyến bay xuyên Đại Tây Dương chiếm từ 11-17% số lượng hành khách của ba hãng hàng không lớn tại Mỹ, gồm United Airlines, Delta Air Lines và American Airlines.

Đối với một số hãng hàng không truyền thống lớn như British Airways của Anh, chủ sở hữu của Tập đoàn hàng không quốc tế IAG, hãng hàng không Đức Lufthansa và tập đoàn hàng không Pháp - Hà Lan Air France-KLM, Mỹ là một thị trường quan trọng đối với doanh thu của các hãng.

United Airlines, hãng hàng không có nhiều chuyến bay quốc tế nhất trong các hãng hàng không lớn của Mỹ, có kế hoạch mở thêm 25% số chuyến bay xuyên Đại Tây Dương trong mùa Hè này so với năm 2019, ngay cả khi dự báo công suất sẽ giảm.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại có thể ảnh hưởng đến đà tăng trưởng của các hãng hàng không như lạm phát cao chưa từng thấy ở Mỹ và châu Âu, cùng với việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine (U-crai-na), cũng như các biện pháp ngăn chặn dịch COVID-19 đã khiến giá cả leo thang.

Các ngân hàng trung ương đang chịu áp lực tăng lãi suất, ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế toàn cầu. Trong khi đó, giá nhiên liệu tăng hơn gấp đôi trong năm 2021. Tuy nhiên, nhu cầu đi lại gia tăng đang giúp các hãng hàng không bù đắp cho giá nhiên liệu leo thang, thông qua việc tăng giá vé.

Giá vé phổ thông cho chuyến bay khứ hồi từ Mỹ đến châu Âu tăng 26% so với năm 2019. Theo TripActions, có ít bằng chứng cho thấy chi phí tăng cao ảnh hưởng đến chi tiêu cho du lịch.

Một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 5/2022 đối với du khách Mỹ của Cowen & Co. cho thấy việc chi tiêu cho du lịch có thể giảm nhẹ do tâm lý quan ngại về nền kinh tế vĩ mô, cũng như giá vé tăng cao.

Một báo cáo của Tập đoàn Adobe trong tuần này cũng cho thấy số lượng đặt vé máy bay của các hãng hàng không Mỹ trong tháng 5/2022 đã có xu hướng giảm.

Nhà phân tích George Dimitroff của công ty về cơ sở dữ liệu hàng không Ascend by Cirium cho hay câu hỏi đặt ra là khoản chi tiêu dành cho các chuyến bay sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu tiền thuê nhà, tiền điện, tiền khí đốt tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục