Nhận diện các chiêu lừa đảo mới nhằm đánh cắp tài khoản ngân hàng
Theo đó, thủ đoạn mới nhất mà gần đây kẻ gian áp dụng là chuyển một khoản tiền vào tài khoản thanh toán tại ngân hàng với nội dung cho vay, sau đó gọi điện cho khách hàng báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu chuyển trả lại tiền (tài khoản nhận khác với tài khoản đã chuyển nhầm) hoặc giả danh nhân viên ngân hàng hướng dẫn thủ tục hoàn trả (truy cập đường link, điền thông tin cá nhân bao gồm cả các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử,…).
Tài khoản của khách hàng sẽ bị chiếm đoạt tiền. Đồng thời sau một thời gian người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ gọi điện đòi hoàn trả lại tiền đã chuyển nhầm cùng tiền lãi vay.Một thủ đoạn khác thường gặp là mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho khách hàng với lý do hỗ trợ kiểm tra giao dịch, yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin để hỗ trợ, xác thực; Giả mạo lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng như: Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế,… gửi thư điện tử chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng chống dịch hoặc thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường và hướng dẫn khách hàng xác nhận thông tin, thay đổi mật khẩu… hoặc yêu cầu xác thực giải thưởng, ưu đãi, minigame...; Mạo danh công ty tài chính mời khách hàng vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động (như ứng dụng Auto Cash…) để giải ngân một khoản tiền kèm theo hợp đồng với con dấu giả, chữ ký giả của người có thẩm quyền của công ty tài chính nhằm lừa đảo khách hàng chuyển khoản đặt cọc để chiếm đoạt.Kẻ gian cũng có thể gửi thư điện tử hoặc tin nhắn giả mạo ngân hàng (thư điện tử có chứa tên ngân hàng và chữ ký điện tử của nhân viên ngân hàng) thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và yêu cầu xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chứa mã độc nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng.Hay cách khác là mạo danh nhân viên công ty viễn thông yêu cầu khách hàng nâng cấp sim đang sử dụng lên sim 4G sau đó chiếm đoạt sim và từng bước chiếm đoạt tài khoản ngân hàng và rút tiền trong tài khoản.Nếu làm theo đúng các yêu cầu của kẻ gian (cung cấp thông tin tài khoản, số CMND/CCCD, mã OTP….) thì ngay lập tức tài khoản/ thẻ của khách hàng sẽ bị trừ tiền vì kẻ gian đang chiếm quyền truy cập tài khoản và thực hiện các giao dịch trực tuyến.Trước những thủ đoạn ngày một tinh vi này, VPBank khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ như: mật khẩu truy cập, mã giao dịch OTP/ Smart OTP của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử dưới bất kỳ hình thức nào; không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại/số tài khoản nào để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả...VPBank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email mà không có địa chỉ, thương hiệu rõ ràng; không cung cấp bất kỳ thông tin các nhân nào (tên đăng nhập, số tài khoản, mật khẩu, mã OTP, CMND...) cho bất kỳ ai, dù đó là nhân viên ngân hàng hay tự xưng là công an, nhân viên công ty mạng viễn thông, lãnh đạo, chính quyền; không đưa thông tin cá nhân hay đưa thông tin giao dịch lên mạng xã hội, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online, số điện thoại vì sẽ tạo điều kiện cho lừa đảo chiếm đoạt tài khoản.Đồng thời, VPBank cũng khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác: Luôn xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền; chỉ nên giao dịch tại các trang web uy tín, kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật, nên sử dụng máy tính/điện thoại cá nhân cài đặt chương trình diệt virus, cảnh báo nguy hiểm...; thường xuyên thay đổi mật khẩu và tuyệt đối không lưu lại thông tin tài khoản/thẻ trên các trình duyệt khi giao dịch; đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch.Thường xuyên kiểm tra thông báo giao dịch thẻ hoặc ngân hàng điện tử đồng thời thường xuyên thay đổi mã PIN, mật khẩu; sử dụng tay che bàn phím khi nhập PIN trong quá trình giao dịch tại ATM, POS và các thiết bị thanh toán thẻ khác... cũng là việc cần làm./.>>Tái diễn cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Mạo danh công chức Cục Quản lý thị trường để lừa đảo
17:02' - 13/07/2021
Thời gian gần đây, tỉnh Đồng Nai xuất hiện đối tượng mạo danh là công chức quản lý thị trường đến hoặc gọi điện đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện hành vi lừa đảo.
-
Ngân hàng
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh công ty tài chính mời vay vốn
08:39' - 03/07/2021
Công ty Tài chính Bưu điện PTF khuyến cáo khách hàng lưu ý PTF không áp dụng đăng ký khoản vay, giải ngân và yêu cầu đặt cọc, tạm ứng.… qua ứng dụng Auto Cash cũng như bất kỳ ứng dụng online nào khác.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 3/11: Đồng USD và NDT cùng giảm giá
08:46'
Tỷ giá hôm nay 3/11 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) và Nhân dân tệ (NDT) tại các ngân hàng ghi nhận đồng loạt đi xuống.
-
Ngân hàng
Tín hiệu tích cực trong kiểm soát nợ xấu
09:49' - 02/11/2025
Hệ thống ngân hàng đang ghi nhận tín hiệu tích cực khi nợ xấu giảm, tỷ lệ bao phủ tăng, tín dụng phục hồi mạnh và lợi nhuận bứt phá, tạo nền vững cho triển vọng tăng trưởng cuối năm 2025.
-
Ngân hàng
Đồng USD phục hồi giữa bất ổn chính trị và chia rẽ chính sách tại Fed
11:55' - 01/11/2025
Nhờ tâm lý lạc quan hơn về triển vọng kinh tế Mỹ, đồng USD đã phục hồi rõ rệt trong tuần qua, đưa chỉ số USD tăng 0,35% lên 99,82 điểm và hướng tới mức tăng khoảng 2% trong tháng 10.
-
Ngân hàng
Bitcoin lần đầu tiên trải qua tháng 10 “mất giá” kể từ năm 2018
09:51' - 01/11/2025
Tháng 10/2025, giá trị Bitcoin – đồng tiền mã hóa có giá trị lớn nhất thế giới, đã “bốc hơi” 5%, kết thúc chuỗi tăng trưởng bảy năm liên tiếp và đánh dấu tháng 10 “mất giá” đầu tiên kể từ năm 2018.
-
Ngân hàng
Thêm một ngân hàng trung ương có thể sẽ giữ nguyên lãi suất
08:53' - 01/11/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA, ngân hàng trung ương) có thể sẽ giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 3,60% vào ngày 4/11 tới, trong bối cảnh lạm phát tăng.
-
Ngân hàng
Ngân hàng đề xuất sớm có danh mục dự án cụ thể cho gói tín dụng 500.000 tỷ đồng
20:13' - 31/10/2025
Ngày 31/10, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức cuộc họp triển khai Chương trình tín dụng 500.000 tỷ đồng cho vay đầu tư hạ tầng và công nghệ số.
-
Ngân hàng
Nhiều điểm giao dịch ngân hàng đã mở cửa trở lại sau lũ
16:20' - 31/10/2025
Sacombank cho biết các chi nhánh và phòng giao dịch tại Huế và Đà Nẵng tạm dừng hoạt động từ ngày 27 đến 31/10 do mưa lũ đã mở cửa trở lại phục vụ khách hàng.
-
Ngân hàng
VietinBank báo lãi 29.500 tỷ đồng, tín dụng tăng gần 16%
16:04' - 31/10/2025
Dư nợ cho vay khách hàng đạt 1,99 triệu tỷ đồng, tăng 15,6%, phản ánh khả năng đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế song song với việc kiểm soát chất lượng tín dụng.
-
Ngân hàng
Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London
11:03' - 31/10/2025
Chuyến thăm Sàn Giao dịch Chứng khoán London diễn ra chỉ ít tuần sau khi bà Nguyễn Thị Phương Thảo thăm Sàn Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE).
