Nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm tới cơ hội đầu tư vào chứng khoán Việt Nam

14:05' - 12/03/2024
BNEWS Nhà đầu tư Nhật Bản thể hiện sự quan tâm đối với cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam, có nhiều câu hỏi đối với các chính sách phát triển thị trường chứng khoán.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, sáng 12/3, tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư “Việt Nam – Điểm đến đầu tư”. Đây là sự kiện tiếp nối thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc và nằm trong chương trình công tác xúc tiến đầu tư tài chính của Đoàn công tác của Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Về phía Bộ Tài chính và cơ quan ngoại giao của Việt Nam, có sự tham dự của ông Phạm Quang Hiệu, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản, bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; ông Mai Xuân Thành - Tổng cục trưởng Tổng Cục thuế; ông Lưu Mạnh Tưởng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Về phía Nhật Bản, có sự tham dự của đại diện Bộ Tài chính Nhật Bản, Cơ quan các dịch vụ Tài chính Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, Cục Công Nghiệp và Lao động Tokyo, Hiệp Hội kinh doanh Chứng khoán Nhật Bản.

Hội nghị đã thu hút hơn 200 đại biểu đến từ các doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản và Việt Nam là các định chế tài chính, ngân hàng, tập đoàn bảo hiểm nhân thọ, quỹ đầu tư, công ty chứng khoán và các tập đoàn, doanh nghiệp của hai nước tham dự.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, sau hơn 50 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, năm nay là năm đầu tiên Việt Nam và Nhật Bản triển khai thực hiện quan hệ "Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình và Thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới" vừa được nâng cấp kể từ tháng 11 năm 2023. Nhật Bản trở thành đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và Việt Nam cũng đã trở thành đối tác quan trọng của Nhật Bản tại Đông Nam Á.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc kỳ vọng sau hội nghị này, các doanh nghiệp hai nước sẽ có thêm nhiều ý tưởng và dự án hợp tác mới để làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế cũng như quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nhật Bản. Đồng thời, Chính phủ Nhật Bản, các cơ quan, tổ chức có liên quan của Nhật Bản tiếp tục phối hợp để tô đậm thêm mối quan hệ bền chặt giữa hai dân tộc, tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng và hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.  

“Chúng tôi mong chờ vào sự tiếp tục thành công của doanh nghiệp Nhật Bản, nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam, vì sự thành công của các bạn cũng là sự thành công của chúng tôi.” Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Bộ Tài chính đã giới thiệu đến các nhà đầu tư Nhật Bản về sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong năm 2023, mặc dù chịu nhiều thách thức, khó khăn từ bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước, với sự hỗ trợ từ nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định và sự chỉ đạo, điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, cùng sự phối hợp chặc chẽ của bộ, ngành và các đơn vị liên quan; thị trường chứng khoán Việt Nam phục hồi tốt, cấu trúc thị trường ngày càng được hoàn thiện, đạt được nhiều kết quả đạt quan trọng ở nhiều khía cạnh.

Thị trường Chứng khoán Việt Nam tiếp tục là điểm sáng thu hút nhà đầu tư tư trong và ngoài nước, là kênh dẫn vốn hiệu quả và quan trọng cho nền kinh tế. Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi là một trong những mục tiêu lớn mà Chính phủ Việt Nam đang hướng tới.

Mục tiêu này đã được đưa vào đề án cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025, chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030.

Tại kỳ đánh giá vào tháng 9/2023, FTSE Russel tiếp tục giữ Việt Nam trong danh sách theo dõi nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi thứ cấp và ghi nhận việc tái khẳng định cam kết của các Lãnh đạo cấp cao của các cơ quan quản lý thị trường Chứng khoán Việt Nam trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán.

Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hợp tác sâu sắc và toàn diện với các đối tác nước ngoài, trao đổi thông tin với các bên liên quan nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài và tháo gỡ những vướng mặc khi đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chia sẻ những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sẽ triển khai để tạo dựng cơ sở cho sự phát triển thị trường chứng khoán trong trung và dài hạn, Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định sẽ quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển thị trường, hoàn thiện khung khổ pháp lý; chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực chứng khoán; phối hợp với các bộ, ngành liên quan tháo gỡ những khó khăn cho danh nghiệp; tập trung thanh tra, kiểm tra đảm bảo thị trường chứng khoán an toàn, minh bạch. Đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế, triển khai các giải pháp thu hút đầu tư gián tiếp nước ngoài, hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

Tại hội nghị, đại diện từ các công ty chứng khoán, doanh nghiệp niêm yết lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã trình bày các bài tham luận về cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam, tiềm năng phát triển tài chính xanh, nhu cầu vốn của doanh nghiệp niêm yết cho phát triển bền vững, an ninh năng lượng cũng như nhu cầu hợp tác phát triển bền vững với nhà đầu từ nước ngoài.

Về phía các doanh nghiệp Nhật Bản, trình bày tham luận là đại diện đến từ Công ty chứng khoán Daiwa tại Việt Nam, đây là doanh nghiệp đến từ Nhật Bản đã gắn bó, đồng hành với thị trường chứng khoán Việt Nam 16 năm.

Ông Takafumi Oue, trưởng văn phòng đại diện Công ty chứng khoán Daiwa tại Việt Nam đã chia sẻ những kinh nghiệm đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ông Takafumi Oue cho biết từ năm 2008, Công ty chứng khoán Daiwa đã ký kết liên minh với Công ty cổ phần chứng khoán SSI và tham gia nhiều hoạt động mua bán và sáp nhập thành công trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đại diện Daiwa đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam được các nhà đầu tư Nhật Bản chào đón và khẳng định thời gian tới Daiwa sẽ mở rộng hoạt động tại Việt Nam, tạo cơ hội cho các nhà doanh nghiệp Nhật Bản tham gia đầu tư vào Việt Nam.

Trong phiên đối thoại chính sách tại hội nghị, các nhà đầu tư Nhật Bản thể hiện sự quan tâm đối với cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam và có nhiều câu hỏi đối với các chính sách phát triển thị trường chứng khoán, nâng hạng thị trường - thu hút các dòng vốn mới...

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương đã trực tiếp trao đổi những giải pháp giải quyết vấn đề còn vướng mắc trong nâng hạng thị trường, cũng như chính sách để tăng cường các quy định về công bố thông tin, giao dịch nội gián, nâng cao chất lượng doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục