Nhận diện các chiêu lừa đảo mới nhằm đánh cắp tài khoản ngân hàng

07:15' - 29/07/2021
BNEWS VPBank vừa ra khuyến cáo đến khách hàng về việc nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo trong thời gian gần đây.

Theo đó, thủ đoạn mới nhất mà gần đây kẻ gian áp dụng là chuyển một khoản tiền vào tài khoản thanh toán tại ngân hàng với nội dung cho vay, sau đó gọi điện cho khách hàng báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu chuyển trả lại tiền (tài khoản nhận khác với tài khoản đã chuyển nhầm) hoặc giả danh nhân viên ngân hàng hướng dẫn thủ tục hoàn trả (truy cập đường link, điền thông tin cá nhân bao gồm cả các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử,…).
Tài khoản của khách hàng sẽ bị chiếm đoạt tiền. Đồng thời sau một thời gian người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ gọi điện đòi hoàn trả lại tiền đã chuyển nhầm cùng tiền lãi vay.
Một thủ đoạn khác thường gặp là mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho khách hàng với lý do hỗ trợ kiểm tra giao dịch, yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin để hỗ trợ, xác thực; Giả mạo lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng như: Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế,… gửi thư điện tử chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng chống dịch hoặc thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường và hướng dẫn khách hàng xác nhận thông tin, thay đổi mật khẩu… hoặc yêu cầu xác thực giải thưởng, ưu đãi, minigame...; Mạo danh công ty tài chính mời khách hàng vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động (như ứng dụng Auto Cash…) để giải ngân một khoản tiền kèm theo hợp đồng với con dấu giả, chữ ký giả của người có thẩm quyền của công ty tài chính nhằm lừa đảo khách hàng chuyển khoản đặt cọc để chiếm đoạt.
Kẻ gian cũng có thể gửi thư điện tử hoặc tin nhắn giả mạo ngân hàng (thư điện tử có chứa tên ngân hàng và chữ ký điện tử của nhân viên ngân hàng) thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và yêu cầu xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chứa mã độc nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng.
Hay cách khác là mạo danh nhân viên công ty viễn thông yêu cầu khách hàng nâng cấp sim đang sử dụng lên sim 4G sau đó chiếm đoạt sim và từng bước chiếm đoạt tài khoản ngân hàng và rút tiền trong tài khoản.
Nếu làm theo đúng các yêu cầu của kẻ gian (cung cấp thông tin tài khoản, số CMND/CCCD, mã OTP….) thì ngay lập tức tài khoản/ thẻ của khách hàng sẽ bị trừ tiền vì kẻ gian đang chiếm quyền truy cập tài khoản và thực hiện các giao dịch trực tuyến.
Trước những thủ đoạn ngày một tinh vi này, VPBank khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ như: mật khẩu truy cập, mã giao dịch OTP/ Smart OTP của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử dưới bất kỳ hình thức nào; không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại/số tài khoản nào để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả...
VPBank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email mà không có địa chỉ, thương hiệu rõ ràng; không cung cấp bất kỳ thông tin các nhân nào (tên đăng nhập, số tài khoản, mật khẩu, mã OTP, CMND...) cho bất kỳ ai, dù đó là nhân viên ngân hàng hay tự xưng là công an, nhân viên công ty mạng viễn thông, lãnh đạo, chính quyền; không đưa thông tin cá nhân hay đưa thông tin giao dịch lên mạng xã hội, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online, số điện thoại vì sẽ tạo điều kiện cho lừa đảo chiếm đoạt tài khoản.
Đồng thời, VPBank cũng khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác: Luôn xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền; chỉ nên giao dịch tại các trang web uy tín, kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật, nên sử dụng máy tính/điện thoại cá nhân cài đặt chương trình diệt virus, cảnh báo nguy hiểm...; thường xuyên thay đổi mật khẩu và tuyệt đối không lưu lại thông tin tài khoản/thẻ trên các trình duyệt khi giao dịch; đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch.
Thường xuyên kiểm tra thông báo giao dịch thẻ hoặc ngân hàng điện tử đồng thời thường xuyên thay đổi mã PIN, mật khẩu; sử dụng tay che bàn phím khi nhập PIN trong quá trình giao dịch tại ATM, POS và các thiết bị thanh toán thẻ khác... cũng là việc cần làm./.

>>Tái diễn cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục