Nhà đầu tư Hàn Quốc dốc vốn vào chứng khoán toàn cầu

12:16' - 18/06/2024
BNEWS Các nhà đầu tư bán lẻ nước này đang tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn từ việc bỏ chứng khoán Hàn Quốc để chuyển sang chứng khoán Mỹ. Xu hướng này tạo nên hiện tượng “di cư chứng khoán”.

Về tổng thể, các nhà đầu tư bán lẻ Hàn Quốc đang lựa chọn đầu tư vào thị trường chứng khoán nước ngoài thay vì thị trường chứng khoán Hàn Quốc để có lợi nhuận cao hơn.

 

Theo Sàn giao dịch Hàn Quốc và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Hàn Quốc vào ngày 17/6, các nhà đầu tư bán lẻ Hàn Quốc đã bán 12.477 tỷ won (9 tỷ USD) cổ phiếu Hàn Quốc tính đến ngày 14/6 năm nay. Các nhà đầu tư Hàn Quốc đã mua 8.550 tỷ won cổ phiếu Mỹ, bao gồm cả gã khổng lồ công nghệ Nvidia trong cùng thời gian. Ngay cả trong các tài khoản tiết kiệm cá nhân (ISA) tiết kiệm thuế, tỷ lệ quỹ hoán đổi danh mục (ETF) đầu tư ra nước ngoài đã lần đầu tiên vượt qua các quỹ ETF trong nước. Cơ quan lớn nhất trong lĩnh vực chứng khoán trong nước, Dịch vụ Hưu trí Quốc gia (NPS), cũng đang giảm đầu tư vào chứng khoán trong nước.

Mặc dù việc các nhà đầu tư hướng tới lợi nhuận cao hơn là điều đương nhiên, nhưng các chuyên gia lo ngại rằng cái gọi là “sự di cư chứng khoán” này sẽ khiến chứng khoán Hàn Quốc liên tục kém hiệu quả so với các công ty cùng ngành trên toàn cầu.

Nhà đầu tư tổ chức lớn nhất đất nước, NPS, đang tăng cường đầu tư ra nước ngoài để tăng lợi nhuận. Ủy ban Quản lý Quỹ, cơ quan quản lý cao nhất tại NPS, đã quyết định giảm tỷ lệ đầu tư cổ phiếu trong nước từ 15,4% trong năm nay xuống còn 14,9% vào năm tới. Tỷ lệ mục tiêu đối với trái phiếu trong nước cũng được hạ từ 29,4% xuống 26,5%. Lượng đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu trong nước sẽ bị cắt giảm sẽ là 37.400 tỷ won. Trong khi đó, tỷ trọng cổ phiếu nước ngoài đã được nâng từ 33% lên 35,9%.

Trong số các sản phẩm tài chính đầu tư vào ISA, tỷ lệ ETF đầu tư ra nước ngoài là 19,7% tính đến cuối tháng Tư, tăng từ mức 4,3% của tháng 12/2023. Tỷ lệ quỹ ETF đầu tư ở Hàn Quốc giảm mạnh từ 15,5% xuống 7,3% trong cùng thời kỳ. Đây là năm đầu tiên tỷ trọng quỹ ETF quốc tế và quỹ ETF ở Hàn Quốc bị đảo ngược.

Các nhà đầu tư Hàn Quốc bán cổ phiếu trong nước đang hướng ra nước ngoài. Theo dữ liệu của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Hàn Quốc, tính đến ngày 13/6, các nhà đầu tư Hàn Quốc nắm giữ 126,34 tỷ USD cổ phiếu nước ngoài. Con số này tăng từ mức 104,1 tỷ USD vào tháng 12/2023. Sự gia tăng đầu tư của Mỹ là đặc biệt đáng chú ý. Các nhà đầu tư Hàn Quốc nắm giữ 84,5 tỷ USD cổ phiếu Mỹ, gấp khoảng 10 lần số tiền nắm giữ vào cuối năm 2019, ở mức 8,4 tỷ USD.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng lợi nhuận cao hơn là lý do khiến các nhà đầu tư bỏ rơi cổ phiếu Hàn Quốc để chuyển sang cổ phiếu nước ngoài. Theo Diễn đàn Quản trị Doanh nghiệp Hàn Quốc, tổng lợi nhuận, bao gồm cả cổ tức, trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc đạt trung bình 5% mỗi năm trong thập kỷ qua, thấp hơn Mỹ (13%), Nhật Bản (11%). Thị trường chứng khoán Hàn Quốc vẫn tương đối trì trệ, trong khi các thị trường chứng khoán lớn liên tục lập mức cao kỷ lục trong thập kỷ qua.

Theo Bloomberg, 14 trong số 20 thị trường chứng khoán ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã lập mức cao kỷ lục mới trong năm nay nhưng chỉ số KOSPI chỉ tăng 3,8%. Đối với NPS, lợi suất cổ phiếu trong nước chỉ là 5,53% trong quý đầu tiên năm nay, so với 13,45% của cổ phiếu nước ngoài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục