Nguyên nhân nào gây ô nhiễm môi trường tại tổ dân phố số 21, phường Trung Tự, Hà Nội

07:11' - 20/03/2018
BNEWS Những ngày vừa qua, các hộ dân thuộc tổ dân phố số 21, phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội bức xúc phản ánh về việc xả chất thải là phân tươi xuống sông Lừ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường...

Những ngày vừa qua, các hộ dân thuộc tổ dân phố số 21, phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội bức xúc phản ánh về việc Trường Đại học Y Hà Nội xả chất thải là phân tươi xuống sông Lừ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống của người dân nơi đây.

Sự việc được người dân phát hiện từ tối 16/3 và đã báo cáo UBND phường Trung Tự, Công an phường và Trường Đại học Y Hà Nội.

Tuy nhiên, đến chiều 19/3, các cấp chính quyền quận Đống Đa và đơn vị chức năng vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân tình trạng trên.

Trao đổi với phóng viên chiều19/3, bà Chu Thị Hoa (trú tại số nhà 76, ngõ 120 Trường Chinh, thuộc tổ dân phố 21) cho biết: “Từ rạng sáng 17/3, gia đình tôi đã phát hiện bên Trường Đại học Y Hà Nội có hiện tượng xả nước thải và phân tươi xuống sông. Vì nhà ở ngay cạnh cống xả, gia đình tôi phải hứng chịu tất cả. Cuộc sống bị đảo lộn, đặc biệt nhà có cháu bé, mùi hôi thối bốc lên, không thể chịu đựng được”.

Theo bà Hoa, người dân xung quanh khu vực ô nhiễm không dám phơi quần áo vì mùi hôi thối ám vào quần áo, hắt vào khắp ngóc ngách trong nhà. Tối đến, nhà bà Hoa phải thắp nến thơm khắp nhà để bớt mùi, không thì không thể ngủ được. Đến ngày 19/3, quần áo bắt buộc phải phơi, vì không còn chỗ nào để phơi nữa.

Cùng chung nỗi bức xúc, bà Nguyễn Thúy Nguyệt (số nhà 82, ngõ 120 Trường Chinh, tổ 21) phản ánh: “Xung quanh đây có rất nhiều người già và trẻ em. Môi trường như thế này, không ai chịu nổi. Tôi mong các cơ quan chức năng sớm giải quyết cho chúng tôi có môi trường sạch sẽ”.

Cũng theo ý kiến của nhiều người dân, lượng nước thải là phân tươi xả ra từ cống xả Trường Đại học Y Hà Nội mấy ngày vừa qua ước đến hàng trăm mét khối chảy ra liên tục cả ngày lẫn đêm. Nhiều hộ dân không thể sinh hoạt được đã tính đến phương án di chuyển đến ở nhờ nhà người thân nơi khác nếu vẫn còn hiện tượng hôi thối, nhất là những gia đình có trẻ em và người già vì lo sợ gây viêm phổi, viêm phế quản.

Ghi nhận tại hiện trường chiều 19/3 cho thấy, mặc dù tại cống xả thải ra sông Lừ của Trường Đại học Y Hà Nội không còn tình trạng phân tươi xả ồ ạt như mấy ngày qua nhưng tại khu vực này nước thải vẫn còn màu vàng và có mùi hôi thối. Đặc biệt đứng gần ống cống vẫn có cảm giác khó chịu, tức ngực, buồn nôn mặc dù mùi hôi thối đã giảm so với thời điểm ngày 16 -17/3.

Theo quan sát, miệng cống xả thải này có đường kính khoảng 80cm, từ dưới mặt nước lên đến mặt đường cao khoảng 2m. Ống xả thải được đặt nằm giữa mặt nước và mặt đường, bằng mắt thường người dân đều có thể nhìn rất rõ chất thải xả ra.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND phườngTrung Tự đã cử cán bộ trực tiếp xuống kiểm tra hiện trường để nắm tình hình và khẳng định có mùi hôi thối từ cống xả thải của Trường Đại học Y Hà Nội.

Tiếp tục làm rõ nguyên nhân xảy ra sự việc gây ô nhiêm môi trường nghiêm trọng này và để có biện pháp xử lý kịp thời, chiều 19/3, UBND phường Trung Tự đã có buổi làm việc với đại diện Trường Đại học Y Hà Nội và một số đơn vị chức năng, gồm: Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận, Công an phường.

Theo lý giải của ông Nguyễn Văn Cẩn, Trưởng Phòng Quản trị Trường Đại học Y Hà Nội, nhà trường không xả thải trực tiếp ra sông Lừ mà đây là “sự cố” hy hữu khi trường thuê đơn vị hút bể phốt định kỳ tại khu nhà ký túc xá viên. Khu ký túc xá này cao 15 tầng được đưa vào sử dụng được hơn 1 năm nay, hiện có khoảng 1.500 sinh viên đang học tập, ăn ở tại đây.

Để đảm bảo vệ sinh môi trường cũng như an toàn trong quá trình vận hành và sử dụng của các công trình, trong đó có hạng mục ký túc xá sinh viên, hàng năm, trường đều ký hợp đồng với công ty môi trường để thông hút và thu gom chất thải từ các bể phốt để xử lý.

Cụ thể, ngày 16/3/2018, Công ty Môi trường đã tiến hành thông hút các bể phốt tại nhà ký túc xá sinh viên, trong quá trình thông hút đã xảy ra sự cố ngoài mong muốn dẫn đến việc có hiện tượng nước trong bể phốt tràn vào hệ thống cống thoát nước mặt của trường và đã có một số chất thải bị trôi ra ngoài sông Lừ.

Trong ngày thứ Bảy và Chủ Nhật, Ban Giám hiệu Trường Đại học Y Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành xử lý thông hút cục bộ tại các hố ga, đồng thời thổi rửa toàn bộ hệ thống cống thoát nước mặt tại khu vực này. Đến nay, hệ thống nước thải tại khu vực này đã hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, để xử lý dứt điểm không để tái diễn hiện tượng rò rỉ nước thải như trên, vào hồi 8 giờ 30 phút ngày 19/3/2018, Nhà trường tiếp tục chủ trì và chỉ đạo cuộc họp yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra rà soát tìm nguyên nhân và xử lý dứt điểm hiện tượng rò rỉ nước thải, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường cũng như an toàn của hệ thống.

Tại buổi làm việc, UBND phường Trung Tự cùng các đơn vị chức năng yêu cầu Trường Đại học Y Hà Nội khẩn trương khắc phục vi phạm và cung cấp các văn bản pháp lý liên quan được cấp có thẩm quyền cấp phép trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên nước. Thời gian cung cấp chậm nhất là 11giờ ngày 20/3/2018.

Theo ông Đặng Minh Chính, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Tự, sáng 20/3, phường sẽ thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường, xác định rõ nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.

Quan điểm của phường sẽ xử lý kiên quyết, triệt để các vấn đề gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân khu vực.

Nếu vượt quá thẩm quyền giải quyết, UBND phường sẽ báo cáo quận và thành phố để có các biện pháp xử lý kịp thời.

Trước mắt, để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại sông Lừ, Xí nghiệp thoát nước số 4 (thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thoát nước Hà Nội) đã cử nhân viên thực hiện thu dọn vật cản để hạn chế sự ách tắc dòng chảy, giúp giảm phát tán mùi hôi thối tại đoạn sông Lừ qua phường Trung Tự.

Thành phố Hà Nội đang hướng tới xây dựng một thành phố xanh, sạch đẹp, văn minh và hiện đại. Vì vậy, tất cả những hành vi xả thải chất thải xuống sông hồ gây ô nhiễm môi trường cần được xử lý nghiêm đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục