Nhà sản xuất xe điện Lucid lên kế hoạch huy động khoảng 3 tỷ USD

11:02' - 26/06/2023
BNEWS Hãng chế tạo xe điện (EV) Lucid Group đã công bố kế hoạch huy động khoảng 3 tỷ USD thông qua việc chào bán cổ phiếu và khách mua chủ chốt dự kiến là Quỹ Đầu tư Công PIF của Saudi Arabia.

Trong một tuyên bố, Lucid cho biết PIF, sở hữu hơn 60% cổ phần của Lucid, đã đồng ý mua 265,7 triệu cổ phiếu của hãng xe này trong một đợt phát hành cổ phiếu riêng với trị giá khoảng 1,8 tỷ USD.

 

Số tiền còn lại sẽ được huy động từ đợt chào bán công khai 173,5 triệu cổ phiếu phổ thông. Dự kiến, mức giá chào bán khoảng 6,8 USD/cổ phiếu của Lucid, thấp hơn so với mức đóng 7,76 USD/cổ phiếu.

Động thái trên diễn ra giữa bối cảnh nhà sản xuất này đang phải vật lộn với các khoản lỗ ngày càng tăng và tình trạng thắt chặt dự trữ tiền mặt trong một nền kinh tế khó khăn.

Khoản lỗ ròng trong quý I/2023 của Lucid là 779,5 triệu USD (43 xu/cổ phiếu), tăng mạnh so với mức 81,3 triệu USD (5 xu/cổ phiếu) trong quý I/2022. Tuy nhiên, doanh thu của công ty đã tăng vọt so với cùng kỳ năm ngoái lên 149,4 triệu USD từ mức 57,7 triệu USD.

Tính đến cuối quý I/2023, lượng tiền mặt của Lucid đã giảm xuống 900 triệu USD so với mức 1,74 tỷ USD trong quý trước.

Giám đốc Tài chính của Lucid, Sherry House cho biết hãng có khoảng 4,1 tỷ USD thanh khoản, đủ để cấp nguồn quỹ hoạt động cho nhà sản xuất xe điện hạng sang này cho đến ít nhất là trong quý II năm tới.

Bank of America Corp sẽ đóng vai trò là đơn vị quản lý sổ sách cho đợt chào bán cổ phiếu công khai và Lucid dự định sử dụng số tiền thu được từ cả đợt chào bán công khai và phát hành riêng lẻ cho các mục tiêu chung của công ty.

Lucid là một trong những khoản đầu tư lớn nhất của PIF tại Mỹ, khi quỹ này được giao nhiệm vụ thúc đẩy kế hoạch đầy tham vọng của Saudi Arabia nhằm giảm sự phụ thuộc vào doanh thu từ dầu mỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục