Nhà đầu tư chứng khoán quan ngại về triển vọng kinh tế Trung Quốc

11:41' - 19/08/2023
BNEWS Nhà đầu tư chứng khoán đang cân nhắc khả năng lãi suất có thể được duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn, bên cạnh những lo ngại về triển vọng kinh tế Trung Quốc.
Phiên cuối tuần (18/8), Phố Wall chứng kiến một phiên giao dịch trái chiều, trong bối cảnh nhà đầu tư đang cân nhắc khả năng lãi suất có thể được duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn, bên cạnh những lo ngại về triển vọng kinh tế Trung Quốc.

Cụ thể, chỉ số công nghiệp Dow Jones đóng cửa phiên tăng nhẹ 0,1% lên 34.500,66 điểm. Chỉ số tổng hợp S&P đi ngang, đứng ở mức 4.369,71 điểm và chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 0,2% xuống 13.290,78 điểm.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm sau khi có thời điểm chạm mức cao nhất trong 15 năm trong tuần này. Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu hiện vẫn ở mức cao, khiến tài sản này đang trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư.
 

Tại Khu vực đồng tiền chung euro (Eurozone), các thị trường chứng khoán lớn như London (Anh), Paris (Pháp) và Frankfurt (Đức) đều đóng phiên cuối tuần trong sắc đỏ.

Tuần qua, các thị trường chứng khoán thế giới giao dịch khá ảm đạm, chủ yếu do lo ngại về lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc và chiến dịch tăng lãi suất của Mỹ có thể kéo dài trước áp lực lạm phát dai dẳng.

Trong biên bản cuộc họp chính sách tháng Bảy của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), các nhà hoạch định chính sách để ngỏ khả năng lãi suất có thể tăng cao hơn nữa để kiềm chế lạm phát. Mặc dù lạm phát ở Mỹ đã giảm mạnh trong những tháng gần đây, nhưng con số này vẫn cao hơn mục tiêu dài hạn của Fed là 2%. Một số quan chức Fed đã gợi ý rằng mục tiêu 2% chỉ có thể đạt được và duy trì bằng cách đẩy lãi suất cao hơn.

Chuyên gia Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, chỉ ra rằng, số liệu doanh số bán lẻ của Mỹ tăng mạnh hơn dự kiến làm tăng khả năng Fed nâng lãi suất một lần nữa. Các nhà đầu tư đang chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại hội nghị chuyên đề kinh tế Jackson Hole hàng năm, diễn ra vào tuần tới ở Wyoming, để tìm thêm “manh mối” về lộ trình lãi suất của ngân hàng trung ương này.

Cũng trong phiên giao dịch 18/8, các thị trường châu Á cũng giảm điểm, với thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) giảm trong ngày giao dịch thứ sáu liên tiếp. Giới đầu tư đang tập trung vào triển vọng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, vốn đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là nguy cơ khủng hoảng bất động sản đang cận kề.

Ngày 17/8, “gã khổng lồ” bất động sản Trung Quốc Evergrande Group và một công ty con đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ - một biện pháp bảo vệ tài sản của họ tại Mỹ trong khi công ty đang thúc đẩy quá trình tái cấu trúc.

Một nhà phát triển bất động sản lớn khác của Trung Quốc Country Garden trước đó đã thông báo có thể không thực hiện được các khoản thanh toán trái phiếu. Điều này làm trầm trọng thêm quan ngại về lĩnh vực bất động sản đang chìm trong thua lỗ của Trung Quốc.

Số liệu của Trung Quốc vừa công bố cho thấy doanh số bán lẻ tháng 7/2023 tăng chậm lại, trong khi sản xuất công nghiệp không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục