Nguyên nhân nào khiến giá vàng SJC tăng “dựng đứng”?

15:02' - 26/12/2023
BNEWS Tại Việt Nam, vàng hiện vẫn đang chứng tỏ ưu thế như một kênh đầu tư mang tính phòng thủ tốt.

Giá vàng miếng trong những ngày gần đây liên tục ghi nhận các bước tăng và cán mốc 80,4 triệu đồng/lượng trong trưa nay (26/12). Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến giá vàng SJC tăng “dựng đứng” có 70% đến từ tâm lý và 30% là để phòng thủ, nhất là trong bối cảnh lãi suất trên thị trường ngân hàng có nơi ghi nhận chưa tới 2%. 

 

Theo chuyên gia Trương Vi Tuấn của trang giavang.net, việc lãi suất thấp làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ các tài sản không sinh lãi, từ đó thúc đẩy giá vàng đi lên. Tại Việt Nam, vàng hiện vẫn đang chứng tỏ ưu thế như một kênh đầu tư mang tính phòng thủ tốt. 

Hiện trong biểu lãi suất mới nhất áp dụng tại Vietcombank, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng chỉ còn 1,9%/năm, giảm thêm 0,3 điểm % so với trước đó. Đây cũng là mức lãi suất thấp nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại.

 

Nói về nguyên nhân tâm lý, vị chuyên gia này cho rằng, do chu kỳ tiêu dùng cuối năm, mùa cưới, đặc biệt là ngày Vía Thần tài (mùng 10 Tết Âm lịch), sức cầu của người dân lớn nên các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh có xu hướng giữ giá bán cao. 

Bên cạnh các nguyên nhân tâm lý trên, đại diện trang giavang.net đánh giá xu hướng tăng giá vàng trong nước còn do tình hình tỷ giá VND/USD, xu hướng giá vàng thế giới. 

Tuy nhiên, vàng miếng có thể còn tăng trong ngắn hạn, song mức tăng này khó duy trì trong trung và dài hạn khi chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã lên tới 16,5 triệu đồng/lượng. 

Trong khi đó, Phó Ban Trực doanh Nguyễn Hữu Thuyết, Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nhận định: "Nguồn tài chính của người dân có xu hướng tăng dịp cuối năm sẽ kích thích lưu lượng mua vàng tăng. Trong khi đó, lãi suất ngân hàng giảm thêm và các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản còn khá trầm lắng khiến cho nhu cầu đầu tư vào vàng như kênh trú ẩn an toàn tăng lên. Dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán, giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng".

Trên thị trường, do kỳ vọng giá vàng còn tăng tiếp nên mọi người chủ yếu đi mua, ít người bán ra. Các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh cũng giãn rộng biên độ mua - bán lên tới 1,3 triệu đồng/lượng. 

Một nhà đầu tư tiết lộ, thị trường có hiện tượng vay vàng để kinh doanh, cuối năm cũng phải đi trả vàng cho nên phải mua. Dù không có thông kê chính thức về kênh này, song đây cũng có thể là một phần nguyên nhân đẩy giá vàng SJC tăng “dựng đứng” trong những ngày cuối năm này. Ngoài ra, một phần nguyên nhân khác do giá đồng USD trên thị trường giảm, tỷ giá VND/USD cũng chững lại nên giá vàng tăng mạnh. 

Trước biến động này, các chuyên gia đưa ra khuyến nghị người mua cần theo dõi chặt chẽ tỷ giá VND/USD để dự đoán xu hướng giá vàng trong nước. Tỷ giá có thể chịu tác động từ diễn biến bán ròng chứng khoán của khối ngoại trên hai sàn HOSE và HNX. Ngoài ra, tỷ giá sẽ chịu tác động từ sự quản lý điều hành của Ngân hàng Nhà nước và luồng kiều hối đổ về Việt Nam vào đầu năm 2024 tới. Nếu tỷ giá giảm, giá vàng trong nước sẽ "hạ nhiệt". 

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu đặc biệt nhấn mạnh, người dân tuyệt đối không nên vay tiền để mua vàng. Khi vàng bất ngờ xuống giá mà phải bán vàng thì nhà đầu tư sẽ chịu lỗ. Trong khi đó, khoản tiền vay sẽ phải trả đúng hạn mà không thể chờ đợi giá vàng kịp tăng trở lại thì dẫn tới thiệt hại lớn hơn.

Đền thời điểm 14 giờ 32 phút ngày 26/12, giá vàng đã "hạ nhiệt" khi Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 76,9 - 78,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 400 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 300 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua. 

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 77 - 78,82 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 400 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 400 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC ở mức 77 - 79,5 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục