Nhà Trắng "bật đèn xanh" cho việc hạn chế xuất khẩu dầu của Iran

11:53' - 15/05/2018
BNEWS Nhà Trắng đã gửi một thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ, trong đó cho rằng các nguồn cung dầu và các chế phẩm từ dầu mỏ trên toàn cầu đủ mạnh để đối phó với triển vọng xuất khẩu dầu của Iran giảm mạnh.
Nhà Trắng "bật đèn xanh" cho việc hạn chế xuất khẩu dầu của Iran. Ảnh: AFP/TTXVN

Được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran, thông báo nói trên đã mở đường cho những nỗ lực hạn chế lượng dầu xuất khẩu của Tehran sau quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Washington.
Mục đích của các lệnh trừng phạt là buộc các công ty và các nước trên thế giới giảm nhập khẩu dầu từ Iran. Chính quyền Tổng thống Trump chưa cho biết cụ thể lượng dầu nhập khẩu từ Iran mà Washington muốn cắt giảm là bao nhiêu, nhưng trước đó chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đã từng hối thúc các nước giảm khoảng 18-20% lượng dầu nhập khẩu từ quốc gia Trung Đông này.

Các lệnh trừng phạt đối với lượng dầu xuất khẩu của Iran dự kiến sẽ có hiệu lực sau ngày 4/11, tạo điều kiện cho các công ty giảm dần lượng dầu mua từ Iran.
Báo cáo mới nhất của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy sản lượng dầu toàn cầu trung bình (không tính Iran) đạt 92,4 triệu thùng/ngày trong giai đoạn từ tháng 2-3 vừa qua, cao hơn so với con số 91 triệu thùng/ngày trong thời gian 2015-2017. Tuy nhiên, lượng dầu tiêu thụ (không tính Iran) cũng tăng từ 93 triệu thùng/ngày lên mức trung bình 96,4 triệu thùng/ngày.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục