Nhà bán lẻ kích hoạt giải pháp ổn định kinh doanh ứng phó dịch COVID-19

12:42' - 30/05/2021
BNEWS Ghi nhận thực tế trên thị trường Tp. Hồ Chí Minh, hiện nay hầu hết doanh nghiệp, nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh đã thông báo đến khách hàng chỉ bán mang đi và không phục vụ tại chỗ.

 

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp, nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh đã và đang nỗ lực thích ứng kịp thời với xu hướng thị trường để chung tay cùng chính quyền và nhân dân thành phố phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, ngoài việc thực hiện nghiêm túc những quy định mới trong phòng, chống dịch COVID-19, nhiều đơn vị kinh doanh còn đưa ra những giải pháp riêng, đảm bảo duy trị hoạt động kinh doanh ổn định và an toàn cho người lao động.
*Nhận đơn hàng online
Ghi nhận thực tế trên thị trường Tp. Hồ Chí Minh, hiện nay hầu hết doanh nghiệp, nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh đã thông báo đến khách hàng chỉ bán mang đi và không phục vụ tại chỗ. Theo đó, ở hầu hết điểm bán lẻ, nhà hàng, khách sạn, hàng quán... không có hiện tượng tập trung đông người vượt quá quy định cho phép của chính quyền Tp. Hồ Chí Minh.
Ngược lại, số lượng đơn hàng trực tuyến (online) của những đơn vị kinh doanh này tăng gấp 2 đến 3 lần so với thời điểm trước khi thực hiện quy định chỉ bán mang đi và không phục vụ tại chỗ. Nhằm đáp ứng thói quen người tiêu dùng thay đổi theo xu hướng mới, đơn vị kinh doanh đưa ra giải pháp phân bố nhân viên tại cửa ra vào khử khuẩn và hướng dẫn nhân viên giao nhận đơn hàng giữ khoảng cách an toàn, ưu tiên hình thức thanh toán giao dịch không tiền mặt...
Trong khoảng gần hai năm ứng phó với biến động thị trường khi dịch COVID-19 bùng phát, nhiều đơn vị kinh doanh trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã từng bước xây dựng mô hình kinh doanh chủ động phòng, chống dịch và vận hành hiệu quả kênh bán hàng online, đặt hàng qua điện thoại... Vì vậy, khi có đợt dịch bùng phát trên địa bàn thì kịch bản ứng phó và biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ngay lập tức được đơn vị kinh doanh kích hoạt kịp thời tại điểm bán.

 

Ở góc độ kinh doanh nhỏ lẻ và vừa, chị Thái An, chủ quán cà phê tại khu vực chung cư Miếu Nổi, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, vào năm trước khi dịch COVID-19 xuất hiện, quán đã mở thêm quầy bán mang đi (take away), đồng thời tham gia bán hàng online thông qua ứng dụng gọi xe công nghệ. Nhờ vậy, quán duy trì được hoạt động kinh doanh ổn định trong thời điểm bình thường, còn khi dịch bùng phát thì cũng nhanh chóng đảm bảo thực hiện quy định phòng, chống dịch COVID-19.
Còn đại diện một số đơn vị kinh doanh khác trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng cho rằng, đã làm kinh doanh thì cần chủ động ứng phó với diễn biến thị trường, bởi kinh doanh không chỉ là công việc của cá nhân, mà còn đảm bảo đời sống cho người lao động. Mỗi đơn vị kinh doanh cần xác định ưu tiên sức khỏe cộng đồng hàng đầu để chấp hành đúng quy định phòng, chống dịch COVID-19. Tiếp sau đó, là cải thiện và đổi mới mô hình kinh doanh phù hợp với diễn biến thị trường để duy trì việc làm cho chính bản thân mình, người lao động và không đẩy họ vào cảnh mất việc.
Báo cáo gần đây nhất được Gojek công bố, hiện nay có hơn 80.000 nhà hàng đang hoạt động trên ứng dụng của Gojek Việt Nam. Bên cạnh đó, Gojek đã hoàn thành việc triển khai ứng dụng GoBiz, nền tảng quản lý đơn hàng dành cho nhà hàng với nhiều tính năng giúp tối ưu hóa quy trình giao đồ ăn trực tuyến.
Từ đó, các nhà hàng tăng trưởng kinh doanh hiệu quả, nâng cao trải nghiệm người dùng. Hơn 80% nhà hàng, quán ăn trên Gojek đang sử dụng GoBiz hàng ngày, giúp rút ngắn thời gian từ nhà hàng tới khách hàng lên tới 50% và lượng đơn hàng hoàn thành có thể tăng tới 300% .
Ông Phạm Lê Tuấn Kiệt, Giám đốc Phát triển kinh doanh GoFood của Gojek Việt Nam cho hay, GoBiz cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhà hàng theo dõi doanh thu theo ngày, theo giờ, quản lý hiệu suất đơn hàng... để họ có những điều chỉnh kịp thời về nguồn hàng, nhân sự, nâng cao doanh số. Các nhà hàng cũng dễ dàng theo dõi sổ sách và đối soát doanh thu khi cần thiết.
*Đa dạng hình thức bán lẻ
Khảo sát hoạt động kinh doanh của những nhà bán lẻ đầu ngành cũng cho thấy, vừa qua chuỗi cửa hàng bán lẻ của Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã ra thông báo điều chỉnh thời gian mở cửa phục vụ khách hàng là từ 10 sáng đến 8 giờ 30 tối. Đây là một trong những giải pháp mà PNJ áp dụng để chung tay cùng cả nước nói chung, Tp. Hồ Chí Minh nói riêng, đẩy lừi dịch COVID-19.
Theo đại diện PNJ, việc điều chỉnh thời gian kinh doanh sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho người lao động, khách hàng... nhưng không ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng, bởi PNJ đã có hệ thống bán hàng online 24/7. Khách hàng có thể mua sắm online với nhiều phương thức linh hoạt như giao hàng tận nhà, đặt hàng và lựa chọn điểm bán gần nhất để xem hàng...
Thực hiện vai trò là nhà bán lẻ tiên phong trong bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) vừa chính thức đưa vào hoạt động thêm hơn 16.000 m2 kinh doanh siêu thị Co.opmart và trung tâm thương mại Thắng Lợi, tại số 2 đường Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh; trong đó, việc mở cửa bán hàng được tiến hành tinh gọn, toàn bộ không gian mua sắm tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Đây là trung tâm thương mại thuần Việt thứ 5, bên cạnh 4 trung tâm thương mại Sense City đang hoạt động của Saigon Co.op. Với việc mở thêm điểm bán và phát triển rộng mạng lưới phân phối, bán lẻ vào khu dân cư, Saigon Co.op kỳ vọng góp phần tạo thêm điều kiện mua sắm hàng hóa thiết yếu cho người dân và hạn chế tập trung đông người trong bối cảnh dịch COVID-19.
Đánh giá về việc doanh nghiệp, nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh cải thiện và đổi mới mô hình kinh doanh để kịp thời thích ứng với thị trường, chị Hồng Đào, nhân viên văn phòng tại quận 3, Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức và đồng hành cùng đơn vị kinh doanh phòng, chống dịch COVID-19. Người tiêu dùng phải có ý thức đảm bảo an toàn cho bản thân và điểm bán; tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 khi mua sắm và đến nơi công cộng.
Hơn thế nữa, người dân tại những đô thị lớn như Tp. Hồ Chí Minh có thể lựa chọn đa dạng kênh mua sắm như mua sắm online với những tiện ích và phương thức kinh doanh đảm bảo quyền lợi của người mua hơn trước đây. Hiện nay, đơn vị kinh doanh, bán lẻ không chỉ giao hàng tận nơi mà tốc độ giao hàng rất nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu của khách hàng; đồng thời vấn đề thanh toán, đổi trả hàng hóa... cũng được hỗ trợ xử lý kịp thời khi phát sinh sự cố./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục