Nguyên nhân nào khiến các dự án đầu tư công bị đội vốn?
Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với đại biểu Đinh Văn Nhã (đoàn đại biểu tỉnh Phú Yên), Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Ủy viên Đoàn thư ký kỳ họp Quốc hội xung quanh vấn đề thay đổi tổng mức đầu tư tại các dự án và quản lý ngân sách tại địa phương.
Phóng viên: Ông có thể đánh giá nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều dự án đầu tư công tại các địa phương bị đội vốn?
Đại biểu Đinh Văn Nhã: Vấn đề đội vốn ngân sách tại các dự án hiện đang xảy ra tại nhiều địa phương. Nguyên nhân có thể xuất phát từ chỗ nhu cầu đầu tư ban đầu thấp, nguồn vốn đầu tư hạn hẹp. Vì vậy, giai đoạn đầu, các địa phương thường chỉ tính toán quy mô đầu tư dự án ở mức thấp. Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện, nhu cầu đầu tư lớn dẫn tới nhiều địa phương phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư. Thêm vào đó, trong giai đoạn đầu, các địa phương khi thực hiện dự án chỉ thiết kế dự án phục vụ quy mô hẹp, vừa phải để dễ cân đối nguồn vốn. Sau đó mới thực hiện việc điều chỉnh tổng mức đầu tư theo hướng mở rộng hơn dẫn đến dự án bị đội vốn. Đây là chưa kể việc điều chỉnh tổng mức đầu tư liên quan đến yếu tố kỹ thuật. Nguyên nhân thứ 2 cũng có thể dẫn đến nhiều dự án đầu tư công bị điều chỉnh vốn đầu tư đó là xuất phát từ khó khăn trong cân đối nguồn lực ban đầu nên quá trình thiết kế cho dự án cũng bị bó buộc trong mức đầu tư hạn hẹp. Về sau khi tính toán và khai thác thêm nguồn lực nên các địa phương đã cho phép mở rộng mục tiêu dự án nên cũng dẫn đến tăng tổng mức đầu tư. Phóng viên: Tuy nhiên, có một số dự án được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư rất nhiều lần, dẫn đến có nhiều ý kiến trái chiều đánh giá về tính minh bạch của dự án, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào? Đại biểu Đinh Văn Nhã: Theo tôi những dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư thường được tính toán đầu tư theo tính chất phân kỳ. Những dự án này không thể thực hiện trong khoảng 2-3 năm mà có thể phải thực hiện trong 5 năm hoặc dài hơn.Ví dụ như dự án nạo vét sông Sào Khê ở Ninh Bình bị đội vốn lên nhiều lần đâu chỉ tính thực hiện trong 2-3 năm mà phải tính trong thời gian dài. Vấn đề quan trọng là dự án kết thúc ở giai đoạn nào và những dự án khi kết thúc giai đoạn theo phân kỳ theo đánh giá vẫn phát huy được hiệu quả từng phân kỳ một.
-Phóng viên: Nhiều địa phương thường có tình trạng chuyển nguồn ngân sách từ năm trước sang năm sau, vậy vấn đề này có ảnh hưởng như thế nào đến việc quản lý ngân sách tại các địa phương hay không, thưa ông? -Đại biểu Đinh Văn Nhã: Theo báo cáo Quốc hội, các địa phương thường có chuyện chuyển nguồn ngân sách từ năm trước sang năm sau, tôi cho rằng đây là câu chuyện ở nước nào cũng gặp phải chứ không riêng ở Việt Nam. Luật Ngân sách nhà nước 2002 và Luật Ngân sách nhà nước 2015 (sửa đổi) đều cho phép một số khoản được chuyển nguồn. Ví dụ như khoản khoán chi cho các đơn vị sự nghiệp năm trước không chi hết thì chuyển sang năm sau hoặc khoản vượt thu, hoặc khoản dư ngân sách cuối năm, hay vốn đầu tư phát triển theo quy định. Theo Luật Đầu tư công hiện hành cho phép chuyển nguồn đến hết năm sau. Nhưng thực ra dưới góc độ quản lý ngân sách, nhiều nguồn được chuyển như vậy là không tốt, phản ánh bức tranh ngân sách méo mó, không thật. Tôi cho rằng nếu siết chặt nguồn lực của năm hiện hữu đó, sẽ tạo động lực cho sự phát triển của năm ngân sách hơn thay vì chuyển sang năm sau. Vốn ngân sách mà bị chuyển nhiều thì sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển của năm hiện hành. Sắp tới sửa Luật Đầu tư công sẽ tiến hành siết chặt vốn đầu tư phát triển, không thể để chuyển nguồn đến hết năm sau vì quá dài, nhất là các khoản chi thường xuyên, chi các chương trình mục tiêu quốc gia lâu nay chuyển nhiều vì các bộ, ngành giao vốn cho các địa phương thường giao chậm vào cuối năm.Thường giao ngân sách vào tháng 11, cuối tháng 12 thì không thể có thời gian để giải ngân nguồn vốn đó được. Cho nến cần phải quy định lại, đó là phải giao ngân sách cho địa phương từ đầu năm nhất là các khoản chi an sinh, khoản chi chương trình mục tiêu quốc gia gắn liền với đời sống nhân dân thì phải giao sớm, không giao về cuối năm.
Tôi cho rằng cần tăng cường việc hậu kiểm thay vì trước khi giao, các cơ quan quản lý tài chính thường mất nhiều thời gian trong việc kiểm tra, thẩm định trước khi giao ngân sách cho các địa phương, đơn vị. Phóng viên: Tình trạng giải ngân vốn đầu tư công được đánh giá vẫn chậm, vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp cải thiện tình hình này như thế nào, thưa ông? Đại biểu Đinh Văn Nhã: Hiện nay có nhiều nguyên nhân dẫn đến giải nhân chậm, trong đó có ý kiến cho rằng do các quy định của Luật Đầu tư công hiện nay. Tuy nhiên tôi cho rằng có những nguyên nhân khác đôi khi còn cản trở, gây chậm hơn so với vướng mắc của Luật Đầu tư công. Ví dụ như câu chuyện giải phóng mặt bằng, hầu hết các dự án nhóm A đến nhóm C thường có tình trạng tiền giải phóng mặt bằng ban đầu chỉ đáp ứng 40-50% khối lượng thực tế phải dành cho vấn đề này.Nguyên nhân là do nhiều địa phương tính toán tiền chi tiền cho giải phóng mặt bằng ban đầu rất thấp, sau đó bị tăng lên rất nhiều, tình trạng này thường phổ biến nhất là các địa phương không cân đối được ngân sách. Khi đó, các địa phương này phải mất nhiều thời gian để thực hiện các thủ tục tìm nguồn tiền bổ sung giải phóng mặt bằng của các dự án đang thực hiện.
Thứ hai là chất lượng dự án khi được phê duyệt so với khi được triển khai thực tế có sự thay đổi rất nhiều. Hay nói cách khác là dự án khi được triển khai phải chỉnh sửa rất nhiều so với thiết kế ban đầu cũng là yếu tố dẫn đến các dự án thường bị kéo dài do phải mất thời gian cho việc chỉnh sửa này. Một lý do khác cũng phải tính toán đó là Việt Nam có sự khác nhau về khí hậu giữa các miền. Khi phân bổ ngân sách nếu không tính toán đến điều kiện khí hậu của từng vùng, miền cũng dẫn tới quá trình giải ngân vốn chậm.Ví dụ ở một thời điềm đầu năm các địa phương ở miền Bắc có nhiều dự án cần giải ngân vốn nhưng thủ tục vẫn đang nằm trên bàn giấy, nhưng khi hoàn thành xong thủ tục thì miền Bắc lại vào mùa mưa bão khi đó dự án sẽ không thể thực hiện được. Như vậy thời điểm duyệt ngân sách để giải ngân như vậy là không phù hợp. Do đó, đòi hỏi các cơ quan quản lý cần phải điều hành linh hoạt có tính đến mùa vụ, thời tiết tại các địa phương./.
Phóng viên: Xin cảm ơn ông!>>>Bên lề Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV: Tạo điều kiện thu hút người tài vào ngành sư phạm
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV: Tăng cường kỷ luật trong xây dựng pháp luật
15:19' - 30/05/2018
Sáng 30/5, các đại biểu Quốc hội làm việc tại hội trường, thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thảo luận hai dự án luật, dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019
08:08' - 30/05/2018
Theo chương trình Kỳ họp thứ 5, sáng 30/5, Quốc hội làm việc tại Hội trường nghe Chính phủ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV: Xử lý hành vi vi phạm an ninh quốc gia không gian mạng
12:52' - 29/05/2018
Những năm gần đây đã xuất hiện ngày càng nhiều hoạt động vi phạm pháp luật trong không gian mạng, gây bức xúc trong xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông cáo số 7 Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV
08:37' - 29/05/2018
Ngày 28/5/2018, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành phiên họp.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
VPI đề xuất các định hướng mới đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
09:52'
Tại hội thảo điều chỉnh Quy hoạch năng lượng quốc gia, VPI đề xuất loạt định hướng mới cho phân ngành dầu khí, từ thăm dò - khai thác đến LNG và chế biến, nhằm củng cố an ninh năng lượng.
-
Ý kiến và Bình luận
Ấn Độ, Mỹ tái khẳng định sự đồng thuận chiến lược trong nhiều lĩnh vực trọng yếu
09:10'
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 12/11 đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó tập trung vào việc đánh giá tổng thể tiến trình phát triển quan hệ chiến lược giữa hai nước.
-
Ý kiến và Bình luận
Nghị quyết 70-NQ/TW tạo đột phá bảo đảm an ninh năng lượng
17:15' - 11/12/2025
Bên lề Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Phòng) đã trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về những điểm mới, nội dung thể chế hóa từ Nghị quyết 70-NQ/TW.
-
Ý kiến và Bình luận
Maybank nhận định tích cực về cơ hội cho ngành bán lẻ Việt Nam năm 2026
14:14' - 11/12/2025
Tổng hợp các yếu tố từ vĩ mô, lợi nhuận, cải cách cấu trúc tới triển vọng nâng hạng, Maybank duy trì quan điểm tích cực đối với ngành bán lẻ Việt Nam trong năm 2026.
-
Ý kiến và Bình luận
IMF nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc
08:26' - 11/12/2025
Theo Tổng Giám đốc IMF Georgieva, IMF dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2025 sẽ đạt 5%, trong đó xuất khẩu ròng đóng góp tới 1,1% trong tổng mức tăng trưởng này.
-
Ý kiến và Bình luận
Tạo hành lang pháp lý mới cho giai đoạn phát triển tiếp theo
15:11' - 10/12/2025
Các đại biểu đánh giá Quốc hội khóa XV đã tháo gỡ nhiều điểm nghẽn thể chế, thông qua số lượng lớn luật, nghị quyết, tạo nền tảng pháp lý quan trọng cho nhiệm kỳ tới, cho mục tiêu phát triển đất nước.
-
Ý kiến và Bình luận
Mỹ đe dọa tăng thuế qua nếu Mexico không cung cấp thêm nước
08:54' - 10/12/2025
Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Mexico cung cấp thêm nước cho Mỹ và đe dọa tăng thuế nhập khẩu thêm 5% nếu Mexico không mở van nước trước cuối năm.
-
Ý kiến và Bình luận
Triển vọng thương mại toàn cầu trong năm 2026
08:47' - 10/12/2025
Thương mại toàn cầu vào năm 2025 dự kiến tăng lên trên 35 nghìn tỷ USD, nhưng triển vọng cho năm 2026 lại ảm đạm hơn.
-
Ý kiến và Bình luận
Cục Thống kê: Cú hích đột phá nào để về đích mục tiêu tăng trưởng trên 8%
10:37' - 09/12/2025
Chỉ còn một tháng nữa là kết thúc năm tài chính 2025, mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% là một thách thức song cũng là yêu cầu về sức bật mạnh mẽ tạo nền tảng cho các năm tiếp theo.
