Nhà máy điện mặt trời LIG-Quảng Trị đi vào hoạt động

19:20' - 30/06/2019
BNEWS Chiều 30/6, Công ty cổ phần Licogi 13 đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Điện mặt trời LIG-Quảng Trị tại xã Gio Thành, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội và các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà máy điện mặt trời LICOGI. Ảnh: Thanh Thủy-TTXVN 

Đây là một trong những công trình trọng điểm được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Quảng Trị (1/7/1989-1/7/2019).

Tham dự buổi lễ có đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành của trung ương và địa phương.
Theo đó, dự án được UBND tỉnh Quảng Trị giao cho Công ty cổ phần Licogi 13 làm chủ đầu tư theo Quyết định số 1247/QĐ-UBND ngày 8/6/2018.

Được khởi công từ tháng 12/2018, dự án có tổng mức đầu tư 1.125 tỷ đồng được xây dựng trên diện tích gần 60 ha thuộc địa phận 2 xã Gio Thành, Gio Hải thuộc huyện Gio Linh.

Thời gian hoạt động của Nhà máy là 50 năm. Công suất định mức của Nhà máy là 49,5MWp; điện năng sản xuất hàng năm đạt 70 triệu kWh/năm, điện áp đấu nối 110kV.
Vào tháng 4/2019, nhà máy Điện mặt trời LIG-Quảng Trị hoàn thành và đưa vào chạy thí nghiệm, vận hành thử.

Sau hơn 5 tháng thi công, ngày 18/5/2019 dự án đã đóng điện và chạy thử, đến ngày 22/5/2019 chính thức vận hành thương mại bán điện lên lưới quốc gia, dự án hoàn thành vượt tiến độ trước 1 tháng.

Dự án Nhà máy Điện mặt trời LIG-Quảng Trị đưa vào vận hành sẽ nộp ngân sách nhà nước khoảng 40 tỷ đồng/năm.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá cao nỗ lực của Công ty cổ phần Licogi trong việc đẩy nhanh tiến độ đưa công trình sớm đi vào hoạt động; đồng thời, nhấn mạnh Quảng Trị là một địa phương có tiềm năng to lớn về năng lượng tái tạo đặc biệt điện gió ở khu vực miền Tây và điện mặt trời ở vùng cát ven biển.

Một góc Nhà máy điện mặt trời LICOGI trong ngày khánh thành. Ảnh: Thanh Thủy-TTXVN 

Tỉnh Quảng Trị hiện đang nỗ lực trong việc biến bất lợi thành cái có lợi, kêu gọi đầu tư, cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng thu hút các dự án vào triển khai tại địa bàn nhất là phát triển năng lượng tái tạo với mục tiêu đặt ra là hướng đến xây dựng tại tỉnh trung tâm năng lượng của khu vực miền Trung và cả nước vào năm 2015.
Hiện tại, số lượng dự án năng lượng tái tạo được các nhà đầu tư đề xuất phát triển trên địa bàn tỉnh đã lên đến 5.000MW.

Nhà máy Điện mặt trời LIG-Quảng Trị đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho hằng trăm lao động, đồng thời cải thiện môi trường, giảm phát thải hiệu ứng nhà kính hơn 4.000 tấn CO2/năm.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị, trong thời gian tới các cấp chính quyền trong vùng dự án cần tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Nhà máy Điện mặt trời LIG-Quảng Trị hoạt động bền vững và hiệu quả…
Trước đó, đoàn công tác do đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội làm trưởng đoàn cũng đã tham dự lễ gặp mặt, biểu dương 30 nhà đầu tư, doanh nghiệp tiêu biểu và trao quyết định đầu tư cho 10 dự án lớn với tổng số tiền trên 15.180 tỷ đồng nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày lập lại tỉnh Quảng Trị. 

Tại đây, đồng chí Tòng Thị Phongs đã đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, phát triển các dự án cũng như sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Đồng thời, đồng chí cũng đánh giá cao nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư vào xây dựng các dự án trên địa bàn của tỉnh Quảng Trị.
Đồng chí Tòng Thị Phóng bày tỏ mong muốn rằng trong thời gian tới, các nhà đầu tư, doanh nghiệp cần phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc góp sức, chung tay với tỉnh Quảng Trị phát triển nền kinh tế ngày càng đi lên theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa…
Cũng trong dịp này, đoàn công tác đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại di tích Quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Triệu Phong. Trong không khí linh thiêng, đoàn đã kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh tuổi xuân, xương máu vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân…./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục