Nguyên nhân vụ tàu container Phúc Khánh đâm gãy cẩu tháp thi công dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành
Liên quan đến vụ việc tàu chở container Phúc Khánh trong hành trình từ sông Sài Gòn đi cảng Hải Phòng đã đâm va vào cần cẩu thi công cầu Phước Khánh thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, đã có báo cáo điều tra vụ tai nạn trên.
Cụ thể, Phó Cục trưởng Nguyễn Hoàng cho hay, theo báo cáo số 14/BC-CVHHHTPHCM của Cảng vụ Hàng hàng Tp. Hồ Chí Minh, nguyên nhân vụ tai nạn trên là do sự cố động cơ máy chính của tàu Phúc Khánh dừng đột ngột khi tàu đang hành trình trên luồng tại khu vực thi công cầu Phước Khánh, làm cho tàu Phúc Khánh bị mất khả năng điều động dẫn đến tai nạn. Đề cập chi tiết nguyên nhân, ông Nguyễn Hoàng cho biết, gioăng của ngăn nước làm mát xi lanh số 4 của tàu Phúc Khánh bị hư hỏng làm cho nước rò rỉ nhiều từ thân xi lanh xuống các-te động cơ. Nhiệt độ cao bên trong các các-te (hộp trục khuỷu) làm nước bốc hơi và lập tức kích hoạt thiết bị Oil Mist Detector (cảm biến sương dầu) hoạt động gây dừng động cơ chính đột ngột để bảo vệ máy. Từ vụ tai nạn trên, Phó Cục trưởng Nguyễn Hoàng cho rằng, để phòng tránh tai nạn tương tự, tàu hành trình trên luồng hàng hải phải tăng cường trực canh buồng máy, đồng thời liên tục theo dõi các thông số hoạt động của các thiết bị phục vụ và bảo vệ máy chính. Khi đó mới có thể kịp thời xử lý khi có sự thay đổi bất thường các thông số hoạt động Liên quan đến vụ việc này, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC (chủ đầu tư dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành) cho hay, theo đánh giá sơ bộ chưa phát hiện thấy hư hỏng kết cấu chính của công trình. Về thiệt hại của vụ tai nạn trên, theo báo cáo của VEC, giá trị sơ bộ của các thiệt hại sự cố trên khoảng 20 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí mua, lắp dựng lại cẩu tháp. Cụ thể, sau khi tàu mất lái, va chạm với sà lan làm đổi hướng va vào cần cẩu tháp phục vụ thi công cầu dây văng Phước Khánh thuộc dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đã làm toàn bộ cẩu tháp phục vụ thi công trụ P16 (bao gồm thân cẩu tháp, hệ thanh giằng và hệ móng cọc) đổ sập và chìm dưới sông; xe treo thi công đúc hẫng kết cấu phần trên bị hư hại nhẹ; kết cấu chống va xô phía hạ lưu tại dầm ngang dưới trụ tháp P16 bị vỡ lớp bê tông bảo vệ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tàu Phúc Khánh là tàu biển chuyên chở container, được đóng năm 2004 tại Trung Quốc, đăng ký quốc tịch Việt Nam, số IMO 09318905. Chủ tàu theo giấy chứng nhận đăng ký là Công ty Global Logistic Service Co.Ltd. Giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp ngày 7/9/2020 và có hiệu lực đến ngày 16/10/2024. Trước đó vào khoảng 6h sáng 21/2, tàu container Phúc Khánh có tải trọng hơn 8.200 tấn lưu thông trên sông Sài Gòn trên hành trình đi cảng Hải Phòng gặp sự cố máy đã va chạm trụ khoang thông thuyền của cầu Phước Khánh phía bờ Nhơn Trạch (Đồng Nai). Vụ va chạm không gây thiệt hại về người, không gây ô nhiễm môi trường. 3 trong số 4 container rơi khỏi tàu đã được đưa vào bờ, 1 container bị chìm đã được định vị chờ trục vớt./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Liên kết phát triển dịch vụ logistics Hải Phòng
15:03' - 23/04/2021
Theo một số diễn giả, doanh nghiệp, do quy hoạch cảng biển và các cơ sở logistics như bến bãi, nhà kho chưa được đồng bộ; hàng trăm doanh nghiệp hoạt động nhưng đơn lẻ, chưa tạo thành chuỗi cung ứng.
-
Chứng khoán
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1.000 tỷ đồng
15:17' - 22/04/2021
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Mã chứng khoán: MVN) đã đặt ra mục tiêu tổng doanh thu năm 2021 đạt khoảng 10.800 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất đạt 944 tỷ đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Một tàu hàng bị chìm do đâm va trên vùng biển vũng tàu
20:29' - 19/04/2021
Việt Nam MRCC cho hay, đã có 10 thuyền viên được cứu sống an toàn và đưa về bờ ngày 18/4.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" ô tô Nhật Bản đẩy mạnh tái cơ cấu
16:00'
Nissan Motor sẽ cắt giảm hoặc chuyển đổi khoảng 1.000 việc làm tại Thái Lan do hãng xe Nhật Bản này đang thu hẹp quy mô sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc đa dạng hóa chiến lược giảm rủi ro tiền tệ
12:43'
Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ USD, định giá hợp đồng bằng NDT và mở rộng các kênh nhập khẩu để giảm thiểu rủi ro tiền tệ.
-
Doanh nghiệp
BP đầu tư dự án khí đốt 7 tỷ USD tại Indonesia
12:39'
Tập đoàn dầu mỏ Anh BP ngày 21/11 đã công bố một dự án chung trị giá 7 tỷ USD nhằm khai thác gần 85 tỷ m3 khí đốt tại Tangguh, tỉnh Tây Papua của Indonesia.
-
Doanh nghiệp
"Gã khổng lồ" pin châu Âu Northvolt xin bảo hộ phá sản
10:30'
Ngành công nghiệp xe điện toàn cầu hứng chịu cú sốc lớn khi Northvolt, một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu châu Âu, chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Apple đề xuất tăng gấp 10 lần khoản đầu tư vào Indonesia
09:50'
Bộ Công nghiệp Indonesia ngày 21/11 cho biết tập đoàn công nghệ Apple (Mỹ) đã đề xuất kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào Indonesia để phát triển sản xuất linh kiện điện tử.
-
Doanh nghiệp
Qualcomm dự báo doanh thu tăng thêm 22 tỷ USD từ các thị trường mới
08:18'
Qualcomm mới đây dự báo doanh thu hàng năm của nhà cung cấp các bộ vi xử lý cho điện thoại di động lớn nhất thế giới này sẽ tăng thêm 22 tỷ USD vào năm 2029 nhờ mở rộng sang các thị trường mới.
-
Doanh nghiệp
Đón xu hướng chuyển dịch của các trung tâm công nghiệp lớn Đông Nam bộ
18:37' - 21/11/2024
Bình Phước hoàn toàn có tiềm năng trở thành một trung tâm phát triển kinh tế nhanh, xanh và năng động của vùng Đông Nam bộ, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước.
-
Doanh nghiệp
Huawei sẽ sản xuất hàng loạt chip AI tiên tiến nhất vào quý I/2025
16:16' - 21/11/2024
Huawei có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến nhất vào quý I/2025, bất chấp những khó khăn trong tăng năng suất chip.
-
Doanh nghiệp
Sun Group 5 năm liên tiếp vào “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”
15:41' - 21/11/2024
Sun Group tiếp tục được vinh danh “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” tại lễ trao giải “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam” năm 2024.