Nhà thầu thi công cao tốc Bắc Nam tắc trách làm 13 ha lúa Mùa bị ngập úng

09:45' - 30/07/2021
BNEWS Trong quá trình thi công tuyến đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa), nhà thầu thi công đã lấp cống thoát nước tại cánh đồng Đền làm 13 ha lúa Mùa tại đây bị ngập úng.

Theo phản ánh của người dân thôn Tiên Sơn, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, vụ Mùa vừa qua người dân đã cấy xong được hơn nửa tháng, lúa đã bén rễ, đẻ nhánh. Tuy nhiên, đơn vị thi công tuyến cao tốc Bắc Nam lấp đất chặn cống thoát nước khiến toàn bộ khu vực cánh đồng Đền bị ngập úng, nhiều diện tích lúa mất trắng.
Ông Trần Đình Dưỡng, thôn Tiên Sơn cho biết, lúa đã gieo cấy được gần nửa tháng thì đơn vị thi công lấp cống khiến nước ngập toàn bộ diện tích lúa ở cánh đồng Đền, không thể bón phân, chăm sóc. Nhà ông có 9 sào và tất cả đều bị ngập úng, vụ này coi như là mất trắng, ước tính thiệt hại từ 25 - 30 triệu đồng.

Cũng rơi vào hoàn cảnh như nhà ông Dưỡng, gia đình bà Lê Thị Lệ cùng thôn có hơn 3 sào lúa cũng bị ngập úng toàn bộ. Bà Lệ cho biết, lúa bây giờ không thể cứu được cho dù đơn vị thi công tháo cạn nước.

Thời tiết nắng nóng, nước lại ngập trắng, cây lúa đã bắt đầu thối. Người dân đề nghị xã, đơn vị thi công kiểm kê thiệt hại để đền bù cho bà con.
Theo bà Lệ, đây không phải là lần đầu tiên đơn vị thi công làm ngập lúa của dân. Trước đó, vụ Xuân 2020 lúa cũng bị ngập làm giảm năng suất khoảng 30%, tuy nhiên người dân đã không có ý kiến gì. Nhưng nay, lúa mới cấy đã chết hết.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Hoàng Đình Thỏa, Giám đốc hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp 3 Hà Lĩnh cho biết, nguyên nhân của việc trên là do đơn vị thi công cao tốc Bắc Nam làm đường công vụ chặn mất lối tiêu thoát nước của đồng ruộng.

Trong đợt mưa vào ngày 8-9/7, nước ngập bà con không cấy được, hợp tác xã đã phải đưa máy múc tháo đường cho nước thoát, sau một ngày nước mới cạn hết. Khi đó bà con mới gieo cấy được. Nhưng đợt mưa thứ hai từ ngày 21-22/7 đã gây ngập úng 13 ha và lúc đó lúa chỉ mới gieo cấy được khoảng nửa tháng.

Ông Thỏa cũng cho biết thêm, hợp tác xã đã cùng với bên thi công khơi thông dòng chảy. Tuy nhiên, cứ mỗi lần xe của công trình đi qua lại cho máy múc lấp lại, sau đó lại không khơi thông trở lại.

Đến thời điểm hiện tại, cánh đồng Đền bị ảnh hưởng hơn 13 ha; trong đó có gần 2 ha mất trắng, khoảng 3 ha bị thiệt hại từ 30 - 50%, diện tích còn lại người dân không thể bón phân, chăm sóc và có nguy cơ bị thối rễ. Hợp tác xã đã báo cáo lên UBND xã để có biện pháp giải quyết.
Trước sự việc trên, UBND xã Hà Lĩnh đã nhiều lần làm việc với 2 nhà thầu là Công ty TNHH Đèo Cả và Công ty TNHH Huy Hoàng yêu cầu khơi thông cống để thoát nước, nhưng 2 nhà thầu không thực hiện và đổ lỗi cho nhau.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh cho biết, việc 2 nhà thầu không đền bù thiệt hai cho dân, nên xã đã phải gửi giấy mời 3 bên gồm: chủ đầu tư là Ban quản lý Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) và 2 nhà thầu trên để các bên làm rõ trách nhiệm và giải quyết triệt để, tạo mọi điều kiện khắc phục cho nhân dân yên tâm sản xuất.
Thông tấn xã Việt Nam tiếp tục thông tin về sự việc này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục