Nguyên nhân dẫn tới hóa đơn tiền điện ở Hà Nội tăng cao

13:20' - 26/06/2018
BNEWS Những ngày qua người dân Thủ đô cũng như cả nước phải trải qua một đợt nóng nắng gay gắt, nhiều hộ gia đình đã sử dụng tối đa thiết bị làm mát, dẫn tới hóa đơn tiền điện tháng 5 và tháng 6 tăng cao.

Không giống những loại hình dịch vụ khác khi khách hàng dùng nhiều sản phẩm sẽ được khuyến mại, còn với ngành điện dùng điện gấp hai sẽ không có nghĩa là trả tiền gấp hai mà theo hình thức bậc thang, càng dùng nhiều chi phí càng cao.

Điều này khiến cho nhiều hộ gia đình sẽ phải trả tiền điện cao hơn nhiều so với những tháng trước đó.

EVN khuyến cáo về việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm khi thời tiết nắng nóng. Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

Theo thống kê từ Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI) vào ngày 22/6/2018, sản lượng điện toàn thành phố đã đạt 75,174 triệu kWh. Đây là mức tiêu thụ điện cao kỷ lục trong mùa hè năm nay.
Đặc biệt, ngày 23/6/2018 là ngày nghỉ cuối tuần, phần lớn các cơ quan, doanh nghiệp không hoạt động nhưng lượng điện tiêu thụ cũng cao xấp xỉ 71,245 triệu kWh.

Chủ yếu lượng điện tăng cao đột biến này rơi vào các khách hàng sinh hoạt, tiêu dùng. Do vậy, không tránh khỏi hóa đơn tiền điện tháng 6 của người dân Thủ đô sẽ tăng vọt.
Những ngày qua, Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVN HANOI liên tục nhận được các cuộc gọi của người dân phản ánh về hóa đơn tiền điện tăng cao. Riêng ngày 23/6, Trung tâm trên đã nhận được 4.870 cuộc gọi, với đa phần phản ánh về vấn đề hóa đơn tiền điện tăng.
Theo EVN HANOI, một số nguyên nhân khách quan có thể dẫn đến hao tổn điện năng, dẫn tới hóa đơn tiền điện tăng cao. Đó là nhiều gia đình sử dụng điều hòa nhiều năm nhưng không bảo dưỡng bảo trì, đây là nguyên nhân chính làm cho hao tổn điện năng.
Trong điều kiện không khí ẩm, nhiều bụi, điều hòa bị giảm công suất liên tục trong quá trình sử dụng, chủ yếu do bụi bám vào các tấm lọc, cánh quạt, trục quay quạt.

Vì những lý do này, khách hàng sử dụng điện nên bảo dưỡng điều hòa của gia đình một cách định kỳ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất giúp điều hòa vận hành tốt hơn, tiết kiệm điện năng cho gia đình.
Một nguyên nhân khác, hiện nay nhiều gia đình ở Thủ đô đang sử dụng máy giặt lồng ngang. Loại thiết bị này, giặt đồ sạch hơn so với máy giặt lồng đứng bởi có chế độ giặt nước nóng, chế độ sấy nên rất tiêu hao năng lượng điện.

Trong khi đó, trong những ngày nắng nóng, nhiều hộ gia đình vẫn không quên tắt chế độ giặt nước nóng, khiến tiêu thụ điện năng lớn.
Cũng theo EVN HANOI đa số các hộ gia đình sử dụng điện đều cho rằng, việc tắt các thiết bị khi không sử dụng là việc làm tiết kiệm điện. Tuy nhiên, việc đó không hoàn toàn có thể giảm lượng điện tiêu thụ trong gia đình.

Nếu sử dụng điều hòa ở mức dưới 20 độ C liên tục trong thời điểm nắng nóng; điều chỉnh chế độ giặt bằng nước nóng 40 độ C trong tất cả các mùa thì sẽ tiêu tốn rất nhiều điện năng gây ra tình trạng “hóa đơn tiền điện tăng cao mà vẫn cho rằng đã tuân thủ tiết kiệm điện”.
Cũng trong những tháng mùa hè, học sinh sinh viên được nghỉ cũng sẽ là đối tượng sử dụng điện chủ đạo. Do đó, các hộ dân cần nắm bắt các cách sử dụng điện hợp lý, hiệu quả để tránh tăng chi phí tiền điện cho gia đình, EVN HANOI khuyến cáo./.

Xem thêm:

>>>EVN tiếp tục khắc phục sự cố điện do mưa lũ tại một số tỉnh miền núi phía Bắc

>>>Tiết kiệm điện: Từ ý thức người dân và doanh nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục