Nhận diện các chiêu lừa đảo mới nhằm đánh cắp tài khoản ngân hàng
Theo đó, thủ đoạn mới nhất mà gần đây kẻ gian áp dụng là chuyển một khoản tiền vào tài khoản thanh toán tại ngân hàng với nội dung cho vay, sau đó gọi điện cho khách hàng báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu chuyển trả lại tiền (tài khoản nhận khác với tài khoản đã chuyển nhầm) hoặc giả danh nhân viên ngân hàng hướng dẫn thủ tục hoàn trả (truy cập đường link, điền thông tin cá nhân bao gồm cả các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử,…).
Tài khoản của khách hàng sẽ bị chiếm đoạt tiền. Đồng thời sau một thời gian người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ gọi điện đòi hoàn trả lại tiền đã chuyển nhầm cùng tiền lãi vay.Một thủ đoạn khác thường gặp là mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho khách hàng với lý do hỗ trợ kiểm tra giao dịch, yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin để hỗ trợ, xác thực; Giả mạo lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng như: Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế,… gửi thư điện tử chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng chống dịch hoặc thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường và hướng dẫn khách hàng xác nhận thông tin, thay đổi mật khẩu… hoặc yêu cầu xác thực giải thưởng, ưu đãi, minigame...; Mạo danh công ty tài chính mời khách hàng vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động (như ứng dụng Auto Cash…) để giải ngân một khoản tiền kèm theo hợp đồng với con dấu giả, chữ ký giả của người có thẩm quyền của công ty tài chính nhằm lừa đảo khách hàng chuyển khoản đặt cọc để chiếm đoạt.Kẻ gian cũng có thể gửi thư điện tử hoặc tin nhắn giả mạo ngân hàng (thư điện tử có chứa tên ngân hàng và chữ ký điện tử của nhân viên ngân hàng) thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và yêu cầu xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chứa mã độc nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng.Hay cách khác là mạo danh nhân viên công ty viễn thông yêu cầu khách hàng nâng cấp sim đang sử dụng lên sim 4G sau đó chiếm đoạt sim và từng bước chiếm đoạt tài khoản ngân hàng và rút tiền trong tài khoản.Nếu làm theo đúng các yêu cầu của kẻ gian (cung cấp thông tin tài khoản, số CMND/CCCD, mã OTP….) thì ngay lập tức tài khoản/ thẻ của khách hàng sẽ bị trừ tiền vì kẻ gian đang chiếm quyền truy cập tài khoản và thực hiện các giao dịch trực tuyến.Trước những thủ đoạn ngày một tinh vi này, VPBank khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ như: mật khẩu truy cập, mã giao dịch OTP/ Smart OTP của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử dưới bất kỳ hình thức nào; không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại/số tài khoản nào để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả...VPBank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email mà không có địa chỉ, thương hiệu rõ ràng; không cung cấp bất kỳ thông tin các nhân nào (tên đăng nhập, số tài khoản, mật khẩu, mã OTP, CMND...) cho bất kỳ ai, dù đó là nhân viên ngân hàng hay tự xưng là công an, nhân viên công ty mạng viễn thông, lãnh đạo, chính quyền; không đưa thông tin cá nhân hay đưa thông tin giao dịch lên mạng xã hội, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online, số điện thoại vì sẽ tạo điều kiện cho lừa đảo chiếm đoạt tài khoản.Đồng thời, VPBank cũng khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác: Luôn xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền; chỉ nên giao dịch tại các trang web uy tín, kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật, nên sử dụng máy tính/điện thoại cá nhân cài đặt chương trình diệt virus, cảnh báo nguy hiểm...; thường xuyên thay đổi mật khẩu và tuyệt đối không lưu lại thông tin tài khoản/thẻ trên các trình duyệt khi giao dịch; đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch.Thường xuyên kiểm tra thông báo giao dịch thẻ hoặc ngân hàng điện tử đồng thời thường xuyên thay đổi mã PIN, mật khẩu; sử dụng tay che bàn phím khi nhập PIN trong quá trình giao dịch tại ATM, POS và các thiết bị thanh toán thẻ khác... cũng là việc cần làm./.>>Tái diễn cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Mạo danh công chức Cục Quản lý thị trường để lừa đảo
17:02' - 13/07/2021
Thời gian gần đây, tỉnh Đồng Nai xuất hiện đối tượng mạo danh là công chức quản lý thị trường đến hoặc gọi điện đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện hành vi lừa đảo.
-
Ngân hàng
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh công ty tài chính mời vay vốn
08:39' - 03/07/2021
Công ty Tài chính Bưu điện PTF khuyến cáo khách hàng lưu ý PTF không áp dụng đăng ký khoản vay, giải ngân và yêu cầu đặt cọc, tạm ứng.… qua ứng dụng Auto Cash cũng như bất kỳ ứng dụng online nào khác.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Bám sát kế hoạch, một ngân hàng tăng trưởng huy động cao nhất toàn ngành
17:36' - 28/05/2025
Bám sát chiến lược đã được đặt ra từ đầu năm, VPBank đã đạt tốc độ tăng trưởng huy động và tín dụng vượt trội nhưng vẫn đảm bảo tính hiệu quả, vượt qua những khó khăn chung của thị trường.
-
Ngân hàng
Tái cấu trúc dòng vốn để doanh nghiệp không phụ thuộc vào ngân hàng
16:37' - 28/05/2025
Một thực trạng dễ nhận thấy trong cấu trúc tài chính của doanh nghiệp Việt Nam là sự phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng. Đây là một điểm yếu cố hữu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
-
Ngân hàng
OCB ký hợp tác chiến lược toàn diện cùng Công ty Cổ phần Chứng khoán OCBS
16:21' - 28/05/2025
Ngày 28/5, Ngân hàng Phương Đông (OCB) và Công ty Cổ phần Chứng khoán OCBS (OCBS) đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện.
-
Ngân hàng
Vietcombank ký kết hợp tác với IDICO chuyển đổi bền vững
09:31' - 28/05/2025
Sự kiện ký kết không chỉ thể hiện mức độ tin cậy chiến lược giữa hai thương hiệu hàng đầu, mà còn là hành động cụ thể hóa cam kết phát triển kinh tế xanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 28/5: Giá USD chững lại trong khi NDT tiếp tục giảm
08:44' - 28/05/2025
Tỷ giá USD tại Vietcombank và BIDV cùng niêm yết ở mức 25.740 - 26.100 VND/USD (mua vào - bán ra), không đổi so với sáng 27/5.
-
Ngân hàng
TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các đại lý đổi ngoại tệ công khai bảng hiệu ủy quyền
17:35' - 27/05/2025
Các tổ chức tín dụng, các tổ chức kinh tế làm đại lý đổi ngoại tệ cần thực hiện nghiêm quy định có bảng hiệu ghi tên tổ chức tín dụng uỷ quyền và tên đại lý đổi ngoại tệ tại quầy thu đổi ngoại tệ.
-
Ngân hàng
Giảm áp lực tài chính cho người trẻ mua nhà với gói vay ưu đãi từ BVBank
17:06' - 27/05/2025
Gói vay ưu đãi mua nhà lần này được BVBank thiết kế nhằm tiếp sức tài chính cho nhóm khách hàng trẻ – những người đang từng bước xây dựng nền tảng tài chính và ổn định cuộc sống.
-
Ngân hàng
Nhiều dự án bất động sản nguy cơ “đắp chiếu” vì nợ xấu
16:27' - 27/05/2025
Nhiều dự án bất động sản dở dang sẽ tiếp tục “đắp chiếu” nếu không có giải pháp tổng thể và mang tính đột phá.
-
Ngân hàng
Sacombank tiếp tục thay đổi nhân sự cấp cao
14:32' - 27/05/2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, mã: STB) vừa chính thức công bố quyết định điều chỉnh nhân sự cấp cao, với việc thôi nhiệm hai Phó Tổng Giám đốc kể từ ngày 27/5/2025.