Nhân tố chủ chốt giúp đạt được các mục tiêu phát triển bền vững
Ảnh: Ngọc Quỳnh/Bnews-TTXVN
Ngày 27/9 tại Hà Nội, Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Trường Đại học kinh tế quốc dân tổ chức lễ công bố Báo cáo nghiên cứu: Doanh nghiệp tạo tác động xã hội - nhân tố chủ chốt giúp đạt được các mục tiêu phát triển bền vững, qua đó, nêu bật sự cần thiết phải hỗ trợ cho việc phát triển của khu vực này. Theo báo cáo nghiên cứu, doanh nghiệp có thể cân bằng mục tiêu xã hội và kinh tế sẽ là mô hình kinh doanh bền vững. Hiện có 70% doanh nghiệp tạo tác động xã hội đang kinh doanh có lợi nhuận; 59% doanh nghiệp tạo tác động xã hội ở Việt Nam lựa chọn cân bằng giữa mục tiêu xã hội và kinh tế và 34% tập trung vào mục tiêu xã hội là chủ yếu. Việc làm, cuộc sống mạnh khỏe, hạnh phúc cho mọi người và bảo vệ môi trường là 3 lĩnh vực tác động hàng đầu của các doanh nghiệp tạo tác động xã hội. Tại sự kiện, Giáo sư Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng Trường Đại học kinh tế quốc dân cho biết, việc thúc đẩy tinh thần kinh doanh vì xã hội, vì sự phát triển bền vững được tiến hành từ năm 2009 với sự ra đời của Trung tâm Sáng tạo xã hội và khởi nghiệp. Qua đó, thể hiện quyết tâm và sự cam kết cao của trường trong lĩnh vực này. Giáo sư bày tỏ tin tưởng rằng, mô hình kinh doanh vì xã hội, vì sự phát triển bền vững là mô hình kinh doanh của thế kỷ 21. Mô hình này là một mô hình cùng thắng, mô hình đa giá trị. Ở đó, các doanh nhân vừa tạo gía trị kinh tế cho bản thân, vừa tạo tác động lên xã hội, vừa giảm thiểu tác động lên môi trường. Đại diện UNDP tại Việt Nam, bà Catherine Phương, Trợ lý Giám đốc quốc gia đồng tình với quan điểm của Giáo sư Trần Thọ Đạt. Bà Phương cho hay, nắm bắt mô hình kinh doanh này là tối quan trọng đối với Việt Nam. Chính việc phát triển cách tiếp cận bền vững và bao trùm hơn cho tăng trưởng kinh tế, thông qua đổi mới sáng tạo và công nghệ. Đồng thời, nâng cao năng suất lao động; giải quyết những thách thức xã hội và môi trường mà quốc gia đang phải đối mặt sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Theo báo cáo nghiên cứu, doanh nghiệp tạo tác động xã hội ở Việt Nam thường có quy mô nhỏ về nhân sự và doanh thu. Tuy nhiên, nếu đi đầu trong việc thúc đẩy sự đa dạng và bao trùm trong kinh doanh. Gần đây, tất cả các doanh nghiệp tạo tác động xã hội đều có nhân viên là nữ và ba phần tư số doanh nghiệp này có người khuyết tật trong đội ngũ nhân viên của mình. Để thúc đẩy sự phát triển của khu vực doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam, nghiên cứu cũng khuyến nghị, cần tăng cường cơ hội tiếp cận vốn và các phương pháp tài chính sáng tạo khác cho khu vực này. Đẩy mạnh sự kết nối giữa các doanh nghiệp tạo tác động xã hội với các doanh nghiệp khác trong khối tư nhân và thành lập mạng lưới đại diện cho khu vực doanh nghiệp tạo tác động xã hội./.- Từ khóa :
- doanh nghiệp
- trách nhiệm xã hội
- tác động
- giá trị
- khởi nghiệp
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp công nghệ thông tin khởi nghiệp đang khó tìm đầu ra
21:30' - 18/09/2018
Số doanh nghiệp khởi nghiệp ở lĩnh vực công nghệ thông tin cũng rất nhiều nhưng hầu hết đều đang gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm.
-
Doanh nghiệp
Khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam: Sức bật lớn từ chính sách
11:24' - 18/09/2018
Tại Việt Nam, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang phát triển mạnh mẽ. Việt Nam hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp, tăng gần gấp đôi so với số liệu ước tính cuối năm 2015.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ đạo của Thủ tướng về thu hút đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
07:30' - 05/09/2018
Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về giải pháp thu hút đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ các nguồn trong và ngoài nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam vượt lên thách thức, tiên phong trong "chuyển đổi kép"
20:31' - 19/08/2025
Với nỗ lực bền bỉ trong hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đang nỗ lực vượt lên thách thức, tiên phong trong "chuyển đổi kép".
-
Doanh nghiệp
Vinanutrifood đầu tư nhà máy bao tiêu nông sản cho 3.000 hộ dân
14:43' - 19/08/2025
Ngày 19/8, tại xã Tây Sơn, UBND tỉnh Gia Lai cùng các sở, ban ngành phối hợp với Công ty cổ phần Vinanutrifood long trọng tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Vinanutrifood Bình Định.
-
Doanh nghiệp
Ra mắt “Đoàn tàu 5 cửa ô” và hệ thống kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc học
11:30' - 19/08/2025
Từ ngày 19/8, Tổng công ty chính thức đưa vào vận hành hệ thống kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc qua xác thực căn cước công dân tại ga Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
Vingroup khánh thành tổ hợp triển lãm lớn nhất Đông Nam Á và nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
11:23' - 19/08/2025
Sáng 19/8, Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam đi vào hoạt động sớm hơn 15 tháng.
-
Doanh nghiệp
Khánh thành phát điện Tổ máy số 1 Dự án thủy điện Hòa Bình mở rộng
10:37' - 19/08/2025
Sáng 19/8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khánh thành, phát điện Tổ máy số 1 Dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng, sớm hơn tiến độ, lập thành tích chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9.
-
Doanh nghiệp
Samsung khởi động sản xuất máy tính xách tay tại Ấn Độ
09:15' - 19/08/2025
Samsung Electronics chính thức sản xuất máy tính xách tay tại Ấn Độ, đánh dấu bước tiến trong chiến lược mở rộng lĩnh vực điện thoại thông minh và máy tính bảng vốn đã rất thành công của hãng.
-
Doanh nghiệp
Hà Nội khởi công 2 công trình trọng điểm Trạm biến áp 220kV Hòa Lạc và 110kV Phú Cát
21:32' - 18/08/2025
Ngày 18/8, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức Lễ khởi công hai công trình trọng điểm Trạm biến áp (TBA) 220kV Hòa Lạc và TBA 110kV Phú Cát.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines tăng hơn 100.000 chỗ phục vụ cao điểm 2/9
12:06' - 18/08/2025
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Vietnam Airlines triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt.
-
Doanh nghiệp
Brand Finance: Vinamilk vươn lên dẫn đầu thế giới về tiềm năng thương hiệu ngành sữa
10:36' - 18/08/2025
Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội.