Nhà thầu Trung Quốc có thể được chọn cho dự án tàu cao tốc mới

14:19' - 26/06/2023
BNEWS Chuyên gia giám sát giao thông của Hiệp hội Giao thông vận tải Indonesia đánh giá dự án tàu cao tốc Jakarta-Surabaya có thể được tiến hành bởi các nhà thầu Trung Quốc, nếu bắt đầu từ Bandung.
Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia, ông Luhut Binsar Pandjaitan ngày 26/6 tuyên bố rằng chính phủ nước này có kế hoạch tiến hành dự án tàu cao tốc Jakarta-Surabaya sau khi hoàn thành dự án tàu cao tốc Jakarta-Bandung (KCJB).

Ông Luhut cho biết, việc chạy thử nghiệm thành công KCJB là cơ sở để tính toán mở rộng thêm các tuyến đường cao tốc ở Indonesia, nhằm kết nối vùng miền, mở rộng phát triển kinh tế. Ông cho hay sẽ sớm báo cáo việc mở rộng tuyến đường tàu cao tốc từ Bandung đến Surabayra.

 
Theo ông Luhut, việc triển khai tuyến tàu cao tốc mới từ Bandung tới Surabayra sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí so với dự án cao tốc Jakarta-Surabaya do nước này có thể tự sản xuất một số vật liệu cho dự án.

Ông Luhut nhấn mạnh: “Điều này sẽ tạo ra những bước đột phá trong thời gian tới. Indonesia có thể theo kịp Trung Quốc, quốc gia tiên tiến hơn chúng tôi rất nhiều. Họ cũng muốn chia sẻ công nghệ của họ với chúng tôi”.

Trong khi đó, chuyên gia giám sát giao thông của Hiệp hội Giao thông vận tải Indonesia (MTI) Deddy Herlambang đánh giá dự án có thể sẽ được tiến hành bởi các nhà thầu Trung Quốc, nếu bắt đầu từ Bandung. Lý do là vì cơ sở vật chất và hạ tầng giữa hai bên có phần tương tự.

Ước tính chi phí của dự án tàu cao tốc đến Surabaya ở Đông Java có thể cao hơn từ 5 đến 7 lần so với chi phí của KCJB. Ông Deddy khuyến cáo: “Chính phủ cần cân nhắc các yếu tố để triển khai dự án, nhất là vấn đề chi phí. Nếu đó là một khoản vay khó trả, thì tốt hơn là chính phủ nên tránh”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục