Nguyên nhân nào dẫn đến giá hàng hóa tăng nhanh, giảm chậm?
Giá xăng, dầu đã giảm liên tiếp nhiều lần trong sự mong ngóng, chờ đợi của người tiêu dùng. Xăng đã giảm giá mạnh, song đến nay, giá nhiều mặt hàng thiết yếu trong nước vẫn neo ở mức cao như: thịt lợn, cước vận tải, lương thực, thực phẩm… làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân.
Nhằm luận bàn, phân tích nguyên nhân vì sao có tình trạng giá "tăng nhanh, giảm chậm" như hiện nay và giải pháp nào để lành mạnh hoá thị trường trong nước, bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, chiều 4/8, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức Toạ đàm: "Xăng dầu giảm giá, hàng hoá không giảm – Thực trạng và giải pháp". *"Nước xuống, thuyền chưa xuống" Tính đến thời điểm hiện tại khi giá xăng, dầu đã giảm lần thứ 4 liên tiếp thì nhiều mặt hàng vẫn "cố thủ", giữ giá neo cao. Tình trạng này đã xảy ra nhiều lần và lần này cũng không ngoại lệ. Trao đổi về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Đinh Thị Nương cho biết, trước tiên là do một số mặt hàng chịu ảnh hưởng tác động của giá xăng dầu, khi điều chỉnh giá giảm phải có thời gian, độ trễ để các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhất là các đơn vị có mặt hàng chịu tác động trực tiếp đến giá xăng dầu rà soát lại các yếu tố chi phí hình thành giá. Từ đó, mới xác định giá bán giảm theo giá xăng dầu giảm thời gian vừa qua. Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực đồng tình và cho rằng, về chu trình, độ trễ của giá cả trên thị trường là như vậy, tuy nhiên, ông Lực cho rằng, thông thường các doanh nghiệp tính toán khi giá xăng dầu giảm và nếu họ giảm ngay giá mặt hàng khác có liên quan thì đến khi sau này khi điều chỉnh tăng lên lại khó và người dân có khi lại phản đối, không đồng tình. "Tôi cho rằng, đó là sự thận trọng nhưng không đủ thuyết phục. Bởi rõ ràng, "nước lên thì thuyền lên, nước xuống thì thuyền xuống". Tôi đồng ý có độ trễ nhưng không thể là hàng tháng hay là đến mấy tháng mà sau một vài tuần cần phải điều chỉnh ngay", ông Cấn Văn Lực nói.Chuyên gia Cấn Văn Lực trao đổi, sự vào cuộc của cơ quan chức năng cũng cần phải sát tình hình hơn nữa. Ý kiến phản ánh của người dân cũng rất quan trọng, người dân có quyền phản ánh nếu thấy giá xăng dầu giảm mà giá vận tải, giá một số mặt hàng mua bán, đi lại vẫn như cũ. Khi đó, họ có quyền phản ánh với các cơ quan chức năng. Các cơ quan chức năng phải có các biện pháp xử lý kịp thời, không thì người dân cảm thấy nản lòng, kiến nghị nhiều mà không được xử lý.
*Đồng bộ giải pháp để bình ổn Theo các chuyên gia, để đảm bảo lành mạnh hóa thị trường và bình ổn giá, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là việc minh bạch thị trường, giảm khâu trung gian, thực hiện văn hóa kinh doanh... Theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, vấn đề chi phí trung gian, logistics vẫn còn rất lớn và Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt để làm tốt khâu này, từ giá đầu đến giá cuối. Khâu trung gian ít, làm tốt được thì sẽ giảm hiện tượng ăn chênh lệch quá lớn, ép giá người nông dân.Ngoài ra, việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, vừa giúp công khai minh bạch vừa phòng chống tham nhũng, chẳng hạn như thu phí không dừng của Bộ Giao thông Vận tải đang làm rất tốt. Cuối cùng là sự vào cuộc của các cơ quan bộ, ngành để giảm bớt chi phí thủ tục hành chính, chi phí giao dịch, kinh doanh vẫn cao. Ví dụ như bất động sản, chi phí giao dịch 20-25%, tính vào giá và người dân phải trả.
Cùng quan điểm trên, chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng, chi phí trung gian đang là vấn đề. Hàn Quốc, Thái Lan... xây dựng chuỗi cung ứng ngắn, như thịt lợn, thuốc... thì 70% lợi nhuận là người nông dân, còn lại 30% các khâu khác...Đây là giải pháp cả trước mắt và lâu dài và cần có chương trình nghị sự, luật hóa về chi phí trong các khâu trung gian này. Toàn bộ chuỗi cung ứng phải xem lại và phải quan tâm tới người nông dân, công nhân - là những nhân tố tạo ra sản phẩm nhưng lại thất thế nhất trong chuỗi cung ứng sản phẩm. Hạ tầng thương mại, các chợ đầu mối chưa có sàn giao dịch, chủ yếu giao dịch trực tiếp. Chẳng hạn, nếu một bó rau muống 2.000 đồng nhưng vào sàn giao dịch lên 6.000 đồng, nông dân được hưởng thêm, giảm trung gian và người tiêu dùng cũng được mua rẻ hơn."Ngoài ra, có thể đẩy mạnh cải cách hành chính vì vận tải, doanh nghiệp muốn tăng giảm giá nhanh phải phụ thuộc vào thủ tục. Do vậy, cải tiến các thủ tục kê khai giá, dán tem nhanh, vừa đáp ứng mong mỏi người tiêu dùng, cơ quan nhà nước và doanh nghiệp", ông Vũ Vinh Phú nói.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá Đinh Thị Nương cho biết, trước việc giá xăng dầu giảm và giá nhiều mặt hàng vẫn neo cao, Bộ Tài chính đã tham mưu các biện pháp tăng cường quản lý điều hành giá và đã trình Chính phủ ban hành công điện chỉ đạo các bộ ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ giá cả dịch vụ khi giá xăng dầu giảm trong các kỳ điều hành vừa qua. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã và đang trình Chính phủ phương án điều chỉnh thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu và thuế nhập khẩu đối với xăng động cơ không pha chì nhằm giảm chi phí nhập khẩu xăng và đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu. Tiếp theo là tăng cường việc tổ chức rà soát kê khai giá các mặt hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng dầu, trường hợp có thể giảm giá thì yêu cầu các đơn vị thực hiện kê khai giá kịp thời để giảm giá. Đồng thời, đối với hàng hóa, dịch vụ thiết yếu chịu ảnh hưởng gián tiếp từ xăng dầu và có tác động đến cái chỉ số CPI cũng như ảnh hưởng đến đời sống của người dân và các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến giá cả thị trường và tổ chức nắm bắt tình hình thực hiện sản xuất kinh doanh của các tổ chức sản xuất kinh doanh để có biện pháp điều hành giá và bình ổn giá phù hợp./.- Từ khóa :
- Giá xăng
- giá hàng hóa
- bộ tài chính
- chính phủ
Tin liên quan
-
Tài chính
Giảm thuế VAT và tiêu thụ đặc biệt tạo dư địa hạ nhiệt giá xăng dầu
12:36' - 04/08/2022
Theo các chuyên gia kinh tế nếu không điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối vói mặt hàng xăng dầu, thì dư địa để kiềm chế giá xăng dầu sẽ không còn.
-
Hàng hoá
Giá xăng tiếp tục giảm từ 15h ngày 1/8
15:00' - 01/08/2022
Giá xăng E5RON92 không cao hơn 24.629 đồng/lít, giảm 444 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành. Giá xăng RON95-III không cao hơn 25.608 đồng/lít, giảm 462 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chủ tịch Tập đoàn Adani Ấn Độ
19:08' - 30/07/2025
Chiều 30/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp ông Gautam Adani, Chủ tịch Tập đoàn Adani Ấn Độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp Chủ tịch Quốc hội Cuba
18:21' - 30/07/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định Đảng, Nhà nước và Quốc hội Việt Nam hết sức coi trọng và quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đoàn kết truyền thống, hữu nghị đặc biệt với Cuba.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hội tụ đủ yếu tố trở thành "mắt xích" quan trọng trong ngành bán dẫn
18:15' - 30/07/2025
Việt Nam có chiến lược, tham vọng về ngành bán dẫn và đang hội tụ đầy đủ yếu tố trở thành trung tâm, "mắt xích" quan trọng trong ngành bán dẫn của khu vực và thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam qua góc nhìn quốc tế: Triển vọng vững từ nền tảng ổn định
17:55' - 30/07/2025
Nửa đầu năm 2025 đã khép lại với một điểm nhấn đáng chú ý: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,52%, cao nhất trong hơn một thập kỷ.
-
Kinh tế Việt Nam
Du lịch Tp Hồ Chí Minh từng bước hoàn thiện chuỗi điểm đến
17:17' - 30/07/2025
Chiều 30/7, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh công bố tổng thu du lịch 7 tháng năm 2025 đạt 140.305 tỷ đồng, tăng 29,9% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 54% so với kế hoạch năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp lực hành động đổi mới mô hình tổ chức ngành công thương
16:53' - 30/07/2025
Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị làm việc giữa Ban Thường vụ Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ Công Thương với Giám đốc Sở Công Thương và Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường của 34 tỉnh, thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Lúa Việt vào thị trường carbon - Bài cuối: Hành trình định danh
15:20' - 30/07/2025
Từ canh tác đến tài chính carbon, Quảng Trị đang hình thành hệ sinh thái mới, trong đó lúa gạo trở thành loại tài sản xanh, đóng góp vào chiến lược tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Việt Nam
Lúa Việt vào thị trường carbon - Bài 1: Gieo hạt, gặt tín chỉ
15:20' - 30/07/2025
Trồng lúa, nghề truyền thống cội rễ của dân tộc Việt tưởng như đơn thuần gắn với mùa màng, giờ đây đang mang theo một giá trị khác đó là giá trị của khí hậu toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm thực thi EVFTA: Bước chuyển mạnh mẽ trong quan hệ thương mại Việt Nam - Pháp
15:19' - 30/07/2025
Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã chia sẻ với phóng viên TTXVN về tác động của EVFTA đến quan hệ thương mại song phương Việt Nam - EU, cũng như những định hướng chiến lược cho giai đoạn tới.