Nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ đóng 150 cửa hàng

13:30' - 28/02/2024
BNEWS Chuỗi bách hóa bán lẻ Macy's (Mỹ) ngày 27/2 đã công bố kế hoạch đóng cửa gần 1/3 số cửa hàng vào năm 2026 trong khi xây dựng các thương hiệu cao cấp Bloomingdale's và Bluemercury.

Trong một chiến lược mới nhằm củng cố nhà bán lẻ 166 tuổi này, Macy's cho biết họ sẽ đóng 150 cửa hàng "kém hiệu quả". Kế hoạch mang tên “Chương mới táo bạo”, cho biết khoảng 50 cửa hàng sẽ đóng vào cuối năm tài chính hiện tại mà không đề cập đến số lượng nhân viên sẽ bị ảnh hưởng.

 

Chương trình trên được đưa ra một tuần sau khi công ty đầu tư Arkhouse Management tiết lộ một kế hoạch nhằm thay thế 9 thành viên hội đồng quản trị của Macy's. Hồi tháng Một, Macy's đã từ chối đề xuất tiếp quản của liên danh Arkhouse và Brigade Capital Management.

Trong một tuyên bố, Macy's cho biết chiến lược mới sẽ ưu tiên đầu tư vào 350 cửa hàng còn lại. Bên cạnh đó, chuỗi bách hóa này còn có kế hoạch mở 15 cửa hàng Bloomingdale và ít nhất 30 cửa hàng Bluemercury tại các thị trường mới trong ba năm tới, cùng với 30 địa điểm Bluemercury được tu sửa lại.

Hoạt động kinh doanh của các cửa hàng bách hóa đã chịu ảnh hưởng tiêu cực trong nhiều năm khi người tiêu dùng ngày càng chuyển sang mua hàng trực tuyến. Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn do đại dịch COVID-19.

Những vấn đề trên đã gây sức ép lên các trung tâm mua sắm trên khắp nước Mỹ, đặc biệt là các địa điểm bán lẻ cũ đã không còn được ưa chuộng. Giám đốc điều hành Tony Spring cho biết 150 cửa hàng nằm trong kế hoạch đóng cửa chiếm 25% tổng diện tích mặt hàng của Macy's, nhưng đóng góp chưa đến 10% doanh thu.

Macy's đã thực hiện các đợt đóng cửa hàng trước đó, nhưng quy trình tiến hành đợt này sẽ "nghiêm ngặt" hơn, với các cuộc phỏng vấn khoảng 60.000 khách hàng để tìm hiểu nhu cầu của họ.

Từ quá trình đó, Macy's cũng xác định có cơ hội phát triển thương hiệu Bloomingdale thông qua các cửa hàng nhỏ hơn và nhiều địa điểm cách xa bờ biển nước Mỹ.

Macy's cũng sẽ mở rộng chương trình thí điểm để thử nghiệm những ý tưởng mới tại khoảng 50 cửa hàng. Cùng với chiến lược mới, chuỗi bách hóa này đã công bố kết quả kinh doanh năm 2023, với doanh thu và lợi nhuận đều giảm.

Macy’s cho biết năm ngoái doanh thu đạt 23,1 tỷ USD, giảm 5,5% so với năm trước và lợi nhuận ròng ở mức 105 triệu USD, giảm mạnh 91%.

Theo tính toán của nhà phân tích Neil Saunders của GlobalData, kể từ năm 2017, doanh số bán hàng của Macy's đã giảm 8% trong khi chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ cho hàng may mặc đã tăng 33,5%. Ông Saunders cũng bày tỏ sự hoan nghênh đối với kế hoạch cải tổ của Macy’s.

Theo ông Saunders, việc hồi sinh thương hiệu Macy's sẽ là phần "thách thức" nhất và giải quyết những vấn đề tồn tại nhiều năm của chuỗi bách hóa này sẽ một nhiệm vụ lâu dài và khó khăn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục