Nhận định chứng khoán tuần tới: Đà tăng của thị trường vẫn tiếp diễn

13:39' - 14/07/2019
BNEWS Tuần tới, có thể đà tăng của thị trường sẽ vẫn tiếp diễn nhờ sự tích cực của nhóm cổ phiếu trụ.
Nhận định chứng khoán tuần tới: Xu hướng tăng điểm có thể còn tiếp diễn. Ảnh minh họa: TTXVN

Việc dòng tiền được cải thiện và khối ngoại mạnh tay mua ròng, cùng yếu tố vĩ mô thuận lợi từ thế giới sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần tới.

Cụ thể, thông tin về việc FED có thể sẽ hạ lãi suất trong kỳ họp tới (31/7 theo giờ Mỹ) đã và sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực cho tâm lý giới đầu tư trên toàn cầu; trong đó, có thị thị trường Việt Nam.

Nhìn lại diễn biến thị trường tuần qua, dù phiên cuối tuần các chỉ số giảm khá mạnh, nhưng tính chung cả tuần vẫn cho thấy thị trường đang ở trong xu hướng tăng.

Kết thúc tuần giao dịch từ 8 - 12/7, VN - Index tăng 0,01% lên 975,4 điểm; HNX - Index tăng 1,42% lên 105,86 điểm.

Các nhà đầu tư đã tỏ ra lạc quan hơn về triển vọng của thị trường khi thanh khoản được cải thiện trong tuần qua, đạt khoảng hơn 3.900 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên cả hai sàn.

Không những khối nội gia tăng giải ngân mà khối ngoại cũng giao dịch rất tích cực với giá trị mua ròng lên tới hàng nghìn tỷ đồng trên toàn thị trường. Đây là con số mua ròng rất ấn tượng nếu so với mức mua ròng các phiên trong suốt nhiều tháng qua.

Tính trên toàn thị trường, khối ngoại mua vào 93,7 triệu cổ phiếu, trị giá 4.072 tỷ đồng, trong khi bán ra 71,9 triệu cổ phiếu, trị giá 3.038,5 tỷ đồng. Tổng khối lượng mua ròng đạt 21,8 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng lên đến 1.033,7 tỷ đồng.

Xét đến diễn biến nội tại của các nhóm cổ phiếu vẫn đang diễn biến tích cực.

Tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, có thể kể đến các mã như: GAS tăng 2,1% và SAB tăng tới 3,2%. Đây  là hai cổ phiếu tác động tích cực nhất lên thị trường.

Bên cạnh đó, cổ phiếu ngành hàng không là HVN cũng tăng tới 4,1% và VJC tăng 0,5%, trong khi cổ phiếu của Công ty cổ phần Thế giới di động, mã chứng khoán MWG tăng 2,8%...  cũng có những đóng góp tích cực vào thị trường chung.

Sở dĩ chỉ số VN – Index chỉ tăng nhẹ là do vướng lực cản từ sự điều chỉnh của những mã vốn hóa lớn nhất trên thị trường như: VIC giảm  0,6% và VHM giảm tới 3,4%.

Bên cạnh đó, còn có các ông lớn ngành thực phẩm - đồ uống như VNM giảm 1,8% và MSN giảm tới 4,2%.

Dù trong nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn có những mã diễn biến lình xình, có mã có chiều hướng giảm. Nhưng có lẽ tuần tới sự tích cực của thị trường chung vẫn cần đến những hỗ trợ quan trọng từ các mã cổ phiếu vốn hóa lớn đầu ngành. Trách nhiệm nâng đỡ, dẫn dắt thị trường có thể được thay đổi luân phiên giữa các mã trong nhóm vốn hóa lớn.

Tuần qua, nhóm cổ phiếu trụ cột thị trường là ngân hàng tăng nhẹ với các mã như VCB tăng 1,5%, BID (1,8%), CTG (1,4%), VPB (0,5%), TCB (4,9%), ACB (3,1%)...

Với diễn biến hiện tại, nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể là nhân tố giúp thị trường có sự tăng trưởng tích cực hơn trong tuần tới.

Bên cạnh đó, việc giá dầu tăng mạnh nhiều phiên liên tiếp đã tác động tích cực lên các cổ phiếu ngành dầu khí. Tuần qua, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 4%, trong khi giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 4,7%.

Theo đó, các mã cổ phiếu dầu khí có mức tăng khá với GAS tăng 2,1%, PVS (1,8%), PVD tăng (1,1) , PVB (2,5%), POW (1,4%)...

Xét đến thị trường chứng khoán thế giới, thị trường Phố Wall đã khép lại tuần giao dịch đầy hứng khởi trong bối cảnh giới đầu tư lạc quan rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng này.

Đóng phiên 12/7, tại New York, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,9% lên 27.332,1 điểm. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 cộng 0,5% lên 3.013,72 điểm, lần đầu tiên đóng phiên trên ngưỡng 3.000 điểm. Chỉ số công nghệ Nasdaq khép phiên này tăng 0,6% lên 8.244,14 điểm.

Như vậy, diễn biến nội tại của thị trường, cùng những thông tin vĩ mô trên thế giới đang ủng hộ kịch bản thị trường chứng khoán Việt Nam có thể tiếp tục tăng trưởng trong tuần tới, dù dòng tiền vẫn là vấn đề cần phải cải thiện.

Dưới góc nhìn của nhóm phân tích đến từ Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), thị trường chứng khoán Việt Nam tuy diễn biến kém tích cực hơn với các thị trường khác nhưng vẫn duy trì được sắc xanh trong tuần giao dịch qua. Thanh khoản đã có sự cải thiện, tuy nhiên vẫn thấp hơn mức trung bình 20 tuần gần nhất cho thấy dòng tiền vẫn có sự dè chừng nhất định. Đây là điểm cần cải thiện trong thời gian tới nếu muốn đà tăng này trở nên bền vững hơn.

SHS khuyến nghị, trong một thị trường mà dòng tiền vẫn còn yếu thì nhà đầu tư sẽ cần sự căn ke trong từng quyết định mua bán và lựa chọn cổ phiếu để có thể kiếm được lợi nhuận trong giai đoạn này.

SHS dự báo trong tuần giao dịch tiếp theo (15/7 - 19/7), VN - Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm với mục tiêu là vùng 990 - 1.000 điểm.

Trong khi đó, nhóm phân tích đến từ Công ty cổ phần Chứng khoán Phú Hưng nhận định, giao dịch thận trọng của nhà đầu tư là do nhà đầu tư chờ đợi kết quả kinh doanh bán niên của các doanh nghiệp đang dần hé lộ.

Theo quan điểm kỹ thuật, VN - Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch vẫn duy trì trên bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền đang ở lại thị trường. Xu hướng chính của chỉ số có thể vẫn là phục hồi và phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng chính bền vững hơn.

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Dù phiên cuối tuần chỉ số giảm điểm trở lại nhưng xu hướng chính có thể vẫn là phục hồi. Chỉ số có thể sớm trở lại chinh phục ngưỡng kháng cự 106- 106,2 điểm.

Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC dự báo VN-Index tuần tới sẽ gặp áp lực đáng kể từ vùng kháng cự 980 - 987 điểm. Thị trường nhiều khả năng sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh ngắn về vùng hỗ trợ 965 -  970 điểm trong một vài phiên trước khi tiếp tục quá trình tăng điểm ngắn hạn.

Về mặt xu hướng, BVSC vẫn giữ quan điểm cho rằng, sau khi có chuyển biến tích cực về mặt xu hướng ngắn hạn, chỉ số nằm trong xu hướng vừa tăng vừa tích lũy (sideway - up) trong thời gian tới./. \

Xem thêm:

>>Chứng khoán Mỹ có tuần giao dịch "hứng khởi"

>>Chứng khoán Mỹ thăng hoa phiên cuối tuần

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục